Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên internet (Phần 2)

phần 1, chúng tôi đã nêu 4 cách quảng bá thương hiệu trên mạng. Bài viết hôm nay sẽ đưa cho bạn 5 giải pháp còn lại, hi vọng bạn có thể áp dụng thành công và doanh nghiệp mình.

5. THEO DÕI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Theo dõi đối thủ cạnh tranh là một cách tìm cơ hội giúp xây dựng thương hiệu trên internet, khi đối thủ của bạn được nhắc đến hay hiện diện ở đâu, bạn có thể nhanh chóng tìm tìm cách giải quyết.

Theo dõi các chỉ số của bạn và đối thủ

Các công cụ như Mention và Talkwaker có thể gửi mail khi đối thủ cạnh tranh xuất hiện ở đâu đó trên mạng. Đối thủ của bạn có viết blogo quảng bá không? Theo dõi nơi họ đăng blog quảng bá thương hiệu sẽ giúp bạn có giải pháp và đối sách phù hợp.

Ngoài việc theo dõi đối thủ trực tiếp, công cụ này còn giúp bạn có thể theo dõi các doanh nghiệp bán sản phẩm – dịch vụ liên quan nhằm thống kê đối tượng khách hàng mà họ đang hướng tới.

Các cụ có câu: ” Biết địch, biết ta, trăm trận, trăm thắng” nên việc giám sát, theo dõi đối thủ cạnh tranh là một cách tốt nhất để tìm kiếm cơ hội được người dùng biết đến bạn nhiều hơn.

6. DIỄN ĐÀN VÀ CỘNG ĐỒNG MẠNG

Diễn đàn và những nơi tập trung đông người dùng internet có thể là nơi bạn nên hướng đến trong quá trình xây dựng thương hiệu mạng. Bạn có thể tìm kiếm những forum, group trung sở thích, đam mê để tiếp thị thương hiệu trên đó.

Có một hình thức tiếp thị khá hay mà bạn nên biết, đó là xây dựng thương hiệu công đồng, nơi bạn có thể tập hợp một cộng đồng người dùng sản phẩm của bạn hay những chung sở thích. Ví dụ:

  • Công ty bán tăm xây dựng cộng đồng người yêu tăm nghệ thuật
  • Nhãn hiệu Diana đã xây dựng nhóm “Là con gái thật tuyệt” trên facebook
  • Hay Apple có cộng đồng những người yêu thích sản phẩm táo…

Thương hiệu cộng đồng là nơi bạn người hâm mộ sản phẩm nhiều hơn người ghét nên những nhận xét xấu sản phẩm sẽ bị áp đảo, từ đó sản phẩm được chia sẻ vượt ra khỏi cộng đồng người dùng thân thiết.

tìm kiếm người dùng
Tìm kiếm công đồng người dùng tiềm năng trên mạng.

Dưới đây là một số nơi bạn tìm kiếm cộng đồng người dùng:

Inbound và Growth Hackers: Đây là cộng đồng những người quan tâm đến tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), thương hiệu của bạn có sản phẩm – dịch vụ về tiếp thị trên mạng thì có thể quảng bá trên này.

Reddit là một diễn đàn lớn nhất thế giới, nơi có rất nhiều cộng đồng với mọi chủ đề cuộc sống được bàn tán sôi nổi. Bạn có thể tìm kiếm cộng đồng phù hợp trên thanh tìm kếm và xem cộng đồng có bàn tán về sản phẩm của mình không.

Reddid không khuyến khích doanh nghiệp quảng cáo trong diễn đàn nhưng nếu bạn đóng góp nội dung giá trị, mọi người bắt đầu bàn tán và tò mò về bạn ai và bạn làm gì?

Các nhóm trên Facebook: Bạn có thể tìm kiếm những nhóm, group hoạt động tích cực trên Facebook rồi quảng bá sản phẩm – dịch vụ của bạn. Không giống như fanpage doanh nghiệp, post trên những nhóm trên facebook sẽ hạn chế khả năng hiển thị trên bản tin của người dùng. Bạn có thể tăng hiển thị trên bản tin bằng quảng cáo hướng đối tượng của facebook nhưng sẽ mất phí cho việc này.

Tìm kiếm Google: Cuối cùng là tìm kiếm trên google xem có nhóm, diễn đàn nào có tập hợp dùng tiềm năng của bạn không? Ví dụ doanh nghiệp thiết kế thương hiệu thì vào những diễn đàn cho doanh nhân, người mới khởi nghiệp để quảng bá sản phẩm…

Rất nhiều công ty bỏ qua việc phát triển, tiếp xúc với cộng đồng người dùng tiềm năng, nhưng đó là nơi tuyệt vời để xây dựng thương hiệu của riêng bạn, đặc biệt nếu bạn mới khởi nghiệp.

7. TÍCH CỰC THAM GIA SỰ KIỆN, TIẾP THỊ CỘNG ĐỒNG

Một cách để thương hiệu được nhắc đến nhiều trên internet là đầu tư tiếp thị vào những buổi offline hơn, như nói trước sự kiện và kết nối trực tiếp với khách hàng. Việc kết nối cho phép bạn tạo mối quan hệ cá nhân với những khách hàng tiềm năng.

Diễn giả trong sự kiện
Diễn giả trong sự kiện là cách giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn

Nếu bạn diễn thuyết trước đám đông, thì mọi người sẽ mặc định bạn là chuyên gia trong lĩnh vực bạn diễn thuyết. Tìm những sự kiện có nhiều khách hàng tiềm năng và yêu cầu được tài trợ cho sự kiện, đổi lại bạn có thể diễn thuyết trong sự kiện đó.

Bạn có thể tìm kiếm sự kiện tiềm năng trên Google, nó sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm mọi thứ mình cần, kể cả địa điểm, thành phần tham gia của từng sự kiện, lựa chọn sự kiện phù hợp với công ty và bắt đầu quảng bá thương hiệu. 

Một số công ty lại sử dụng hình thức tiếp thị cộng đồng ( Community Marketing) khi xây dựng thương hiệu trên mạng. Về cơ bản thì tiếp thị cộng đồng là tham gia các hoạt động cộng đồng, gây quỹ và ủng hộ sự kiện từ thiện.

Tưởng chừng việc này chẳng liên quan gì đến xây dựng thương hiệu trên interenet nhưng lại có có đấy. Bạn có thể để lại link công ty trên trang web gây quỹ, xuất hiện trên phương tiện truyền thông sau sự kiện…

Rất khó để đo lường hiệu quả tiếp thị từ sự kiện truyền thông như vậy với thương hiệu như chiến dịch online nhưng bạn có thể phát triển thương hiệu qua những mối quan hệ có từ những sự kiện như vậy.

8. LIÊN KẾT VỚI CÔNG CỤ TÌM KIẾM

Bạn muốn công ty mình có đầy đủ thông tin trên mạng thì cần liên kết với các công cụ tìm kiếm. Đầu tiên là Google, hiện công cụ này đã hỗ trợ rất nhiều giúp công ty có thể đưa thông tin lên ineternet.

Google cho doanh nghiệp
Đưa địa chỉ công ty lên internet với Google doanh nghiệp

Một trong những công cụ đắc lực nhất liên kết với Google là Google Business, đó là nơi bạn gửi thông tin lên google hoàn toàn miễn phí. Việc cập nhật thông tin lên google giúp cho doanh nghiệp bạn hiển thị lên Google Map, giúp khách hàng dễ tìm kiếm địa chỉ công ty.

Nếu ai đó tìm mua đồ trên mạng thì công ty gần nhất sẽ được hiển thị trên bản đồ, nó giúp tăng lượng khách thực cho cửa hàng và doanh nghiệp.

Ngoài google, các dịch vụ như Yext hoặc Synup cũng hỗ trợ đưa thông tin lên doanh nghiệp lên trang web của họ, những bạn sẽ phải trả phí cho việc này (khoảng vài trăm đô một địa chỉ/năm), khá đắt so với google nhỉ!

9. QUẢNG CÁO VÀ BÁN HÀNG

Quảng cáo trả tiền và bán hàng trực tiếp là một cách để thương hiệu được biết đến nhiều hơn. Mục tiêu chính của quảng cáo và bán hàng là tăng thu nhập cho công ty, nhưng nhiều người sử dụng sản phẩm của bạn thì đồng nghĩa với tần xuất thương hiệu được nhắc đến càng cao.

Chi phí lợi nhận cần lớn hơn chi phí đầu tư (ROI)

Nếu quảng cáo trả tiền của bạn có ROI tốt, bạn có thể mở rộng quy mô công ty rất nhanh. Các thương hiệu lớn đã sử dụng chiến lược này từ rất lâu trước khi quảng cáo trực tuyến ra đời nhằm tăng lợi nhuận và phát triển thương hiệu của họ.

Việc quảng cáo trả tiền hay bán hàng đòi hỏi chi phí khá lớn nên một công ty nhỏ sẽ gặp khó khăn khi áp dụng. Nhưng internet đang phát triển đồng nghĩa với công ty nhỏ có thêm lựa chọn lựa chọn quảng cáo trên mạng. Bạn có thể xem xét truyền thông mạng xã hội hay Google ads có thể là giải pháp cho bạn.

Bạn đang cố gắng đưa nội dung quảng cáo đến gần hơn với khách hàng thì quảng cáo trả tiền trực tuyến là một cách tiết kiệm chi phí mà hiệu quả tương tự.

10. KẾT BÀI

Thương hiệu của bạn được nhiều người nhắc đến trên mạng chính là phần thưởng tuyệt vời cho nỗ lực làm tiếp thị thương hiệu trên internet. Việc sử dụng các công cụ để theo dõi khách hàng nói gì về thương hiệu của mình và đối thủ trên mạng giúp bạn hiểu rõ thực lực của mình hơn.

Ngoài ra bạn cần dành thời gian – ngân sách cho các hoạt động nâng cao nhận thức của khách hàng về công ty bạn.

Qua hai phần vừa rồi, Goldidea đã đưa đến cho bạn cái nhìn toàn cảnh về xây dựng thương hiệu trên internet. Chúng tôi hi vọng bạn đã tìm ra hướng đi riêng cho doanh nghiệp mình và chúc bạn thành công trên con đường đã chọn.

Nếu công ty bạn có nhu cầu thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, bạn có thể xem qua các dịch vụ phát triển thương hiệu của chúng tôi tại đây.

Nguồn: reputationx.com

Và hãy cùng tham khảo tổng quan hệ thống nhận diện thương hiệu tại thietkethuonghieu.com.vn

 

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*