Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi tìm hiểu tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu, hôm nay tôi tiếp tục chia sẻ với các bạn về quy trình xây dựng nhận diện thương hiệu. Mong rằng kiến thức này sẽ giúp bạn nắm được và hiểu thêm về thiết kế thương hiệu để có chiến lược phát triển thương hiệu tốt hơn.

Trong kinh doanh việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng có ý nghĩa như hành trình xây dựng thương hiệu vậy.

Bộ nhận diện thương hiệu cắt nghĩa một cách đơn giản như là phục trang bên ngoài của thương hiệu khi gặp gỡ – giao thiệp với đối tác, khách hàng. Tùy tình huống gặp gỡ, chúng ta sẽ thay những bộ trang phục khác nhau, thậm chí sắp xếp lại cả không gian, vị trí, màu sắc, ánh sáng, âm thanh… để buổi gặp gỡ ấy có được kết quả mỹ mãn nhất.

Tất cả những công việc ấy, được hiểu như những phần nhiệm vụ riêng nhưng không thể tách rời của bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu quan trọng là thế, nhưng có một điểm rất hay ho là: Chúng ta có thể phân kỳ thiết kế cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. “Của một đống tiền” không cần phải “ném” ngay vào thiết kế bộ nhận diện khi mới thành lập. Khỏi phải nói, điều đó truyền cảm hứng tới các doanh nghiệp như thế nào!

Vậy theo nguyên tắc thì quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ được triển khai tuần tự như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho doanh nghiệp các bước cơ bản nhất trong quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của mình:

1. NHẬN DIỆN CƠ BẢN

Trước tiên, khi bắt đầu kinh doanh chúng ta cần có:

  • Tên công ty
  • Logo
  • Name card
  • Folder
  • Slogan
  • Biển bảng

Đây là những thành phần cơ bản nhất của nhận diện.

Một tên thương hiệu tốt, dễ nhớ, dễ đọc có giá trị lớn trong giao tiếp và quảng bá. Khách hàng sẽ quên bạn ngay nếu bạn có một cái tên khó nhớ, bởi trong bộn bề cuộc sống, họ chẳng có thời gian đâu mà nhớ bạn cho phiền lòng; trừ phi bạn cung cấp một giá trị đặc biệt mà không bất cứ thương hiệu nào có thể mang lại.

  1. Một logo chuyên nghiệp sẽ cho khách hàng thấy sự nghiêm túc của doanh nghiệp trong kinh doanh, và giúp thương hiệu vượt lên trên những doanh nghiệp tầm tầm, những logo theo mẫu hàng loạt trên thị trường. Người xưa có câu “Nhìn mặt mà bắt hình dong”, đây chính là lúc một logo chuyên nghiệp sẽ “bắt” được niềm tin của khách hàng. Một bước tiến rất quan trọng trong kinh doanh.
  2. Folder để chứa đựng báo giá, tài liệu giới thiệu công ty, giới thiệu sản phẩm. Một folder đẹp chắc chắn sẽ khiến thương hiệu của bạn có giá trị hơn rất nhiều so với doanh nghiệp gửi tới 1 phong bì với  ngổn ngang giấy tờ, báo giá… mà chẳng có lấy 1 câu chào hỏi.
  3. Name card là ấn phẩm mà thậm chí còn không cần logo các nhà kinh doanh của chúng ta cũng đã tự tạo cho mình một cái để lưu thông tin liên hệ gửi khách hàng rồi. Name card ấn tượng thì nhân viên kinh doanh cũng chẳng cần phải nói quá nhiều, tự bản thân nó cũng khiến khách hàng phải “đổ gục” mất rồi.
  4. Slogan không đơn giản chỉ là vài cái chữ vô nghĩa, Slogan đầy cảm xúc có sức mạnh gắn kết thương hiệu với khách hàng, có thể xây dựng một mối quan hệ bền vững, thủy chung nếu thứ cảm xúc ấy đúng với tâm khảm người nghe.
  5. Biển bảng quảng cáo là vật phẩm định danh của thương hiệu tại một vị trí nhất định, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết doanh nghiệp khi đi tới khu vực của bạn.

2. BAO BÌ, ĐỒNG PHỤC

Nếu bạn có sản phẩm riêng, việc thiết kế bao bì là bước vô cùng quan trọng, chỉ khi có bao bì bạn mới có thể đăng ký sản phẩm với cơ quan pháp luật để chính thức sản xuất – kinh doanh.

Chưa hết, bao bì chuyên nghiệp được chứng minh là có đóng góp tích cực cho sự gia tăng doanh thu của doanh nghiệp. Bao bì cùng với Logo là 2 hạng mục quan trọng nhất đối với các thương hiệu sản xuất.

Với thiết kế bao bì, có một số hạng mục như sau:

  • Thiết kế kiểu dáng
  • Thiết kế bao gói trực tiếp sản phẩm
  • Thiết kế bao bì
  • Thiết kế thùng carton
  • Thiết kế tem nhãn
  • Thiết kế hướng dẫn sử dụng, thẻ bào hành…

Thiết kế đồng phục được xem như một hình thức nhận diện chuyên nghiệp của thương hiệu. Thường thì khách hàng sẽ có những đánh giá “khác hẳn” giữa 2 thương hiệu có & không có đồng phục nhân viên. Đồng phục có thể phân loại như sau:

  • Đồng phục lễ tân
  • Đồng phục khối văn phòng
  • Đồng phục công nhân
  • Đồng phục kỹ sư
  • Đồng phục ngoại khóa (áo thun)
  • Đồng phục áo mưa
  • Nón két
  • Cặp táp
  • Đồng phục PG, PB

3. WEBSITE, FANPAGE…

Ngày nay, kinh doanh mà không bán hàng trên Internet thì coi như đã thất bại 1 nửa rồi. Thời đại của internet đã được dự báo từ lâu và cho đến thời điểm hiện tại, internet đã tạo nên một cuộc cách mạng cả về thông tin lẫn cách thức bán hàng.

  • Việc thiết kế website để truyền tin cho khách hàng có vẻ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với các tài liệu truyền thống. Website còn giúp thương hiệu truyền tải cả cá tính thương hiệu, chia sẻ thông tin về sản phẩm – dịch vụ một cách chi tiết, giảm thiểu các lý do trì hoãn mua hàng của người xem.
  • Fanpage và các tài khoản mạng xã hội khác giúp thương hiệu giao tiếp với khách hàng, hiểu được mong muốn cũng như nhu cầu của họ để đáp ứng một cách tốt nhất.

4. TÀI LIỆU BÁN HÀNG

Profile, Catalogue, Brochure, tờ gấp, tờ rơi, voucher, thẻ quà tặng… là những ấn phẩm gắn liền với dân kinh doanh. Không có nó, các bạn kinh doanh đi bán hàng thì thực sự rất khó khăn & mệt mỏi, nhất là với những doanh nghiệp có tới hàng chục, thậm chí hàng trăm sản phẩm.

  • Thiết kế profile giúp thương hiệu giới thiệu năng lực sản xuất – kinh doanh, những ưu thế – điểm mạnh, quan điểm phát triển, xây dựng thương hiệu, từ đó thuyết phục đối tác – khách hàng về một doanh nghiệp đáng tin cậy để đầu tư, hợp tác.
  • Catalogue đưa thông tin đầy đủ về sản phẩm – dịch vụ, giống như một cuốn tài liệu lưu trữ để khách hàng dễ dàng lựa chọn khi cần tới.
  • Brochure, tờ gấp, tờ rơi… phục vụ cho các chiến dịch riêng của thương hiệu & đặc biệt hữu ích trong ngắn hạn.

5. CÁC THIẾT KẾ TƯƠNG THÍCH

Thiết kế sự kiện, POSM, Showroom, gian hàng, lịch tết… là những thiết kế tương thích tùy thuộc vào ngành nghề, nhu cầu theo thời điểm của doanh nghiệp. Với những hạng mục này, doanh nghiệp không nên thiết kế ngay từ đầu cùng với các hạng mục cơ bản khác trong bộ nhận diện thương hiệu, mà tùy vào yêu cầu công việc và thời điểm kinh doanh để đặt hàng thiết kế.

Riêng đối với Thiết kế sự kiện và lịch tết, thậm chí mỗi sự kiện, mỗi năm lại có một chủ đề thiết kế khác nhau, nên tránh bê mẫu từ năm này qua năm khác.

KẾT LUẬN

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với quy trình 5 bước để thương hiệu có thể bước tới cho phù hợp với tình hình tài chính, phù hợp với thời điểm và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Để bắt đầu với bộ nhận diện chuyên nghiệp, bạn phải xác định rõ cái gì cần, nhất định phải có, và cái gì bạn muốn có. Muôn đời nay vẫn vậy, điều kiện cần luôn luôn quan trọng và phải tiên quyết thực hiện, điều kiện đủ cùng với ước muốn ta có thể từ từ bước tới.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*