Lập kế hoạch phù hợp

8 bước xây dựng chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả

Xây dựng chiến lược truyền thông là phương pháp để tạo dựng thương hiệu. Nó giúp bạn nâng cao tầm quan trọng của thương hiệu ra thị trường công chúng. Nên dưới đây là 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông. Bạn nên cân nhắc để áp dụng tạo nên thương hiệu rõ ràng, cẩn thận.

8 bước xây dựng chiến lược truyền thông
8 bước xây dựng chiến lược truyền thông

Để mang lại mục tiêu marketing xây dựng chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả và thành công. Bạn có thể áp dụng 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông dưới đây:

Bước 1: Xác định được mục tiêu truyền thông

Việc xác định mục tiêu truyền thông là một trong 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông đầu tiên và cơ bản nhất để tiến hành xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu.

Xác định mục tiêu truyền thông góp phần gia tăng được lượng khách hàng truy cập trang web. Nó giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt giữa bạn với khách hàng. Và đồng thời nó cũng hỗ trợ trong việc tiếp thị, chia sẻ sản phẩm của bạn với những ưu đãi hấp dẫn.

Nên bước đầu tiên xây dựng chiến lược bạn cần phải đặt ra được hai đến ba mục tiêu cần phải tập trung và hoàn thành. Bạn phải đưa ra định hướng làm thế nào để có thể xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả và đạt mục đích?

Và hãy nhớ rằng dù mục đích của bạn là gì? Nó cũng cần phải tuân thủ theo quy tắc smart. Quy tắc này giúp ta đo lường được giữa thực tế và thời gian ràng buộc đạt được. Nó quyết định đến sự thành công của việc xây dựng chiến lược truyền thông.

Ví dụ: Bạn đặt mục tiêu đến khách hàng tiềm năng tăng đến 25%. Thì để đạt được mục tiêu này bạn cần phải đặt ra được tiêu chí về số lượng bài đăng mỗi tuần, mỗi ngày thế nào? Xác định bài đăng của mình sẽ có bao nhiêu lượt chia sẻ, thích hoặc nhận xét.

Bước 2: Đánh giá tình hình sử dụng truyền thông xã hội hiện nay

Đánh giá tình hình sử dụng truyền thông xã hội hiện nay
Đánh giá tình hình sử dụng truyền thông xã hội hiện nay

Bước thứ 2 là để bạn đánh giá tình hình sử dụng truyền thông xã hội hiện nay. Bạn nên điểm qua một công ty, doanh nghiệp nào đó đã sử dụng phương pháp truyền thông xã hội này. Sau đó bạn sử dụng thông số và mục tiêu đã được nêu ở bước 1 để tiến hành phân tích.

Bạn nên phân tích và đưa ra nhận xét, đánh giá mục tiêu của mình có đạt được hay không? Nếu có bạn có thể xem lại cách thiết lập chiến lược. Và nếu không hiệu quả bạn hãy xem lại các bước để giải quyết.

Và lưu ý bạn không nên quá chú trọng vào các phương tiện truyền thông cùng một lúc. Bạn không nên sử dụng chúng quá nhiều mà hãy nên suy nghĩ đến các diễn đàn. Nếu có thời gian bạn có thể tham gia vào những đơn vị tổ chức phương tiện truyền thông. Nó sẽ giúp bạn tìm ra được giải pháp, đưa ra được kết quả tốt nhất.

Sau khi bạn đã có đánh giá thực tại về xây dựng chiến lược truyền thông của các công ty. Bạn tiến hành đánh giá, xem xét bài viết của mình có mang lại hiệu ứng đạt mục tiêu hay không? Bạn cần phải xác định được khách hàng mục tiêu có đang kết nối với bài viết hay không?

Bạn hãy sử dụng phương pháp phân tích bằng cách tìm xem bài viết nào có lượng truy cập nhiều? Bài viết nào có lượng truy cập ít? Và tiến hành phân tích lượng truy cập của mỗi bài đăng.

Bước 3: Tìm hiểu về khách hàng

8 bước xây dựng chiến lược truyền thông - Tìm hiểu về khách hàng
8 bước xây dựng chiến lược truyền thông – Tìm hiểu về khách hàng

Để xây dựng được mối quan hệ với khách hàng bạn cần phải xác định rõ ràng đối tượng khách hàng là ai? Họ có sở thích như thế nào? Họ mong muốn làm những gì?

Để bắt đầu xác định tìm hiểu khách hàng bạn nên xác định nó theo khách hàng lý tưởng. Hãy đặt ra vấn đề là bạn có thể tiếp cận được khách hàng là ai thông qua phương tiện truyền thông. Và xác định nhân khẩu học của khách hàng là gì? Nó sẽ bao gồm tên, tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, mục đích, động cơ,…

Sau khi khách hàng lý tưởng đã được xác định thì xây dựng chiến lược truyền thông của bạn sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Và bạn cũng có thể tiến hành sử dụng những thông tin đã xác định này. Để nó đưa ra xác định phương tiện truyền thông xã hội thế nào sẽ may mắn lại hiệu quả. Và nội dung nào đáng để đưa vào hoạt động và đầu tư.

Bước 4: Chọn đúng kênh có khả năng tiếp cận rộng rãi

Chọn đúng kênh có khả năng tiếp cận rộng rãi
Chọn đúng kênh có khả năng tiếp cận rộng rãi

Ở bước 2 giúp bạn lựa chọn phương tiện truyền thông nào sẽ mang lại hiệu quả. Ở bước 4 bây giờ bạn cần tiến hành xem xét các dữ liệu đã phân tích, lựa chọn có khớp với yêu cầu của hồ sơ hay không. Nếu đã đáp ứng nhu cầu thì tiến hành lựa chọn kênh để tiếp cận.

Hiện nay Facebook là một trong những kênh truyền thông có khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và rộng rãi nhất.

Tuy nhiên nếu công ty, doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ cho kinh doanh. Bạn nên lựa chọn kênh truyền thông là LinkedIn sẽ thích hợp hơn. Hoặc nếu như hoạt động công ty của bạn chuyên về lĩnh vực thời trang, thiết kế nội thất. Bạn nên lựa chọn Pinterest và Instagram làm kênh truyền thông sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn. 

Bước 5: Lên kế hoạch cho nội dung

8 bước xây dựng chiến lược truyền thông - Lên kế hoạch cho nội dung
8 bước xây dựng chiến lược truyền thông – Lên kế hoạch cho nội dung

Lên kế hoạch cho nội dung là bước thứ 5 trong 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông bạn không thể bỏ qua. Cách đây khoảng 20 năm, Bill Gates đã đưa ra nhận định về nội dung hay sẽ giữ được khán giả “Content is King”. Nên khi viết nội dung cần bạn phải phản ánh được thị trường và tiếng nói chung của công ty.

Tuy nhiên nội dung cũng cần phải phù hợp trên nền tảng mà bạn đang sử dụng. Vì mỗi ký tự trong mỗi bài đăng cho đến văn hóa trực tuyến. Mỗi một kênh truyền thông xã hội sẽ có những yêu cầu khác nhau.

Thế nên bạn cần phải suy nghĩ việc mình mong muốn định vị thương hiệu như thế nào? Bạn mong muốn nội dung bài viết  mang tính chất giải trí hay giáo dục cho khách hàng? Và khách hàng của bạn thích một bài viết trên blog hay là một hình ảnh hoặc là một đồ họa?

Và trường hợp khách hàng mục tiêu của bạn đã tiếp nhận nhiều nội dung từ các đối thủ cạnh tranh khác. Vậy bạn cần phải đưa vào nội dung bài viết những giá trị mang tính thực tế.

Bạn có thể đưa ra phương thức thưởng, ưu đãi cho các khách hàng đã dành những thời gian quý giá đọc bài bài viết. Bạn cần phải nhắm tới mục tiêu tạo ra những nội dung bài viết có liên quan để thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì nếu ngay cả bản thân bạn cũng không dành thời gian để đọc lại nội dung của bài viết thì khách hàng cũng sẽ không.

Vì vậy để lên kế hoạch cho nội dung bài viết của mình. Bạn cần phải xem xét các đối thủ cạnh tranh đã làm gì với phương tiện truyền thông xã hội? Họ sử dụng nền tảng nào? Mức độ đăng tải bài viết ra sao? Lối viết của họ như thế nào?,…  Đây là cách giúp bạn tìm hiểu được chiến lược của họ để thích nghi được với lối tổ chức của mình.

Nhưng bạn cần lưu ý không được quá tin tưởng vào mình. Mà hãy tiến hành đặt các nội dung khác nhau để kiểm tra xem nội dung nào sẽ nhận được phản hồi nhiều nhất.

Bạn có thể lấy nguồn cảm hứng nội dung từ những thương hiệu có tiếng như: Starbucks, Taco Bell, KLM Airlines,… Những thương hiệu này đã xây dựng một số lượng lớn khách hàng quan tâm đến phương tiện truyền thông xã hội của họ rất cao. 

Bạn có thể học hỏi cảm ứng nội dung của họ. Nhưng hãy nhớ rằng khách hàng của họ không giống với khách hàng của bạn. Nên nội dung của họ sẽ không hiệu quả với mục tiêu của bạn đề ra. Nên bạn cần tiến hành thử nhiều nội dung khác nhau để quan sát hành động của khách hàng trên bài viết.

Bạn nên kết luận lại nội dung của bạn chọn là gì? Nội dung đó cần phải có khách hàng tương tác khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn có một chiến lược truyền thông chính xác sẽ tạo nên sự thành công trong việc xây dựng chiến lược. Nếu bạn có một chiến lược truyền thông đúng đắn thì khách hàng sẽ giúp bạn tạo nên nội dung hấp dẫn.

Bước 6: Đưa ra quyết định nên đăng tải nội dung bài viết khi nào, bằng cách nào?

Việc quyết định thời gian đăng sẽ dựa vào việc đánh giá chủ quan. Vì không có một thời gian hoàn hảo nào phù hợp với một tổ chức cá nhân.

Bạn nên quan sát thói quen trực tuyến của khách hàng. Các thói quen tích cực của họ hoạt động trên mạng truyền thông xã hội. Nó là phương thức đánh giá họ sẽ quan tâm đến nội dung bài viết nhiều hơn.

Tuy nhiên nếu đối tượng khách hàng thuộc phạm vi toàn cầu. Bạn nên lên lịch đăng mỗi ngày theo những múi giờ có liên quan đến đối tượng khách hàng. Và cần phải lưu ý:

  • Nếu bạn quyết định mức độ thường xuyên của việc đăng bài hãy tránh hiện tượng spam những khách hàng tiếp cận, đẩy họ ra xa.
  • Nếu như bạn đăng bài không thường xuyên sẽ không thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nên bạn có thể làm mất đi cơ hội tiếp cận của mình.

Vì vậy cách tốt nhất là cần phải xác định được tần suất đăng bài mang lại hiệu quả. Bạn có thể tiến hành thử nghiệm trong một thời gian để rút kinh nghiệm khi đi vào thực tiễn.

Ví dụ như bạn đăng nội dung bài viết 1 ngày 15 lần nhưng lại mất lượt theo dõi của khách hàng. Bạn có thể giảm số lượng bài đăng xuống. Và ngược lại nếu đăng một ngày 1 bài nhưng lại không có lượng khách hàng theo dõi. Bạn nên đăng số lượng bài viết tăng mỗi ngày lên.

Và một cách để tiến hành thu hút lượng theo dõi của khách hàng khi đăng bài đó chính là sử dụng chức năng lên lịch. Bạn có thể tiến hành lên lịch cho nội dung bài viết của mình để có được lượng theo dõi chi tiết. Chẳng hạn như thời gian đăng bài. Nội dung của bài đăng ra sao? Từ khóa, trạng thái, tiêu đề như thế nào?,…

Việc lên lịch này bạn có thể ghi chú lịch vào Excel. Khi đã có ghi chú chi tiết sẽ giúp ích cho tổng 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông mang lại hiệu quả.

Bước 7: Lập kế hoạch phù hợp

Lập kế hoạch phù hợp
Lập kế hoạch phù hợp

Để các bước xây dựng chiến lược truyền thông xã hội đạt hiệu quả cần phải tốn nhiều thời gian và công sức. Vì vậy khi tiến hành xây dựng chiến lược truyền thông bạn cần phải có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Và trong bước lập kế hoạch thích hợp là nhiệm vụ cần phải duy trì được sự hiện diện của phương tiện truyền thông đối với khách hàng. Việc xây dựng này là trách nhiệm của cả người quản lý, cả nhóm truyền thông.

Bạn cần phải đảm bảo rằng họ hiểu được các thiết lập trực tuyến. Bạn cần phải đào tạo giúp họ làm thế nào để đăng bài, cập nhật bài đăng.

Nếu như viết blog là một trong những chiến lược truyền thông của bạn. Bạn cần phải đảm bảo rằng bài viết được chỉnh sửa một cách chuyên nghiệp. Bài viết hấp dẫn khách hàng,… Vì nếu không đạt hiệu quả sẽ kéo thương hiệu đang xây dựng đi xuống.

Vậy nên ở bước này bạn cần phải đảm bảo rằng mình có đủ thời gian để kiểm tra nhận xét trả lời người theo dõi bài viết. Vì việc duy trì thì sự hiện diện của trực tuyến nó không chỉ đơn giản là lập lịch trình bài đăng. Mà nó còn là cách để xây dựng mối quan hệ giữa bạn với khách hàng, người theo dõi.

Bước 8: đánh giá và điều chỉnh chiến lược

Vì phương tiện truyền thông nó chính là một sân chơi có tính cạnh tranh cao.

Phương tiện truyền thông xã hội mang theo xu hướng nhiệt độ nhanh. Vì xu hướng của ngày hôm nay có thể không còn là xu hướng của ngày mai. Vì vậy bạn cần phải đánh giá được chiến lược hoạt động truyền thông của mình như thế nào?

Để tiến hành đo lường tiến độ hoạt động truyền thông bạn nên phân tích Facebook Insights. Nó sẽ giúp bạn xác định được bài đăng của mình hoạt động như thế nào? Nội dung bài viết có lượt theo dõi, lượt thích, lượt chia sẻ ra sao? 

Một bài đăng có lượt tương tác cao là tín hiệu mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên trong chiến lược truyền thông bạn hãy tập trung các hoạt động  kinh doanh là mục tiêu.

Vì tương tác của khách hàng cao vẫn chưa đủ mang lại hiệu quả. Mà bạn cần phải tiến hành đo lường được khách hàng tiềm năng đã truy cập vào phương tiện truyền thông đó. Chẳng hạn như khách hàng đã click vào quảng cáo, liên kết,…

Ngoài ra bạn cần phải đo lường được lợi ích mang lại như thế nào. Nó cũng là một trong 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông khó khăn cho nhiều người làm chiến lược truyền thông. Vì lợi ích mà phương tiện truyền thông xã hội mang lại thường khó xác định, vô hình. Nên bạn hãy tập trung vào việc phân tích các số liệu có liên quan đến mục tiêu tổng thể của chiến lược.

Cần lưu ý khi xây dựng chiến lược truyền thông

  • Thành công của chiến lược truyền thông sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều các yếu tố chứ không riêng gì nội dung bài đăng.
  • Xây dựng chiến lược truyền thông cần phải có sự cân nhắc và liên kết của các hoạt động mới mang lại hiệu quả kinh doanh.
  • Cần phải có được mục tiêu và những số liệu đánh giá về hướng đi của truyền thông xã hội để đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp.
  • Cần phải xác định được khách hàng tiềm năng của mình như thế nào?  Họ mang lại những lợi ích gì cho bạn?
  • Việc bỏ ra thời gian đầu tư suy nghĩ về nội dung, lịch trình của bài đăng. Nó là bước quan trọng mang lại hiệu quả chiến lược truyền thông xã hội.
  • Các bài viết để lôi kéo lượt tương tác của khách hàng cần đúng, đủ các thông tin mà họ mong muốn.
  • Bạn cần nghiên cứu thật kỹ về thời gian truy cập mạng xã hội của khách hàng. Nó sẽ giúp bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng dễ dàng nhanh chóng hơn.

Những thay đổi của thị trường sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp xây dựng chiến lược truyền thông xã hội. Nên khi xây dựng chiến lược truyền thông bạn cần phải ứng biến linh hoạt để mang lại hiệu quả. Với 8 bước xây dựng chiến lược truyền thông chia sẻ trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ đưa ra được chiến lược dành riêng cho mình mang lại hiệu quả cao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *