Cách sáng tác câu slogan ấn tượng cho công ty

Khi được yêu cầu kể về thương hiệu nào đó, có bao nhiêu ý tưởng nảy ra trong đầu bạn?

Bạn nhớ được gì về thương hiệu: Hình ảnh, thính giác, hay động học (kinesthetic)?

Hình ảnh nào xuất hiện khi nhắc về thương hiệu đó?

Thứ đầu tiên hiện ra khi nhắc về thương hiệu hay công ty chính là hình dạng cùng màu sắc của logo đại diện cho thương hiệu.

Điều tiếp theo bạn nghĩ đến khẩu hiệu hấp dẫn kèm với hình ảnh thương hiệu. Vì đây là hai thành phần quan trọng tạo nên nhận biết về thương hiệu (Brand Awareness).

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết cách sáng tác slogan (khẩu hiệu) ấn tượng giúp tăng nhận biết về thương hiệu. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Hãy đặt vé để lên chuyến đi tìm hiểu cách tạo slogan và chiến lược nhằm tăng nhận thức về thương hiệu ngay thôi!

1. NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Nhận biết thương hiệu (hay còn gọi là nhận thức thương hiệu) bao gồm các hành động như: quảng cáo, tiếp thị truyền thông nhằm giúp khách hàng ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu. Sự nhận biết giúp thương hiệu đứng số một trong lòng khách hàng khi họ chọn mua 1 sản phẩm.

Ví dụ: nhắc đên tivi thì Sony là số 1, còn xe máy thì luôn là Honda hay sữa thì là Vinamilk…

Sau nhiều năm, bạn chọn mua sản phẩm không chỉ vì chất lượng mà còn vì thương hiệu đó là đại diện cho cả lĩnh vực mà họ kinh doanh. Khi muốn tạo ra nhận biết, thì thương hiệu cần có sự đồng bộ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Bao bì Coca-Cola
Sự nhất quán trong bao bì của của Coca-Cola

Tính đồng bộ giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp, đáng tin cậy và giúp tăng nhận biết của khách hàng về thương hiệu. Có một số cách giúp tăng nhận biệt của khách hàng như:

  • Truyền thông qua mạng xã hội
  • In các ấn phẩm quảng cáo như catalogue, brochure hay profile
  • Tài trợ và tổ chức các sự kiện công cộng…

Ngày nay, khi internet đã phổ biến thì mọi thông tin đề có thể tìm thấy trên mạng. Đây là lúc bạn cần xây dựng thương hiệu trên mạng cho công ty mình. Một website công ty sẽ là trọng tâm trong chiến dịch tiếp thị trên mạng của bạn.

Nếu trang web phát triển nội dung tốt, thông tin rõ ràng sẽ đảm bảo độ tin cậy và tính chuyên nghiệp cho thương hiệu trên mạng. Để giúp bạn, chúng tôi đã có hai bài viết về cách xây dựng và phát triển thương hiệu trên mạng, bạn có thể tìm đọc tại đây.

2. SLOGAN ẤN TƯỢNG GIÚP TĂNG NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU

Nếu ví hình ảnh logo ấn tượng như một cơn mưa rào, khiến khách hàng ngay lập tức chú ý đến thương hiệu. Thì slogan hay giống như cơn mưa dầm, các từ ngữ sẽ tác động đến khách hàng chậm hơn nhưng sẽ mang đến hiệu quả lâu dài.

Giả sử khi chúng ta nhìn thấy một bức tranh, mà bạn không biết ý nghĩa của nó, thì luôn có một dòng nhỏ đề tựa phía dưới tranh giúp bạn hiểu hơn về bức tranh nói gì. Slogan cũng vậy, đó là lời đề tự ngắn gọi nêu rõ thông điệp hay tôn chỉ hoạt động của công ty gửi đến khách hàng.

Slogan của dunkin' donuts
Câu khẩu hiệu dễ nhỡ của Dunkin’ Donuts

Cà phê vốn là thức uống giúp tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, nên câu khẩu hiệu “America runs on Dunkin’ Donuts” với ý chỉ thương hiệu này giúp cả nước Mỹ hoạt động một cách nhanh chóng. Câu khẩu hiệu dễ nắm bắt, dễ ghi nhớ và sử dụng biện pháp lặp từ, tất cả tạo nên một slogan thành công.

Để giúp bạn biết cách slogan hoạt động, SiteProNews đã đưa ra những tiêu chỉ giải thích cách slogan tác động đến tâm trí khách hàng. Bài viết của họ còn cung cấp ví dụ về slogan được yêu thích và dễ nhớ nhất, đó sẽ là điểm tựa giúp bạn tạo câu khẩu hiệu cho mình.

Câu khẩu hiệu ý nghĩa cần gắn liền với thương hiệu và trở thành một phần của bản sắc thương hiệu. Nếu biết cách, slogan sẽ tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và tâm trí khách hàng cùng một lúc.

Và nó cũng cần gợi lên hình ảnh logo hoặc tên thương hiệu, và cũng nhờ đặc tính này, nó sẽ liên kết tất cả các yếu tố như logo, tính cách và hình ảnh của thương hiệu lại với nhau và giúp phát triển thương hiệu.

Một câu khẩu hiệu ý nghĩa còn giúp bạn tăng doanh số và vượt lên đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể lấy cuộc chiến giữa Pepsi-Cola và Coca-Cola làm ví dụ, hai thương hiệu này hướng đến đối tượng khác nhau, do đó slogan cũng có đặc điểm riêng.

Tuy nhiên, vào năm 2016 đã trở dấu mốc lớn trong cuộc cạnh tranh của hai ông lớn này.

slogan mới của Pepsi
Slogan hương của cảm giác mới của Pepsi

Hai thương hiệu đã kết nối sự sảng khoái của thể chất và niềm vui của tinh khi dùng đồ uống có ga bằng câu khẩu hiệu:

  • Slogan Pepsi là: Out of the Blue/The Joy of Pepsi-Cola (thoát khỏi màu xanh, vui cùng Pepsi)
  • Coca-Cola đáp trả bằng: Taste the Feeling (cảm nhận hương vị).

Cả hai thương hiệu đều thành công với slogan mới. Nhưng có vẻ Pepsi có vẻ đang vươn lên với chiến dịch Pepsi muối hồi tết năm 2018 với khẩu hiệu “Bạn chính là muối, hãy làm tết thật Đậm”.

Qua ví dụ trên cho thấy, slogan tốt, hấp dẫn làm tăng nhận biết cho thương hiệu vì nó chính là cầu nối giữa thương hiệu với khách hàng. Một khẩu hiệu quảng cáo sẽ được lặp lại nhằm thu hút và lôi kéo khách hàng mua sản phẩm.

Tiếng việt rất phong phú, bạn có thể đảo ngược các cụm từ sao cho dễ nhớ mà vẫn có ý nghĩa. Nó sẽ giúp bạn thiết lập bộ nhớ trong tâm trí khách hàng.

3. MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ SLOGAN ẤN TƯỢNG

Slogan của McDonald’s: I’m lovin’ it (tôi yêu thích nó) đã không thay đổi kể từ năm 2013, vì câu khẩu hiệu đó là đại diện hoàn hảo cho thông điệp công ty muốn gửi gắm. Vì cửa hàng McDonald’s là nơi cùng cấp thực phẩm và không gian giải trí cho gia đình, đó là lý do vì sao bạn yêu thương hiệu này.

Khẩu hiệu của Adidas: Impossible Is Nothing (không gì là không thể), slogan này lấy cảm hứng từ bài phát biểu của Muhammad Ali vào năm 1974.

Adidas là một hãng thể thao, do đó cụm từ “không gì là không thể” nhằm khuyến khích mọi người vươn xa hơn, phấn đấu cho những thành tựu mới. Ngày nay nó đã trở thành phương châm sống của rất nhiều người, và tôi cũng vậy, hãy nhớ: Không gì là không thể!

Câu khẩu hiệu mới nhất  của Pepsi là: Cứ trẻ, cứ sống, cứ Pepsi. Tuy nhiên, trước đây Pepsi đã thay đổi Slogan khá nhiều lần nhưng đều nhằm vào những người trẻ năng động.

Ví dụ: Be Young, Have Fun, Drink (1993), Drink Pepsi. Get Stuff/Change the Script (1996), Generation Next (1997) hay Think Young Drink Young(2002). 

Lịch sử sáng tạo slogan của Pepsi-Cola luôn thay đổi phụ thuộc vào chiến lược quảng cáo của từng CEO, nhưng luôn có tôn chỉ là hướng đến giới trẻ.

Khẩu hiệu của Nike: Just Do It (cứ làm đi) cũng truyền cảm hứng dám thử thách, dám thay đổi và tìm kiếm thành công. Nó ngắn gọi và mạnh mẽ như một tia chớp vậy.

Slogan của Apple: Think Different (nghĩ khác biệt) có lịch sử từ năm 2002. Quả táo cắn dở đã tìm được lối đi riêng cùng câu khẩu hiệu này, và họ đã thành công rực rỡ. Giờ đây, slogans này đang truyền cảm hứng cho cả một thế hệ khởi nghiệp bằng công nghệ.

Câu khẩu hiệu nổi tiếng của Apple

4. SÁNG TÁC SLOGAN PHÙ HỢP CHO CÔNG TY

Khẩu hiệu ấn tượng mang lại nhận biết cho thương hiệu, việc đặt slogan đáng nhớ là một quy trình sáng tạo, nó đòi hỏi người sáng tác cần thử nghiệm và thử nghiệm.

Tuy nhiên, vẫn có những quy luật giúp slogan của bạn trở nên hấp dẫn hơn,

1. Tránh quá dài dòng

Không ai đủ thời gian chú ý vào đoạn văn dài, nên chọn một vài từ ngắn gọn cũng đủ khẳng định bạn là ai.

2. Nếu muốn dài, hãy khiến nó nghe vần hơn

Tại sao một bài hát dài bạn lại dễ thuộc hơn một đoạn văn ngắn?

Bởi vì nó có giai điệu mà mọi người đều có thể ngân nga. Ngoài ra một slogan có vần sẽ tác động giúp khách hàng nhớ lâu hơn, giống như câu “Luôn luôn lắng nghe! Luôn luôn thấu hiểu! “của thương hiệu nào đó. Nghe cũng khá hay mà.

3. Ngôn từ rõ ràng, súc tích và dễ hiểu

Khẩu hiệu nên nêu rõ đặc tính sản phẩm hay dịch vụ của bạn, một slogan hay cần gợi lên suy nghĩ tích cực với thương hiệu, mang đến niềm tin và độ tin cậy cho khách hàng.

Đặt slogan đúng giúp gợi lên hình ảnh thương hiệu, ngay cả khi bạn không nghĩ về sản phẩm.

slogan ngắn gọn
Slogan của Testco

4. Nó cần hoàn chỉnh và có nghĩa

Bạn đang cố cho slogan công ty thật hùng hồn và ngắn gọn thì đó là sai lầm. Khẩu hiệu, đó là những thứ gần gũi với mọi người, những câu nói mọi người nghe hàng ngày chứ không phải đao to búa lớn gì.

Đó là cách tác động đến đến khách hàng, mỗi khi họ nghe từ quen lại nhớ đến slogan của bạn. Khiến thương hiệu trở nên quen thuộc với khách hàng là điều bất kì công ty nào cũng muốn làm.

Bạn có thể dùng câu chuyện thương hiệu để làm slogan, phương châm hoạt động làm khẩu hiệu…có rất nhiều lựa chọn cho bạn. Nhưng cần chú ý slogan và logo cần kết hợp hài hòa, bổ sung cho nhau tạo nên một thương hiệu nhất quán .

5. KẾT BÀI

Slogan hấp dẫn giúp công ty tiếp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Do slogan có khả năng ảnh hưởng đển trí nhớ, cảm xúc khi người dùng nghe thấy nên nó có tác dụng lâu dài. Đó còn là cầu nối giúp kéo thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.

Bên cạnh đó, một khẩu hiệu là lời kêu gọi đầy cảm hứng thể hiện sự tự tin và thúc đẩy doanh số bán hàng của nhân viên

Việc tạo một slogan ý nghĩa không phải chuyện đơn giản, nó tốn rất nhiều thời gian và công sức, nhưng kết bạn sẽ thu được trái ngọt khi hoàn thành nó. Khẩu hiệu tốt giúp tăng nhận diện thương hiệu và đạt mục tiêu doanh thu nhanh hơn.

Nguồn: inkbotdesign

Và hãy cùng tham khảo tổng quan hệ thống nhận diện thương hiệu tại thietkethuonghieu.com.vn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*