Đã từng có, một Uber làm marketing như thế!

Uber chính thức chào tạm biệt sau 5 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam để lại không ít tiếc nuối.

Để khép lại hành trình, hãy cùng nhìn lại và phân tích chiến lược marketing đến cả người dùng lẫn tài xế đáng học hỏi của Uber những năm qua.

1. XÂY DỰNG ĐỊNH VỊ RÕ RÀNG

Bước vào thị trường Việt Nam năm 2014, khi thị trường đang còn mù mờ về dịch vụ đăt xe trực tuyến khi trong mắt người dùng Việt Nam chỉ biết đến mỗi những dịch vụ chuyên chở truyền thống: xe ôm, taxi truyền thống như VinaSun hay Mai Linh đã độc chiếm thị trường nhiều năm.

Nhảy vào cuộc chơi, Uber kể câu chuyện của mình một cách dễ hiểu: “Uber là một ứng dụng rất đơngiản để kết nối một khách hàng với một tài xế xe. Bạn yêu cầu một tài xế, bạn lên xe, và bạn trả tiền cho tài xế.”

Uber định vị cao cấp hơn với các chiến dịch marketing tổng thể của mình, chiếm trọn cảm tình của nhóm phân khúc cao cấp. Trong khi, Grab mang tính chiến lược cộng đồng hơn thì Uber tối ưu hoá trải nghiệm cá nhân và được nhắc đến với chi phí đi taxi rẻ, thường xuyên có mã giảm giá, lái xe lịch sự và việc thanh toán cũng rất minh bạch.

2. LÀM MARKETING BẰNG CHÍNH SẢN PHẨM

Trong khi nhiều thương hiệu chạy đua với các chiến dịch marketing hoành tráng, Uber đã không quên mất một chữ P quan trọng – Product. Vì điều cốt yếu với một sản phẩm công nghệ chính là chất lượng mới có thể thu hút người tiêu dùng.

Thế nên, nền tảng công nghệ và dịch vụ của Uber luôn được phát triển để thỏa mãn người dùng:

  • Nền tảng của Uber tạo ra sự mượt mà khi dùng và giao diện tinh tế.
  • Các chương trình khuyến mãi rất phong phú và được tự động cập nhập vào hệ thống.
  • Uber cũng chính là người đi đầu trong dịch vụ chia sẻ lịch trình cho những người cần và nhận ưu đãi khi mời người khác tải app để tận dụng tối đa sự lan truyền. 
  • Luôn đa dạng hóa sản phẩm là điều dễ thấy ở Uber giúp đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của thị trường. Như UberPOOL – Dịch vụ đi chung xe đồng nghĩa với việc giá rẻ hơn và đỡ tắc đường hơn, Uber còn thử nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực và dịch vụ chuyển phát tiết kiệm như UberDELIVER (Việt Nam) tại Hà Nội và TPHCM.

3. TẬN DỤNG DỮ LIỆU TỐI ĐA

Một đặc điểm của ngành hàng chính là dữ liệu lớn. Ở Việt Nam, Uber tập trung vào các phương tiện truyền thông, tạo ra tương tác và quan tâm tới trải nghiệm của người dùng.

Uber sử dụng những dữ liệu từ người dùng để thấu hiểu họ hơn như sản phẩm nào được họ ưa thích, thời điểm họ sử dụng dịch vụ, họ sống ở đâu trong thành phố. Và dựa trên dữ liệu thu thập được, Uber không chỉ cái thiện dịch vụ mà còn hướng tới những phương thức marketing mà phù hợp và hiệu quả nhất với đối tượng mục tiêu.

4. CHIẾN DỊCH MARKETING TIẾT KIỆM VÀ SÁNG TẠO

Làm chiến dịch marketing tiết kiệm mà vẫn thu hút truyền thông và người dùng thích thú chính là đặc điểm dễ thấy của các chiến dịch truyền thông của Uber.

Các chiến dịch của hãng xe này thường ngắn ngày, tiết kiệm nhưng tạo sự bất ngờ và yêu thích cho người dùng khi được hiểu và loại bỏ những trải nghiệm nhàn chán như thông thường. Hãy cùng điểm lại các chiến dịch như thế:

  • UberIceCream: trong một khoảng thời gian nhất định, Uber sẽ mời bạn ăn kem trong quá trình ở trên xe xoa tan cái nóng mùa hè.
  • UberCat : Khi bạn lên xe còn có thú cưng mèo để chơi đùa sau ngày dài mệt mỏi
  • UberNail – Tiết kiệm tối đa cho phái đẹp khi lên xe còn được chăm sóc bộ móng của mình.
  • UberMove Khi Bitis’ Hunter chuẩn bị ra mắt , Uber hợp tác cùng Bitis để cho người dùng thử sản phẩm mới ra khi đặt Uber bạn sẽ được tặng một đôi Hunter với chương trình #UberMove
  • UberChair vô cùng thú vị thu hút đông đảo sự chú ý của giới trẻ Sài Thành với chiếc ghế giữa phố đi bộ và gây bất ngờ cho các bạn trẻ với sự hiện diện của các ngôi sao lớn như Lou Hoàng, Only C, Jun Phạm nhảy múa và tặng quà.

Đáng nhớ là Chiến dịch “What is your Destination?” hay “Make your move” với thông điệp chỉ một nút ấn, bạn đã có thể tận hưởng hành trình và đi đến nơi mình mong muốn cùng Uber. 

Có thể thấy, Uber luôn cố gắng tạo trải nghiệm thú vị, đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác cho người dùng. Với những trải nghiệm đó, người dùng sẽ truyền miệng về chúng và háo hức mỗi lần sử dụng Uber.

5. MỖI TÀI XẾ LÀ MỘT ĐỐI TÁC

Không chỉ tối đa hóa lợi ích người dùng, Uber còn làm marketing ở chiều ngược lại: coi mỗi tài xế là một đối tác bởi họ chính là điểm mấu chốt của dịch vụ với khách hàng và chỉ khi có tài xế thì ngành hàng mới có thể tồn tại.

Uber dành nhiều chăm sóc và chương trình đặc biệt để tri ân tài xế như luôn chăm chút đến trang phục và các đồ dùng của tài xế Uber để đảm bảo sự tiện lợi, hiện đại và an toàn. Ngoài ra, Uber còn thường xuyên tổ chức Ngày hội “Tài Xế công nghệ Việt Nam” để vinh danh và trao thưởng cho các tài xế xuất sắc.

Một điều đặc biệt nữa đó là không chỉ khách hàng mới có quyền đánh giá về tài xế mà chính tài xế cũng có thể phản hồi về khách hàng sử dụng dịch vụ. Đối với khách hàng sử dụng Uber nếu bất lịch sự hoặc có những hành động khiếm nhã thì khi kết thúc chặng đường, tài xế có quyền đánh giá vào mức 1 sao.

Nếu liên tiếp bị các tài xế phản ánh như vậy, hệ thống Uber sẽ ngừng ngay hoạt động của tài khoản khách hàng bị phản ánh.  Cũng vì lý do đó, Uber đã xây dựng được cho mình một hệ thống đối tác vững chắc và trung thành đáng nể phục cho mình

SAU TẤT CẢ, CÁM ƠN MỘT UBER NHƯ THẾ

Mặc dù có những chiến lược marketing khá thành công nhưng vấn đề pháp lí của Uber tại Việt Nam vẫn còn vướng mắc gây nhiều khó khăn cho việc chia sẻ lợi ích và bất đồng với dịch vụ truyền thống… đã khiến Uber tự trói chân mình để Grab vượt qua.

Nhưng vẫn cảm ơn một Uber như thế hết mình vì người dùng và không bao giờ dừng bước với việc làm Marketing đơn thuần mà luôn sáng tạo để thỏa mãn insight của giới trẻ và mang lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội. Dù Uber có thể lu mờ theo thời gian nhưng với nhiều marketer hãng xe này đã truyền cảm hứng và cho họ nhiều bài học đáng nhớ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*