Bật mí 10 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Nhắc đến xây dựng thương hiệu, nhiều người thường nghĩ đó là công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một quan niệm phiến diện bởi xây dựng thương hiệu cá nhân cũng rất quan trọng. Khi có thương hiệu riêng, các cá nhân sẽ được hưởng nhiều lợi ích. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho cá nhân thành công. Câu trả lời sẽ có trong 10 bước dưới đây.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là gì?

Trước khi tìm hiểu các bước để xây dựng thương hiệu, chúng ta cần phải hiểu đúng về khái niệm: Thương hiệu cá nhân là gì? Thương hiệu cá nhân là tổng hợp tất cả mọi thứ về bản thân mà bạn muốn phô bày cho thế giới thấy. Chẳng hạn, ngoại hình, tính cách, phương châm sống, nghề nghiệp, các thành tích đạt được.

Thương hiệu cá nhân thành công là khi thứ bạn muốn người khác thấy với các người khác nhìn nhận, đánh giá về bạn khớp nhau. Chẳng hạn, bạn là Nguyễn Văn A làm nghề Youtuber, bạn muốn xây dựng thương hiệu là một Youtuber chuyên Review về các địa điểm du lịch nổi tiếng một cách chân thực nhất.

Nếu nhắc đến tên Nguyễn Văn A, họ biết đó là Youtuber hay khi muốn xem review về một địa điểm du lịch nào đó, họ tìm đến kênh của bạn thì có nghĩa là bạn đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu. Ngược lại, nếu họ không biết bạn là ai, giá trị bạn tạo ra là gì thì có nghĩa kế hoạch xây dựng thương hiệu của bạn đã thất bại.

10 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Xây dựng thương hiệu cá nhân không hề khó. Tuy nhiên, nếu muốn thương hiệu đó định vị trong tâm trí mọi người thì không hề đơn giản. Để làm được điều này, bạn cần phải thực hiện các bước sau:

Định vị giá trị của bản thân

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Định vị giá trị của bản thân
Xây dựng thương hiệu cá nhân – Định vị giá trị của bản thân

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải định vị được giá trị của mình. Cụ thể, bạn mong muốn người khác nhớ đến mình bằng điều gì? Điều đó, bạn thực sự làm có tốt không? Và làm thế nào để điều đó trở nên khác biệt để mọi người có thể ghi nhớ? Khi bạn trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ có chiến lược chi tiết để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Ví dụ: Bạn muốn người khác biết đến mình với vai trò một Beauty Vlogger. Vậy thì bạn phải lên kế hoạch làm các vlog dạy cách trang điểm hoặc giới thiệu các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, bạn phải xây dựng được điểm riêng cho kênh của mình để mọi người không bị nhầm lẫn bạn với những người trong cùng lĩnh vực.

Xây dựng kế hoạch triển khai nhất quán từ ngôn từ đến hình ảnh

Nếu bạn muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân thành công thì phải xây dựng kế hoạch triển khai một cách nhất quán. Sự nhất quán được thể hiện từ cách đặt nghệ danh, nội dung ngôn từ và hình ảnh. Chẳng hạn, bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân qua Facebook. Vậy thì mọi bài viết, hình ảnh trên Facebook của bạn đều phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với đối tượng mà bạn muốn tiếp cận. Nếu mọi thứ không nhất quán, bạn sẽ dễ “mất điểm” trong mắt các người theo dõi. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân qua mạng lưới mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng

Xây dựng mạng lưới mối quan hệ
Xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Trong giai đoạn đầu tạo thương hiệu cá nhân, bạn nên xây dựng mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng. Bởi đây là bàn đạp giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến một cách nhanh nhất.

Nếu bạn có bạn bè là người nổi tiếng. Bạn có thể kết nối với họ thông qua sự tương tác trên mạng xã hội hay mời họ tham gia các buổi sự kiện do bạn tổ chức. Khi mối quan hệ của được mở rộng, mức độ nhận diện thương hiệu cá nhân của bạn cũng được tăng lên.

Lưu ý, ngoài những mối quan hệ với người có tầm ảnh hưởng, bạn cũng cần mở rộng mối quan hệ với cộng đồng. Bởi mục đích cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu cá nhân là độ phủ sóng để mọi người thấy được tầm ảnh hưởng cũng như sự tín nhiệm của bạn. Do đó, thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, bạn cũng cần tương tác để tăng sự kết nối với mọi người trong cộng đồng.

Đăng tải các lời tiến cử và khen ngợi

Khi tạo dựng được mối quan hệ với người có tầm ảnh hưởng và cộng đồng, bạn có thể đăng tải các lời tiến cử và khen ngợi từ những người đó dành cho bạn. Đây là một trong những cách để thương hiệu cá nhân của bạn có mức độ tin cậy hơn. Tuy nhiên, bạn phải biết cách sắp xếp đăng tải những lời tiến cử và khen ngợi một cách khéo léo. Bởi nếu không khéo, khách hàng sẽ có tâm lý bạn đang mua lời khen ngợi để Pr cho bản thân.

Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp
Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Đối với quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, hình ảnh bản thân đóng một vai trò quan trọng. Hình ảnh phải chỉn chu, chuyên nghiệp mới thu hút được sự chú ý cũng như tạo được ấn tượng và sự tin cậy đối với khách hàng, đối tác.

Tạo dựng giá trị hữu ích dành cho cộng đồng

Thương hiệu cá nhân của bạn chỉ ghi được dấu ấn khi mang đến những giá trị hữu ích cho cộng đồng. Giá trị mà bạn tạo ra có thể là những câu chuyện, video, thông tin hữu ích cho cộng đồng. Đó có thể là kiến thức chuyên môn hay đơn giản là những bài học về niềm tin, động lực trong cuộc sống. Giá trị này có thể chia sẻ qua các kênh như blog, fanpage, facebook, kênh Youtube…

Tạo dấu ấn cá nhân

Giữa vô vàn những thương hiệu, bạn muốn khách hàng nhớ đến mình thì cần có dấu ấn cá nhân. Do đó, trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải tìm được điều khác biệt và không ngại thể hiện sự khác biệt đó với mọi người. Sự khác biệt mang tên dấu ấn cá nhân có thể đến từ những điều rất nhỏ như chữ ký hay slogan của bản thân. 

Tận dụng các mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân

Tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân
Tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân

Thời nay, mạng xã hội là một vũ khí tối thượng để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Do đó, nếu bạn muốn thành công thì phải biết tận dụng triệt để vũ khí này. Các mạng xã hội bạn có thể sử dụng như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube… để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Bước 9. Tương tác với đám đông thông qua các buổi nói chuyện

Để thương hiệu thành công, ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, bạn cần phải có sự tương tác. Nếu như bạn chỉ thực hiện xây dựng thương hiệu một chiều tức là chỉ cung cấp thông tin không thôi thì thương hiệu rồi cũng sẽ “chết yểu”. Do đó, chìa khóa vàng để xây dựng thành công một thương hiệu cá nhân là tăng cường sự tương tác. Sự tương tác sẽ gia tăng sự phủ sóng của thương hiệu. Bạn có thể tương tác với đám đông thông qua livestream hay các buổi hội thảo…

Đây là một trong những bước tương đối khó trong quá trình xây dựng thương hiệu. Bởi bạn phải trau chuốt về giọng nói, cách thuyết trình và phải thể hiện được phong thái tự tin. Để làm được điều này, bạn phải luyện tập nhiều để có thể làm chủ cuộc nói chuyện.

Bước 10. Hãy luôn là chính mình

Xây dựng thương hiệu cá nhân - Hãy luôn là chính mình
Xây dựng thương hiệu cá nhân – Hãy luôn là chính mình

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều quan trọng nhất là bạn phải giữ được bản sắc riêng của mình. Nếu bạn biến mình trở thành một người khác thì đó không còn là thương hiệu cá nhân. Bởi chính những điều khác biệt mang dấu ấn cá nhân của bạn mới là điều khiến khách hàng nhớ đến chứ không phải những điểm bạn giống ai đó. Vậy nên “Hãy luôn là chính mình” là câu nói mà tất cả các chuyên gia nói với khách hàng của mình. 

Trên đây là 10 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn tạo dựng được thương hiệu riêng để gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *