8 Tố chất để trở thành MARKETER tại MNCs

Làm thế nào để trở thành Marketer tại các công ty Đa quốc gia?

Khi Marketing đang chứng tỏ sức hút của mình trên thị trường tuyển dụng, cuộc chiến để có được một vị trí ở phòng Marketing tại các công ty Đa quốc gia (MNCs) càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Quá trình chuẩn bị cho một sự nghiệp mơ ước tại MNC không chỉ là một thử thách cam go mà còn là khoảng thời để các marketer trẻ rèn luyện những tố chất đặc trưng đối với môi trường làm việc đa quốc gia này.

Bạn đã tích lũy bao nhiêu trong số 8 tố chất sau đây?

CỨNG NHƯ NƯỚC

Marketers trong các tập đoàn đa quốc gia luôn phải thích ứng nhanh, linh hoạt, sẵn sàng tiếp thu insight từ các nền văn hóa khác nhau tuy nhiên vẫn luôn giữ cho mình những quy chuẩn nhất định về tư duy và kĩ năng marketing.

Đó là sự giao thoa giữa thuộc tính của đá và nước, khi bạn vừa phải vững nhưng vừa phải uyển chuyển để thích nghi kịp thời.

LÀM VIỆC ĐỘC LẬP

Trong khi kĩ năng teamwork luôn được đặt lên hàng đầu đối với các ứng viên ứng tuyển bất cứ công việc nào, bạn cũng không nên quên trau dồi khả năng làm việc độc lập nếu muốn tiến xa trong ngành Marketing. Marketers trong các tập đoàn đa quốc gia, khi thực hiện những project toàn cầu thường phải làm việc trong một team với nhiều thành viên đến từ các nước khác nhau.

Không như những công ty nội địa (local company) nơi việc sắp xếp những buổi họp trực tiếp là điều rất dễ dàng, làm marketing trong các tập đoàn đa quốc gia đòi hỏi tinh thần làm việc độc lập rất cao để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất ngay cả khi không có đồng đội bên cạnh.

TÒ MÒ VÀ KHÁM PHÁ

Làm marketer trong các tập đoàn đa quốc gia nghĩa là bạn phải mở rộng tầm mắt của mình và sẵn sàng tiếp thu văn hóa từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, bạn không bao giờ được bó hẹp suy nghĩ của mình trong những lối sống ở nước nhà mà luôn tích cực nghĩ khác đi để tìm và hiểu được insight người tiêu dùng tại những vùng đất khác.

Điều này bạn không thể học được bằng cách nào khác ngoài không ngừng việc nuôi dưỡng trí tò mò và khao khát trải nghiệm, khám phá.

ỔN ĐỊNH VỀ TINH THẦN

Làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, không chỉ marketer mà bất cứ vị trí nào cũng phải chịu trách nhiệm với rất nhiều công việc, project và deadline cùng lúc. Sự mơ hồ, áp lực hay những lúc nản lòng là điều không tránh khỏi, nhưng bạn không thể làm gì khác ngoài tiếp tục cố gắng, kiên nhẫn, tồn tại và phát triển.

Tinh thần, cảm xúc bất ổn là điều tối kị ảnh hưởng đến công việc của bạn. Hơn nữa, cảm xúc cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình thấu hiểu và thỏa mãn đối tượng khách hàng, đặc biệt là khi bạn đang làm việc tại một quốc gia khác.

Đó là lý do mọi marketer, nếu đã có khao khát làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, đều cần học cách kiểm soát và kiềm chế tinh thần cũng như cảm xúc cá nhân.

THÀNH THẠO VỀ CÔNG NGHỆ

Công nghệ không chỉ đơn giản là công cụ mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ phòng ban Marketing nào. Có thể nói trong thời đại ngày nay, điểm yếu về công nghệ chắc chắn sẽ kìm hãm sự phát triển của bất cứ marketer nào.

Không chỉ trong việc thực hiện các project, ngay cả việc quản lý nhân sự hay làm việc nhóm quy mô nhỏ cũng cần sự hỗ trợ rất lớn từ các phần mềm, công cụ tiên tiến hiện nay.

SỰ THẤU HIỂU

Marketer trong MNCs đòi hỏi sự thấu hiểu đối với con người thuộc nhiều tầng lớp, nhiều xã hội, nhiều nền văn hóa. Thấu hiểu trong một nền văn hóa đã là một điều khó khăn, nhưng điều này còn trở nên “hóc búa” hơn nữa khi bạn phải đối mặt với rào cản văn hóa giữa các thị trường khác nhau. Tuy nhiên, muốn thành công không còn cách nào khác, bạn phải vượt qua và thậm chí làm tốt hơn những người khác.

ĐAM MÊ VÀ TẬN TỤY

Là marketer trong MNCs nghĩa là bạn đang quay cuồng trong một thế giới thay đổi từng giây từng phút, và bạn phải luôn tỉnh táo 24/7. Sau một chuyến bay dài hay một ngày chạy sales vất vả, đừng bao giờ để tinh thần xuống dốc vì biết đâu tối hôm đó sẽ có một project khác chờ đợi bạn cùng team của mình.

Điều gì có thể khiến các marketer “chịu đựng” nhịp sống “kinh khủng” như thế?

Câu trả lời chính là niềm đam mê và sự tận tụy. Bạn sẽ không bao giờ từ bỏ nếu bạn yêu và quyết tâm theo đuổi tình yêu của mình đến cùng, đó là tinh thần của Marketing hiện đại.

NỀN TẢNG VỮNG CHẮC

Một nền tảng về tư duy Marketing chắc chắn là điều không thể thiếu trong hành trình chinh phục giấc mơ MNC.

  • Bạn có chắc chắn là mình phù hợp với Marketing hay chỉ đang bị những điều hào nhoáng của nghề này thu hút?
  • Bạn không biết mình hợp với phòng Creative hay sẽ trở thành một planner tài năng?

Tất cả những câu hỏi đó đều cần một điểm khởi đầu chung – nền tảng về Marketing. Chỉ khi có cái nhìn toàn cảnh và thực tế về nghề này, bạn mới có thể chắc chắn về lựa chọn của mình, bởi lựa chọn ấy có thể sẽ theo bạn hàng chục năm tiếp theo trong cuộc đời.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*