Brand Equity là tài sản vô hình rất quan trọng của doanh nghiệp

Tài sản thương hiệu là gì? Những yếu tố cấu thành nên Brand Equity

Tài sản thương hiệu (Brand Equity) là giá trị lớn nhất mà doanh nghiệp sở hữu. Hiện nay, có nhiều quốc gia trên thế giới, đề cao sản phẩm trí tuệ và bản quyền thương hiệu. Bởi nó là tài sản quý giá mang đến sự thành công cho doanh nghiệp. Vậy Brand Equity được hiểu như thế nào? Tại sao nó lại quan trọng? 

Tài sản thương hiệu là gì?

Brand Equity là thuật ngữ tiếp thị mô tả giá trị của thương hiệu. Giá trị này được quyết định bởi trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu. Tài sản thương hiệu được tạo nên từ logo, slogan, biểu tượng của công ty, sản phẩm. Đây là những yếu tố tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, mang đến đặc trưng thương hiệu cho từng doanh nghiệp. 

Brand Equity là tài sản vô hình rất quan trọng của doanh nghiệp
Brand Equity là tài sản vô hình rất quan trọng của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu đạt chỉ số dương (Positive) khi mức độ nhận diện thương hiệu lớn. Ngược lại bị âm (Negative) khi khách hàng có những trải nghiệm tồi tệ về sản phẩm, dịch vụ.  

Brand Equity dương mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích sau đây: 

  • Có thể tăng giá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty. 
  • Có thể mở rộng thành nhiều dòng sản phẩm liên quan đến giá trị thương hiệu để tăng doanh thu. 
  • Tăng giá cổ phiếu cho công ty. 
Brand Equity dương mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Brand Equity dương mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của tài sản thương hiệu

Brand Equity chính là yếu tố khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Giá trị thương hiệu thúc đẩy chiến dịch quảng cáo tốt hơn, tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tiềm thức của khách hàng. Từ đó làm đòn bẩy thúc đẩy hành vi mua hàng. 

Giá trị thương hiệu chính là yếu tố phân biệt với đối thủ cạnh tranh
Giá trị thương hiệu chính là yếu tố phân biệt với đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh đó, tài sản thương hiệu giúp kinh doanh hiệu quả, tăng doanh thu. Rõ ràng nếu mức độ nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu cao thì chi phí đầu tư cho chiến dịch marketing thấp hơn so với khách hàng chưa biết gì về Brand Equity.

Giá trị thương hiệu phát triển bền vững thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Giá trị thương hiệu phát triển bền vững thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Từ những yếu tố cấu thành nên giá trị thương hiệu khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Có thể nói thiết kế logo đóng vai trò then chốt đối với tài sản thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, nếu có được giá trị thương hiệu bền vững việc phát triển, mở rộng sản phẩm liên quan đến thương hiệu tỷ lệ thành công cao. Bởi một khi đã có cái nhìn “tích cực” về thương hiệu của bạn việc quyết định mua sản phẩm liên quan sẽ trở nên nhanh chóng. 

Các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu

Brand Equity được hình thành dựa trên mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và nhận diện thương hiệu. Dưới đây là các yếu tố tạo nên Brand Equity:

Brand Equity được cấu thành từ 5 yếu tố khác nhau
Brand Equity được cấu thành từ 5 yếu tố khác nhau

Brand Awareness (nhận thức về thương hiệu)

Yếu tố đầu tiên chính là nhận thức về thương hiệu. Có nghĩa là khách hàng khi nhìn logo khách hàng nhớ được sản phẩm cụ thể gắn liền với thương thương hiệu đó. Để gia tăng sự nhận thức về thương hiệu, doanh nghiệp thường lựa chọn phương thức quảng cáo. 

Nhìn logo khách hàng nhớ đến sản phẩm gắn liền với thương hiệu
Nhìn logo khách hàng nhớ đến sản phẩm gắn liền với thương hiệu

Quality (Chất lượng)

Muốn xây dựng tài sản thương hiệu bền vững thì dịch vụ/sản phẩm phải đảm bảo chất lượng. Sở dĩ như vậy bởi người tiêu dùng sẽ so sánh giữa sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh trên nhiều khía cạnh khác nhau. 

Brand Experience (trải nghiệm thương hiệu)

Đây là yếu tố quan trọng. Trải nghiệm thương hiệu bao gồm trải nghiệm trước, trong và sau khi bán về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Một khi có được trải nghiệm tốt khách hàng sẽ đánh giá cao thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh. 

Brand Associations (liên kết thương hiệu)

Liên kết thương hiệu gắn liền với các yếu tố cấu thành nên thương hiệu như slogan, logo, màu sắc, font chữ,… Chỉ cần nhìn lướt qua khách hàng đã có thể nhớ tới sản phẩm gắn liền với thương hiệu. 

Tạo sự liên kết thương hiệu dựa trên slogan, logo, màu sắc...
Tạo sự liên kết thương hiệu dựa trên slogan, logo, màu sắc…

Phương thức quảng cáo, hiện diện online, offline,… tạo ra sự liên kết giữa thương hiệu với khách hàng. Đây là mối liên kết mà bất kỳ doanh nghiệp nào đều phải chú trọng. Nó không chỉ tạo ra doanh thu ổn định mà còn là marketing truyền miệng hiệu quả. 

Brand Preference (ưa thích thương hiệu)

Đây là thước đo đánh giá độ mạnh của tài sản thương hiệu trên thị trường hiện nay. Nếu giá trị thương hiệu được khách hàng đánh giá cao, ưa thích dĩ nhiên doanh nghiệp có thể nâng giá bán. Từ đó tạo ưu thế mạnh hơn so với đối thủ cạnh tranh. 

Brand Loyalty (lòng trung thành đối với thương hiệu)

Khi thương hiệu mang đến trải nghiệm tích cực cho người tiêu dùng, họ sẽ dần chuyển từ yêu thích sang khách hàng trung thành. Đây chính là mục tiêu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng đến hiện nay. Bởi doanh thu từ khách hàng trung thành là ổn định và là marketing truyền miệng hiệu quả nhất với doanh nghiệp. 

Lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu thúc đẩy doanh thu 
Lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu thúc đẩy doanh thu

Chiến lược xây dựng tài sản thương hiệu bền vững

Xây dựng giá trị thương hiệu đã khó nhưng để bảo vệ Brand Equity lại càng khó hơn. Dưới đây là một số phương pháp giúp doanh nghiệp bảo vệ Brand Equity bền vững:

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Chất lượng dịch vụ/sản phẩm chính là giá trị cốt lõi để sở hữu tài sản thương hiệu bền vững. Nếu không đảm bảo yếu tố này Brand Equity trở nên vô nghĩa. Chất lượng sản phẩm là yếu tố để giữ chân khách hàng trên thị trường nhiều cạnh tranh như hiện nay. Nếu không đảm bảo sẽ không thể có được những khách hàng trung thành. 

Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố hàng đầu nếu muốn tài sản thương hiệu bền vững
Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố hàng đầu nếu muốn tài sản thương hiệu bền vững

Luôn trung thành với giá trị cốt lõi

Muốn có được tài sản thương hiệu bền vững hãy luôn trung thành với những giá trị cốt lõi nhất. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp có được khách hàng trung thành, tạo nguồn doanh thu ổn định. Hãy cung cấp những chính sách ưu đãi để khách hàng thấy được giá trị lợi ích có như vậy họ mới ưu tiên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Duy trì sự nhất quán

Hình ảnh thương hiệu cần có sự nhất quán, gắn kết giữa các yếu tố với nhau để có được sự nhất quán. Điều này giúp khách hàng thấy được bạn đang thật sự nghiêm túc với thương hiệu. Đây là những gì mà người tiêu dùng cần. Một thông điệp gắn liền với giá trị thương hiệu tạo sự quen thuộc, gắn kết với khách hàng mục tiêu nếu được yêu mến. 

Thương hiệu cần có sự nhất quán, gắn kết giữa các yếu tố với nhau
Thương hiệu cần có sự nhất quán, gắn kết giữa các yếu tố với nhau

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tài sản thương hiệu và cách xây dựng Brand Equity tốt nhất. Giá trị thương hiệu là tài sản vô hình, cần được giữ gìn nếu muốn kinh doanh phát triển. Hi vọng thông tin từ bài viết là hữu ích cho người dùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *