Văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu

Bạn đã bao giờ thắc mắc, tại sao những quán ăn nhanh như KFC, Lotteria, Pizzahut… lại có thể giữ chân hàng triệu khách hàng, những thương hiệu thời trang như Dior, Chanel, Adidas,… hình thành từ thế kỉ trước vẫn dẫn đầu xu hướng thời trang cao cấp thế giới?

Là “gương mặt”?

Là “túi tiền”?

Câu trả lời thuyết phục nhất là bởi họ có một nền văn hóa doanh nghiệp rất mạnh.

Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Mối quan hệ giữa văn hóa của doanh nghiệp và thương hiệu là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Văn hóa doanh nghiệp là cách hành xử của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh mà doanh nghiệp đó thể hiện với đối tác và khách hàng. Đây là một khái niệm rộng và đồng thời cũng bao hàm nhiều vấn đề đi kèm như thái độ nhân viên, công tác quản lý, phương châm hoạt động…

Văn hóa doanh nghiệp từ lâu đã là vấn đề mà mọi doanh nghiệp quan tâm đến khi xây dựng doanh nghiệp. Bởi tuy là giá trị vô hình nhưng văn hóa doanh nghiệp lại có khả năng tác động và sản sinh ra những lợi ích hữu hình cho doanh nghiệp. Quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp là sự quan tâm đúng đắn cho sự sống  còn của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu được đánh giá như một cặp bài trùng ăn ý. Văn hóa thuộc về tinh thần, nội dung. Thương hiệu nghiêng về hình thức, diện mạo. Giữa hai yếu tố tưởng chừng không liên quan gì đến nhau này lại có sự tác động ngầm qua lại, ảnh hưởng trực tiếp đến nhau duy trì hoạt động của một doanh nghiệp.

Thương hiệu là giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Điều này dễ hiểu bởi doanh nghiệp xây dựng văn hóa, bên cạnh tạo nên bộ mặt chuyên nghiệp trước khách hàng, quan trọng hơn là thu hút và tăng sự lựa chọn của khách hàng, tức là thúc đẩy giá trị thương hiệu. Nếu văn hóa doanh nghiệp không lấy thương hiệu làm trọng tâm thì khó có thể tạo ra lợi ích thực tế cho doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp ví như linh hồn của thương hiệu, là yếu tố tích cực thúc đẩy thương hiệu phát triển. Thực tế cho thấy, không một thương hiệu mạnh nào lại không có nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Công chúng tin dùng các sản phẩm của Nhật Bản bởi người Nhật kinh doanh trung thực, kỷ luật, tận tâm. Sản phẩm của Anh, Mỹ được hàng triệu người trên thế giới yêu thích bởi sự đẳng cấp và chất lượng trong từng khâu sản xuất. Sự nổi tiếng của một thương hiệu đi kèm với nó phải là một nền văn hóa doanh nghiệp khiến khách hàng tôn trọng và trân quý hơn sản phẩm làm ra. Làm được điều đó, “bản lĩnh” thực sự của các ông chủ lớn mới được chứng tỏ.

Văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu giờ đây không còn bị giới hạn trong vấn đề một doanh nghiệp cụ thể nữa mà là “bộ mặt” của cả một quốc gia. Việt Nam đang có những thương hiệu sở hữu nền văn hóa doanh nghiệp đáng tự hào mỗi khi nhắc đến với bè bạn quốc tế như Viettel, FPT, Vingroup,…Tuy nhiên để tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp quốc gia vững mạnh thì nhiều hơn nữa sự góp sức của tất cả các doanh nghiệp khác trong nước.

By:Thanh Xuân

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*