nghien-cuu-thuong-hieu

Khái niệm thương hiệu cơ bản: Phân biệt Brand, Branding và Identity

Một số người thường sử dụng các cụm từ: thương hiệu (Brand) , xây dựng thương hiệu (Branding)nhận diện thương hiệu (Identity) như một dạng từ đồng nghĩa, nhưng chúng là ba khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Có thể bạn đang muốn kinh doanh và hỏi ý kiến của vài người, và họ nói rằng: nên đầu tư vào nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu trên mạng như một công ty chuyên nghiệp. Hoặc đọc ở đâu đó bài viết về “thương hiệu” khiến bạn muốn khởi nghiệp.

Nhưng khi bạn bắt tay vào làm mới nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề – bạn không biết bắt đầu từ đâu.

Quá trình xây dựng thương hiệu là gì? và tác động của nó đến doanh nghiệp.

Và bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu? Bạn nên bắt đầu với thiết kế logo cho công ty mình.

Nếu để ý một chút, các thuật ngữ: brand, branding, identity và logo dường như mô tả một điều. Tất cả đều liên quan đến thương hiệu của một doanh nghiệp, dịch vụ hay sản phẩm nào đó.

Khi bạn nghĩ về những thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Starbucks, Coca-Cola…và bạn có thể nhớ về logo của họ.

logo nổi tiếng
Logo những thương hiệu nổi tiếng

Thêm vào đó, nếu bạn gặp những logo này trước đây, qua quảng cáo hay từng sử dụng sản phẩm có in logo thì bạn nên biết rằng:

Logo không phải thương hiệu của bạn, cũng không phải bản sắc của bạn

Thương hiệu, xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu có vai trò khác nhau, nhưng tất cả chúng tạo nên hình ảnh giúp khách hàng nhận thức về doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ.

Cả ba yếu tố trên được gộp lại và gọi với cái tên là thiết kế doanh nghiệp (business design)

Nhiều người hình dung “design” là một cái gì đó liên quan đến thẩm mỹ, đồ họa hay xây dựng gì đó. Nhưng thực sự từ này còn dùng để chỉ doanh nghiệp, business design là chỉ thiết kế mô hình kinh doanh cho một công ty. Thường được một chuyên gia vạch sẵn hướng đi, mục tiêu cho bạn trong vài năm tiếp theo.

Vì vậy, trong bài viết dưới đây, tôi sẽ giải thích sự khác nhau giữa các khái niệm: Thương hiệu, nhận diện và xây dựng thương hiệu.

Hi vọng bạn sẽ có thể nắm bắt ý nghĩa của chúng và hiểu được tiềm năng của công ty mình!

1. THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Từ “thương hiệu” được sử dụng khá phổ biến hiện nay, nhưng nhiều người không nhiểu được ý nghĩa thực sự của từ này.

Ví dụ: mọi người dùng từ “thương hiệu” để chỉ logo, mặc dù mục đích của logo phân biệt công ty chứ nó không phải là thương hiệu. 

Thương hiệu là tập hợp các tài sản vô hình của một công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm, nó là cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Thương hiệu chính là cảm nhận của khách hàng về công ty bạn.

Mỗi ngày lại có hàng trăm sản phẩm mới và các công ty mới ra đời. Chẳng hạn như sản phẩm mới trong siêu thị, một công ty startup khởi nghiệp bạn chưa từng biết tên.

Điều này tạo nên sự cạnh tranh giữa các công ty và giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn sản phẩm – dịch vụ. Lúc này, các công ty cần kết nối tình cảm của khách hàng thương hiệu công ty nếu không muốn bị đào thải.

Vì vậy, thương hiệu không phải là thứ công ty có thể định nghĩa – mà do khách hàng định nghĩa.

Thương hiệu là mối quan hệ của công ty với khách hàng.

Mọi người cần điều hướng cảm xúc. Hãy lấy một bộ lạc làm ví dụ. Bộ tộc là một nhóm người được kết nối với nhau, và lãnh đạo bởi tộc trưởng, người này gắn bộ lạc lại với nhau và dẫn họ theo một lý tưởng nào đó.

gắn kết thương hiệu Apple
Thương hiệu là mối liên kết giữa công ty và khách hàng

Một thương hiệu mạnh có khả năng kết nối mọi người và dẫn dắt cảm xúc của họ, nó giống mọt thứ tôn giáo vậy.

Bạn đã nghe về tín đồ của Apple chưa nhỉ? Đó là những người hâm mộ sản phẩm “táo khuyết” một cách điên cuồng. Học có thể xếp hàng vài ngày chờ đợi sản phẩm mới, sẵn sàng chi tiền mua bất cứ sản phẩm nào của Apple dù nó có giá trên trời, hay bảo vệ thương hiệu này trên mạng…

Ví dụ trên là một phần chiến lược Evangelism Marketing (marketing truyền giáo), đó là hình thức thuyết phục mọi người tin vào sản phẩm như chính bạn tin vậy. Bằng cách sử dụng nhiệt huyết, lòng nhiệt tình, can đảm và sự khôn khéo để lôi kéo nhân viên và khách hàng đam mê sản phẩm của công ty như chính người sáng tạo ra.

Do đó, một thương hiệu mạnh cần phải nổi bật trong một thị trường cạnh tranh cao. Muốn đạt được được đó thì phải làm sao để mọi người yêu thương hiệu, tin tưởng nó, quý sản phẩm như chính bạn. Hãy làm như cách Apple truyền tín ngưỡng vào sản phẩm của họ.

Làm thế nào một thương hiệu được mọi người tin tưởng và trở nên thành công. Theo một định nghĩa nào đó, thương hiệu chính là lời hứa, mà doanh nghiệp bạn sẽ là người thực hiện. Bạn tin vào sản phẩm của tôi, tôi sẽ không để bạn thất vọng.

Hãy nghĩ đến một số thương hiệu hàng đầu, và ngay lập tức bạn biết lời hứa thương hiệu của họ là gì: Coca – Cola với thức uống giúp sảng khoái, Apple với lời hứa trải nghiệm món đồ công nghệ đi trước thời đại…

Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thương hiệu, lắng nghe và tìm hiểu yêu cầu từ khách hàng, để đáp ứng nhu cầu của họ một cách trọn vẹn nhất. Trong một thế giới internet, người tiêu dùng có quyền lực tuyệt đối, nếu bạn không đáp ứng yêu cầu của họ, bạn sẽ bị đào thải

Thương hiệu là lời hứa với khách hàng

Cung cấp một lời hứa rằng họ sẽ hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm và thực hiện lời hứa đó là cách xây dựng thương hiệu bền vững nhất.

Khách hàng lựa chọn một sản phẩm vì nó có chất lượng và dịch vụ chăm sóc tốt.

Tóm lại: Một thương hiệu là cách mà khách hàng cảm nhận.

NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Như đã định nghĩa ở trên, thương hiệu là những gì khách hàng nghĩ về bạn, vậy làm sao để hình ảnh thương hiệu đi vào trong đầu của họ. Đó là lúc cần dùng đến nghệ thuật gọi là: Nhận diện thương hiệu (Brand Identify).

Nhận diện thương hiệu là một thứ hữu hình nên nó thu hút mọi giác quan. Nói cách khác, nhận diện thương hiệu là những gì bạn có thể nhìn thấy. Nó thúc đẩy sự công nhận, ghi nhớ của khách hàng về thương hiệu. Nó giúp khách hàng cảm nhận sự khác biệt thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh.

Nhận diện thương hiệu là thứ bạn có thể thấy, chạm vào, giữ lấy, nghe nó và xem nó di chuyển

Nói một cách đơn giản: mọi thứ bạn cho khách hàng thấy (hình ảnh) chính là nhận diện thương hiệu của bạn. Đó có thể là kiểu chữ, màu sắc, logo, hệ thống cửa hàng, phương tiện di chuyển, đồ dùng văn phòng, trang web của bạn…và còn nhiều hơn nữa. Tất cả chúng góp phần tạo nên bản sắc cho thương hiệu của bạn.

nhận diện thương hiệu coca-cola
Nhận diện thương hiệu của Coca – Cola

Tất cả những hình ảnh mà thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng, chúng tôi gọi đó là nhận diện thương hiệu (hay bản sắc của công ty)

Có bao nhiêu yếu tố trong một hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ phụ thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Ví dụ: một công ty hoạt động trên mạng sẽ không cần nhận diện phương tiện di chuyển, nhưng một công ty giao hàng lại rất cần điều đó.

Vì vậy, lần tới thay vì tìm kiếm “thiết kế thương hiệu”, bạn nên cân nhắc cụm từ “thiết kế nhận diện thương hiệu” sẽ chuẩn xác hơn.

Nhận diện thương hiệu là những gì chúng ta có thể thấy.

Mục tiêu của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là tìm các đồ vật quen thuộc, thiết kế lại chúng, khiến chúng có khả năng truyền thông điệp thương hiệu tới khách hàng.

nhận diện thương hiệu cà phê Licko
Bộ nhận diện đồng bộ của thương hiệu cà phê Licko

Để thực hiện được việc này, bạn cần đảm bảo mỗi thiết kế nhận diện khi xuất hiện trước khách hàng cần đảm bảo sự đồng bộ về hình thức, màu sắc, kích thước và font chữ…

Một số thành phần tiêu biểu trong giúp nhận diện thương hiệu như tên công ty, logo, giai điệu, slogan, kiểu chữ và hình dáng tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khách hàng. Nhận diện thương hiệu là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như:

  • Logo chuẩn kèm hướng dẫn sử dụng (kích thước, màu sắc, tỉ lệ khi thu phóng)
  • Màu chính của thương hiệu (kèm màu phụ bổ xung)
  • Font chữ thương hiệu
  • Kho thư viện đồ họa (catalogue, brochure, bao bì, website…)

Bạn có thể tham khảo thành phận bộ nhận diện thương hiệu tại đây.

Nếu bạn muốn tất cả thành phần thương hiệu đồng bộ với nhau thì cần có Tài liệu hướng dẫn nhận diện thương hiệu (Brand Guidelines). Bộ tài liệu hướng dẫn này có ghi đầy đủ thông tin doanh nghiệp (lịch sử, tầm nhìn và sứ mệnh), quy chuẩn logo sử dụng trong truyền thông, bảng màu chuẩn và font chữ khi in ấn…

Tài liệu này giúp nhân viên và đối tắc hiểu hơn về công ty bạn, cũng như giúp thương hiệu của bạn đạt được sự nhất quán khi xuất hiện. Tính thống nhất cho phép khách hàng ghi nhớ bạn là ai và bạn cung cấp mặt hàng mang lại giá trị gì cho họ.

Mục đích chính của Brand Guidelines là hướng dẫn sử dụng các tài sản hình ảnh của thương hiệu (quy chuẩn logo, font chữ, màu sắc..). Tính thống nhất của dự án nhận diện thương hiệu giúp công ty hình thành nên bản sắc văn hóa cho doanh nghiệp mình.

Nói chung, nhận diện thương hiệu do rất nhiều yếu tố tạo nên, và chúng cần được đồng bộ với nhau thành một hệ thống. Vì vậy logo không phải là nhận diện thương hiệu, nhưng đó là một phần quan trọng góp phần tạo nên bản sắc thương hiệu.

thiết kế website phòng khám
Giao diện website Phòng Khám 5 Sao

Cách logo hiển thị trên trang web, kiểu chữ và màu sắc công ty bạn sử dụng –  tất cả các khía cạnh đó tạo thành hệ thống nhận diện trực quan

Xét cho cùng, thiết kế nhận diện đóng một một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Nó giúp hình thành khái niệm thương hiệu trong chính trí nhớ của khách hàng.

Nhà thiết kế không thiết kế một thương hiệu, họ giúp bạn thiết kế bản sắc cho thương hiệu.

Công việc của nhà thiết kế là tạo ra nhận thức cho khách hàng khi bắt gặp thương hiệu của bạn ở đâu đó..

3. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ

Cho đến nay, bạn đã biết được thương hiệu là những gì khách hàng cảm nhận về sản phẩm, nhận diện thương hiệu là những thiết kế giúp đồng bộ thương hiệu trong mắt khách hàng. Và bạn cũng biết thương hiệu là vô hình, còn nhận diện thương hiệu là hữu hình.

Nhưng bạn cũng nên biết rằng, một công ty có thể không cần bộ nhận diện nhưng cần xây dựng thương hiệu nếu muốn tồn tại.

Thương hiệu và nhận diện thương hiệu, hai thành phần này kết hợp với nhau tạo nên quá trình gọi là xây dựng thương hiệu (branding).

Xây dựng thương hiệu là một quá trình

Đó là một quá trình dài và nghiêm túc giúp tạo ra một cái tên và một hình ảnh duy nhất cho sản phẩm, công ty hay dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu có thể ví như một trò chơi kỷ luật dài hơi và tốn sức.

Vâng! Ý tôi là tiêu tốn thời gian, rất nhiều đấy, trò chơi bắt đầu từ việc bạn dán tem nhãn hiệu và quyền sở hữu cho sản phẩm của mình.

Thông qua việc tạo nhận diện cho sản phẩm trên kệ siêu thị, bạn đã trực tiếp đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, quá trình này còn được gọi là thiết kế bao bì cho sản phẩm.

xây dựng thương hiệu
Các bước xây dựng thương hiệu

Và quá trình xây dựng thương hiệu chủ yếu thông qua những chiến dịch Marketing có chủ đề đồng nhất và có kết hoạch rõ ràng. Việc sử dụng nhận diện thương hiệu đồng bộ và chiến lược quảng cáo đúng đắn sẽ giúp xây dựng thương hiệu trở nên thuận lợi và có hiệu quả hơn.

Branding còn là việc tận dụng mọi phương tiện truyền thông và cơ hội cho khách hàng thấy thương hiệu bạn có điểm gì khác biệt so với đối thủ.

Các công ty thúc đẩy xây dựng thương hiệu với mong muốn dẫn dầu lĩnh vực đang hoạt động, vượt qua cạnh tranh của đối thủ và giúp nhận viên những công cụ tốt nhất để tiếp cận khách hàng.

Vì vậy, thương hiệu là tổng hợp của yếu tố hữu hình và vô hình chẳng hạn như: tên thương hiệu, bao bì, giá trị lịch sử, danh tiếng và cách quảng cáo.

Nói cách khác:

Quá trình xây dựng thương hiệu là sự trao đổi đặc điểm, giá trị và các thuộc tính cơ bản giúp làm rõ hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Và tùy thuộc vào cách bạn truyền đạt những đặc điểm đó

Vì vậy, hãy đảm bảo những gì thương hiệu truyền đạt đúng với mong muốn của bạn. Cho dù đó là công ty, một sản phẩm hay thương hiệu cá nhân, chúng ta đều có thể chia xây dựng thương hiệu thành những dạng sau:

  • Co-branding: Hai thương hiệu hơp tác với nhau để cho ra dòng sản phẩm mới
  • Digital branding: Tạo trang web, phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thúc đẩy thương mại điện tử.
  • Personal branding: Xây dựng thương hiệu cá nhân, một cá nhân tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
  • Cause branding: Chiến dịch quảng cáo có mục đích kép là tăng doanh số và làm lợi cho xã hội.
  • Country branding: Một quốc gia xây dựng thương hiệu nhằm thu hút du lịch và đầu tư.

Bạn cần gắn kết các thành phần thương hiệu lại với nhau, nhằm làm rõ hình ảnh dịch vụ, sản phẩm đang cung cấp. Cho dù đó là thương hiệu cho cá nhân, công ty hay dịch vụ thì hình ảnh và tính nhất quán của nhận diện thương hiệu vẫn đóng vai trò to lớn trong xây dựng thương hiệu.

Nghiên cứu thương hiệu
Người vạch ra chiến lược cần có tầm nhìn xa

Để thành công, người thiết kế và xây dựng thương hiệu cần có tầm nhìn và cái đầu chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Branding là quá trình đưa hình ảnh của sản phẩm – dịch vụ vào tâm trí khách hàng, nên mất khá nhiều thời gian đấy.

Công ty nào muốn khách hàng thấy dịch vụ mình đáng tin cậy, hiện đại và thân thiên. Nhưng họ không biết cách để truyền đạt đến khách hàng.

Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến xây dựng thương hiệu:

Brand positioning (Định vị thương hiệu) – là cách đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng và có vị trị vững chắc so với đối thủ cạnh tranh.

Brand promise (lời hứa thương hiệu) – là những gì doanh nghiệp hứa hẹn lợi ích với khách hàng khi họ chọn sản phẩm – dịch vụ của công ty. Ví dụ Volvo là “an toàn”, Apple là “hiện đại, đơn giản”…

Brand essence (bản chất thương hiệu) – đó là phần hồn, phần giá trị cốt lõi tạo nên một thương hiệu.

Brand associations (liên tưởng thương hiệu) – là yếu tố tích cực khi mọi người liên tưởng đến sản phẩm của bạn. Ví dụ: nhắc đến điện thoại sẽ là: Iphone, Samsung hay nước có ga sẽ là Coca-Cola và Pepsi…

Brand personality (tính cách thương hiệu)  – là từ miêu tả tính cách của mỗi thương hiệu. Ví dụ như thân thiện, sáng tạo, cá tính…

Brand archetype (hình mẫu thương hiệu) – đó là mẫu người mà thương hiệu muốn hướng tới (mẫu người thông thái, anh hùng hay bạn bè…

Brand voice (giọng nói thương hiệu) – Thương hiệu của bạn “nói” như nào Bạn sử dụng ngôn ngữ của thiếu niên hay một người trưởng thành nghiêm túc

Brand values (giá trị thương hiệu) – Đó là giá trị tổng của thương hiệu, được tạo thành từ hai yếu tố là tài sản hữu hình (Brand Assets) và tài sản vô hình (brand equity).

Tạo dựng thương hiệu mạnh không phải ngẫu nhiên mà có, mà là kết quả của một chiến lược dài hạn, thấu hiểu khách hàng, tuân thủ nguyên tắc và đường lối rõ ràng.

Hãy suy nghĩ về những gì bạn có, điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ và sử dụng nhận diện thương hiệu phù hợp với giá trị cốt lõi. Sứ mệnh và tầm nhìn của bạn được khách hàng thấu hiểu.

Tóm lại:

Thương hiệu chính là cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn.

Nhận diện thương hiệu là những gì bạn có thể thấy, đó là những thiết kế của một thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng nhận thức và tạo sự trung thành của khách hàng.

Qua bài viết tổng quan trên, hi vọng giúp bạn có cái nhìn cơ bản về thương hiệu và phân biệt những thuật ngữ cơ bản và nắm bắt được đường lối xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Và đường quên, Goldidea luôn ở bên mỗi khi bạn cần, chúng tôi sẽ giúp bạn thiết kế những bộ nhận diện chuyên nghiệp nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và đối tác.

Nguồn: ebaqdesign

Hãy cùng tham khảo tổng quan hệ thống nhận diện thương hiệu tại thietkethuonghieu.com.vn

 

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*