baner

2018 – Đã đến lúc cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình

Xây dựng thương hiệu cá nhân – một khái niệm mà tưởng chừng như chỉ cần thiết cho ca sĩ, diễn viên, CEO tuy nhiên ngay cả sinh viên cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Đó là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và là lý do tại sao nhà tuyển dụng lại chọn bạn mà không chọn người khác giữa rất nhiều CV khác trên mặt bàn nhất là khi các nhà tuyển dụng hiện nay đang bị quá tải với vô số sự lựa chọn. Họ cần sự khác biệt!

Xây dựng thương hiệu cá nhân là về việc xác định đúng và truyền thông những điều làm cho bạn trở nên độc đáo, khác biệt và liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn, từ đó giúp bạn có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

Và dưới đây là các bước mà sinh viên có thể tự xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân cho mình.

1. THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CỦA BẠN LÀ GÌ?

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho bản thân mình với mong muốn tạo được một dấu ấn trong nghề hay ghi điểm với các nhà tuyển dụng. Thương hiệu cá nhân là một công cụ rất hữu hiệu trong xã hội hiện đại để bạn giới thiệu và chứng minh khả năng của mình. Vậy thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân có thể hiểu đơn giản là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân. Hay nói một cách đơn giản, một người được gọi là “có thương hiệu cá nhân” khi họ tạo được niềm tin với mọi người xung quanh và đủ ấn tượng để mọi người có thể liên tưởng và có thiện cảm với mình.

Ví dụ như nhắc đến Sơn Tùng M-TP, chúng ta đều biết đến một ngôi sao nhạc Pop hàng đầu Việt Nam với những bản Hit đình đám bên cạnh những câu chuyện xôn xao cộng đồng mạng về vấn đề bản quyền.

Chung quy lại, thương hiệu là một khái niệm thuộc về “tâm thức” của con người. Điều này được hình thành từ sự tích lũy thông tin từ cuộc sống trong một quãng thời gian đủ lâu dài. Vậy nên để xây dưng được một thương hiệu cá nhân ấn tượng và đủ sức chinh phục các nhà tuyển dụng, hãy bắt đầu để ý hơn tới CV của mình, một website riêng cũng là ý tưởng không hề tồi đâu.

Để ý hơn tới những gì bạn chia sẻ và ghi vào profile của chính mình nữa, bởi tất cả những thứ nhỏ nhặt nhất có thể được những nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá ứng viên của mình.

>>>Xem thêm: STORY TELLING: Xây dựng nội dung cho THƯƠNG HIỆU

2. HÃY NGHĨ BẢN THÂN MÌNH LÀ MỘT THƯƠNG HIỆU VÀ TỰ KHÁM PHÁ

Bạn có thể có cái nhìn chiến lược hơn cho đinh vị của mình khi tự trả lời những câu hỏi sau: Điều bạn muốn mọi người nghĩ đến khi nhắc đến tên bạn là gì? Có lĩnh vực nào mà bạn muốn được công nhận là một chuyên gia?; có bất cứ một đặc điểm nào bạn muốn gắn với thương hiệu của mình?

Và nếu như các nhãn hàng lựa chọn Influencer phù hợp với tính cách thương hiệu thì các doanh nghiệp cũng sẽ lựa chọn những nhân viên phù hợp với môi trường và văn hóa công ty. Như Oppo với Sơn Tùng MTP trẻ trung và có phần bất cần thì Galaxy S7 lại có Thanh Hằng, cô gái hiện đại và có phần sang trọng. Còn công ty bạn đang theo đuổi, họ tìm kiếm một nhân viên như thế nào?

3. THỂ HIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA MÌNH

Mọi dòng status bạn post, mọi bức ảnh bạn share, đều góp phần xây dựng thương hiệu của chính bạn. Một khi bạn hiểu bạn muốn thương hiệu của mình được nhìn nhận ra sao, bạn hãy bắt đầu xây dựng một kế hoạch truyền thông toàn diện cho ban thân có tầm nhìn chiến lược với mục tiêu cá nhân cho từng hoạt động của mình như CV, blog, các kênh cá nhân: Facebook, LinkedIn,… đúng với định vị và không thần thánh hóa bản thân.

>>>Xem thêm: Học cách học để bắt đầu với marketing (Step-by-Step)

4. XÂY DỰNG NETWORKING

Việc mở rộng networking là rất quan trọng. Hãy lên danh sách người bạn muốn mở rộng mối quan hệ vì truyền miệng là cách để quảng bá thương hiệu hiệu quả và chính những mối quan hệ cũng thể hiện con người bạn. Hơn nữa, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe từ những người có kinh nghiệm hơn để hoàn thiện thương hiệu của mình cho nghề nghiệp tương lai.

5. ĐỔI MỚI KHI CẦN THIẾT

Nhu cầu tuyển dụng hay xu hướng xã hội luôn thay đổi vì thế mỗi cá nhân không được bảo thủ mà giữ nguyên mãi một hình ảnh của mình. Mỗi người cần linh hoạt để thay đổi những yếu tố nào đó của bản thân để thích ứng kịp thời và làm mới mình trong mắt mọi người.

Hãy cầm giấy bút ra và phác thảo bức tranh thương hiệu của bản thân để bạn có một 2018 với một bản thân với bước chuyển mình lớn cho tương lai nhé!

GO BRAND YOURSELF!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*