Research trong Marketing: Từ bấm google tới ra chợ

Trong quá trình làm Marketing cho dù bất của sản phẩm ngành hàng nào, điểm khởi đầu phải là Research. Kết quả của quá trình tìm kiếm có thể dùng cho quá trình tạo ý tưởng sáng tạo, chọn kênh truyên thông, hiểu thêm về market share, market size, các hoạt động cạnh tranh của Competior hoặc trong nhiều trường hợp có thể là xử lý khủng khoảng.

Research hiểu đơn giản là quá trình thu thập, tìm kiếm và tổng hợp thông tin với một mục tiêu nhất định, toàn bộ thành quả của quá trình Research sẽ được coi là input đầu vào cho quá trình ra quyết định. Đầu vào của quá trình research là “Data” (Dữ liệu).

I. DỮ LIỆU THỨ CẤP -GOOGLE LÀ RA!

Loại Data dễ thấy nhất chính là dữ liệu thứ cấp (Secondary data). Đây là dữ liễu đã được tổng hợp, điều tra nghiên cứu.

  • Ưu điểm lớn nhất của nó là “có sẵn”, đã được công bố, không mất thời gian nghiên cứu thu thập
  • Nhược điểm lớn nhất của nó là gần như ai cũng có thể đọc được và một vài nghiên cứu đặc biệt thì bạn cần “trả phí” cho quá trình sử dụng.

Các báo cáo về dữ liệu thứ cấp có thể là:

  • báo các ngành hàng
  • hành vi sử dụng social của người tiêu dùng
  • hành vi xem quảng cáo trên mạng
  • các chủ đề đang được thảo luận trên mạng…

Việc sử dụng các báo cáo thứ cấp giúp người làm research nhanh chóng nắm bắt được xu hướng và kiến thức cơ bản về ngành và biến bạn từ newbie nhanh chóng thành một Junior trong ngành. Các công ty nổi tiếng về Secondary data có thể kể đến Kanta, Nielsen, Euro Monitor; về social listening có thể kể đến: Buzz Metrics, Youth Media…

Như đã kể ở trên, các dạng dữ liệu thứ cấp ở trên thường đưa ra các thông tin chung về ngành, chưa đủ để các marketers hay creative nảy ra những ý tưởng để đời. Điểu này đòi hỏi quá trình nghiên cứu sâu hơn.

Vì vậy để tìm kiến các thông tin sâu hơn bạn cần phải thực hiện việc thu thập dữ liệu sơ cấp (Primary data).

>>>Xem thêm: Insight và Big idea là gì? Tại sao Insight và Big idea lại quan trọng đến truyền thông thương hiệu

II. DỮ LIỆU SƠ CẤP – LĂN XẢ TÌM KIẾM!

Dữ liệu sơ cấp (primary data) là loại dữ liệu không có sẵn, đòi hỏi quá trình nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu.

  • Ưu điểm lớn nhất của nó là “độc”, bạn sẽ có được những thông tin mà không phải ai cũng có được
  • Nhược điểm của nó là cần quá trình hỏi đáp nhiều ứng viên tốn nhiều thời gian và công sức.

Hình thức để thu thập dữ liệu sơ cấp có thể là phiếu điều tra (Survey), phỏng vấn 1 – 1 (In-depth Interview), phỏng vấn nhóm (Focus group)…

Trong đó nổi bật là quá trình In-depth Interview, với việc thực hiện quá trình hỏi bạn sẽ có rất nhiều thông tin về Target Customer. Từ Demographic, Behavior, Media Preferences, Customer Journey đến điểm rất quan trọng trong quá trình sáng taọ – “Insight”.

Có những khi dù có bao nhiêu data, bao nhiêu báo cáo thị trường, marketer cũng vẫn thấy bí bách không ra ý tưởng. Đơn giản vì những survey, nhưng data khô khan tuy có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan, nhưng lại không thể mang lại những lát cắt đắt giá, những giây phút “À!” khi nghĩ ra ý tưởng như khi trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.

Tại sao một người lại mua xe máy? Nếu chỉ dựa vào survey thì số lượng người đáp phần lớn sẽ nói rằng “Tôi quan tâm tới chất lượng, tôi quan tâm tới thương hiệu uy tín, tôi quan tâm tới giá cả, tới lượng xăng tiêu thụ…”. Nhưng chỉ khi đi quan sát thì những idea “sát tới từng hơi thở cuộc sống” sẽ hiện ra.

Có người sẽ mua xe vì yêu cái tiếng nổ giòn tan của Vespa, các chị sẵn sàng mua một chiếc Lead to đùng, nặng trịch lại còn không tôn dáng, sáng nhìn vì “Cốp to cho an toàn em ơi. Để hết vô”.

Những cái insight ấy, không bao giờ có thể có được từ các survey khô khan đâu. Quá trình tìm insight cực khổ, bắt buộc phải lăn xả vào cuộc sống, phải quan sát xung quanh thật là nhiều. Nhưng chính những insight độc lạ ấy mới là chìa khoá để làm nên các thông điệp thật sát, thật đắt, thật “ăn tiền”.

Vì vậy các marketer tương lai ơi, khi research không những đọc các báo cáo có sẵn mà bạn còn cần phải trực tiếp đến phỏng vấn với nhóm khách hàng mục tiêu để có những quyết định chính xác trong kế hoạch Marketing sắp tới của mình nhé.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*