Bí quyết kỹ thuật chốt đơn Facebook dành cho doanh nghiệp

Marketing trên mạng xã hội đặc biệt là trên facebook là một kênh quảng bá tốt nhất hiện nay, thời kỳ bùng nổ internet đã lên đến đỉnh điểm khiến người làm kinh doanh không thể không cập nhật những thông tin về nó, song song với kỹ năng Quảng bá trên facebook thì khâu mang tới quyết định tới doanh số của Shop, Doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trên Facebook là khâu chốt đơn hàng (để khích hàng mua hàng khi tư vấn).

Nhận thấy đó là một nhược điểm lớn tôi đã viết bài Bí quyết kỹ thuật chốt đơn Facebook dành cho doanh nghiệp. Qua bài viết này kính mong quý độc giả học được những bí quyết chốt đơn hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất!

Nội Dung Bài Viết

PHẦN I: TÂM KÝ KHÁCH HÀNG – TẠI SAO KHÁCH HÀNG KHÔNG QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG

Mặc dù đã liên hệ thông qua Comment (inbox) tức là bản chất khích hàng là người đã có nhu cầu trong việc mua sản phẩm. Việc không chốt được đơn hàng có rất nhiều lý do, bạn là người bán hàng chắc chắn phải khắc phục được những lý do này thì mới hi vọng bán được nhiều hàng, giảm thiểu chi phí quảng cáo.

Lí do:

  1. Đơn giản khách hàng chưa đủ tài chính nhưng quan tâm
  2. Khách hàng có đủ tài chính nhưng ngay từ đầu chưa có ý định mua hàng
  3. Khách hàng lo lắng về tác dụng sản phẩm, công dụng có như quảng cáo hay không
  4. Khách hàng lo lắng bị lừa đảo(chuyển tiền không chuyển hàng…)
  5. Khách hang lo sợ sản phẩm của bạn là giả (Thường đối với các Shop online bán hàng có thương hiệu nổi tiếng)
  6. Họ không thấy được sản phẩm của bạn có giá trị ming muốn với bản thân họ
  7. Khách hàng nhận thấy giá sản phẩm của bạn cao hơn đối thủ cạnh tranh
  8. Khách lo sợ dịch vụ hậu mãi, bảo hành sau mua sản phẩm của shop bạn.
  9. Do tư vấn viên trình độ kém trong tư vấn hoặc độ nhiệt tình khi thực hiện công việc không cao

Lựa chọn sản phẩm có nhiều hoài nghi – tỷ lệ chốt sẽ giảm

Nếu được lựa chọn, bạn hãy bán sản phẩm không cần bảo hành, không có sự hoài nghi lớn khi mua sản phẩm thì việc tư vấn và chốt đơn hàng sẽ dễ dàng hơn; việc tìm kiếm không phải việc đơn giản nếu chỉ ngồi nhà; hãy qua chợ của Trung Quốc hoặc lang thang các website bán hàng như Amazon, Taobao hay Alibaba bạn sẽ có ý tưởng của riêng mình.

Vào thời kỳ đầu trong bán hàng online các sản phẩm về Đông Y, Thực phẩm chức năng, Mỹ phẩm thương hiệu làm đẹp nhận được sự hưởng ứng lớn và đã đem lại những nguồn lợi siêu lợi nhuận cho cá chủ shop bán hàng Online; càng về sau giá thầu quảng cáo càng tăng cộng thêm có một số Shop làm ăn không uy tín gây thiện cảm xấu đối với người tiêu dùng; khiến việc chốt đơn hàng ngày càng khó khăn hơn.

Thế nên, kinh doanh online càng ngày về sau bạn cần phải có nhiều kỹ năng hơn nhất là việc chốt đơn với khách hàng.

>>>Xem thêm: Các bước xây dựng CONTENT DIRECTION – Định hướng dài hạn cho fanpage

PHẦN II: NHỮNG BÍ QUYẾT CHỐT ĐƠN

Bí quyết chốt đơn:

  • Bắt khách hàng quyết định ngay chứ không suy nghĩ
  • Kiêu chứ đừng vồ vập hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng
  • Cung cấp cho khách hàng niềm tin
  • Người tư vấn phải có duyên
  • Xin số điện thọa – gọi điện thoại thường xuyên sẽ chốt được đơn hơn
  • Hiểu khách hàng – có hiểu thì mới điều khiển đươc khách hàng
  • Tiếp thị lại những khách hàng chưa mua hàng
  • Bám sát khách hàng
  • Đề nghị và giả vờ hiểu sai ý khách hàng
  • Nếu bạn không phải là người tư vấn tốt thì đừng tư vấn
  • Hãy đưa ra lựa chọn A hoặc B chứ không phải có hay không!

Bí quyết 1: cung cấp cho khách hàng niềm tin

Hiển nhiên là khách hàng sẽ dễ mua hàng trên các Website hoặc Fanpage nổi tiếng hơn so với những nơi bán hàng chưa có tiếng tăm.Khách hàng sẽ thường trực sự nghi ngờ khi mua hàng, chính điều này làm cho tỷ lệ chốt đơn hàng của bạn giảm đáng kể.

Vậy làm sao để có niềm tin từ khách hàng?

Thứ nhất: Fanpage của bạn phải có đầy đủ các thông tin cơ bản

Bạn Click vào phần Giới Thiệu – điền đầy đủ thông tin cần thiết. Trong trường hợp bạn không có địa chỉ Cửa Hàng hãy cứ lấy địa chỉ nào đó của Xưởng Sản Xuất rồi tư vấn cho khách hàng. Khách thường sẽ tin tưởng và không tới tận Xưởng khi mua lẻ.

Thứ hai: Hãy làm cho Fanpage của bạn lớn hơn thực tế nhiều lần

Thế nào là lớn hơn thực tế nhiều lần?

Thường các shop trên 90% là kinh doanh nhỏ và lẻ do vậy tiềm lực tài chính, kinh tế và cơ sở vật chất gần như chưa có gì nhiều; việc lấy lòng tin của khách hàng nếu bạn không có gì thì gần như là điều rất khó; hãy phóng đại hiện thực, và tỏ ra chuyên nghiệp cao.

Nếu là sản phẩm hàng dệt may, thời trang nếu không có sẵn cửa hàng hoành tráng hãy lấy ảnh của Xưởng sản xuất ở đâu đó để cho lên website hay fanpage của bạn; một số người cho đó là hành vi xấu nhưng dù sao bạn đảm bảo được chất lượng, hậu mãi của sản phẩm của bạn cho khách hàng thì đó là điều bình thường trong kinh doanh.

Hãy trưng diện tất cả những gì bạn có thể trên fanapage, website để khách hàng thấy được độ chuyên nghiệp của bạn (ít nhất là bằng cảm quan) và kể cả ngay khi bạn không có thì hãy tạo ra nó. Việc bán hàng online ngày sẽ thêm khó khăn do vậy khách hàng ngày càng cẩn trọng trong mua hàng. Hãy chăm chút hơn cho hình ảnh của Fanpage của bạn.

Thứ Ba: Website là yếu tố cần thiết để bán hàng Online

Fanpage Facebook bản chất là một dạng website và Facebook không muốn bạn cần thêm website nào khác nhưng thực tế khách hàng thường tin tưởng hơn rất nhiều khi bạn có website.

Nó như một ngôi nhà ảo trên thế giới thực, việc lập fanpage và mua Fanpage có thể diễn ra khá nhàn nhã và nhanh chóng; chính điều này làm giảm sự tin tưởng đối với Fanpage của bạn; Website là nơi bạn có thể ghi đầy đủ và thể hiện dễ dàng mọi vấn đề đối với khách hàng khá tập trung; không cần cầu kỳ hãy có website!

Thứ Tư: Hãy dựa vào ông lớn mà sống

Niềm tin nơi những sản phẩm có thương hiệu thì rõ ràng không cần bạn phải chứng thực nữa rồi; việc bán các sản phẩm này luôn chỉ còn là vấn đề về gì vì tính năng sản phẩm có phù hợp với người tiêu dùng hay không thôi; nếu bạn là người không có kinh nghiệm, không có tiềm lực cao thì tố nhất hãy kinh doanh hàng có thương hiệu.

Điều này rất quan trọng khi bạn chưa có nhiều niềm tin với khách hàng của mình.

Thứ Năm: Đưa ra căn cứ chứng thực cho sản phẩm

Bạn đang bán mỹ phẩm? Một sản phẩm rất thông dụng và được rất nhiều người quan tâm.

Và bạn đang rất khó khăn khi thuyết phục người liên hệ của mình quyết định việc đồng ý mua sản phẩm?

Điều đó là tất nhiên khi sản phẩm liên quan đến sức khỏe vì làm đẹp không phải là mặt hàng có thể dùng bừa bãi. Họ rất nghi ngại khi sản phẩm với thương hiệu không nổi tiếng, có an toàn với da mặt hay không hay đơn giản có phải là sản phẩm giả hay không?

Chứ chưa nói đến việc tác dụng của nó như thế nào. Việc bán sản phẩm mà không chứng thực được những điều trên ở ngay trên nội dung quảng áo thì là một sai lầm lớn của người bán hàng. Bạn cần chuẩn bị sẵn những chứng thực cho sản phẩm về:

  • Thương hiệu sản phẩm đã đạt những danh hiệu gì?
  • Thành phần nào của sản phẩm thõa mãn tính năng v| tác dụng đó, có dẫn chứng khoa học rõ ràng
  • Các loại giấy chứng nhận của sản phẩm của các tổ chức
  • Hình ảnh hoặc video của người đã dùng sản phẩm (người dùng uy tín và khách hàng có thể tin tưởng được)
  • Video trình chiếu các hình thức tác dụng, chất liệu; trình bày rõ ràng nhất có thể về lợi ích, tính năng và  đặc điểm của sản phẩm.

Bạn không có những điều trên?

Vậy bạn chỉ nên bán sản phẩm cho người quen, chứ nói thật bạn không có cửa để thuyết phục người lạ – trừ khi bạn tự tạo những căn cứ giả để thuyết phục người tiêu dùng.

>>>Xem thêm: 5 Ý tưởng độc đáo giúp bạn thu hút Fan cực nhanh trên FACEBOOK

Bí quyết 2: Kiêu chứ đừng vồ vập – hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng

Người bán hàng như một chàng trai đi tán gái, cũng vồ vập càng khó tán; không buông lỏng nhưng cũng không vồ vập. Hãy tư vấn chứ đừng như đang bán hàng.

Một chủ cửa hàng bán hàng tại một khu trung tâm thương mại ở Quảng Đông – Trung Quốc, ông ta đưa ra một loạt các mặt hàng mà tôi quan tâm nhưng có 1 sản phẩm ông ta chỉ đưa ra đúng 1 giây rồi cất luôn vào tủ; điều đó làm tôi tò mò và hỏi lại: Sao chưa cho xem mà đã cất đi đó?

Ông ta liền nói: đó là hàng đặt của khách, cũng tương tự những hàng này nhưng chất hơn nhiều, bạn mua mấy hàng này đi chứ hàng kia mắc lắm không mua được.

Điều này thực sự làm tôi chạnh lòng, tò mò và tính hiếu thắng nổi lên. Tôi hỏi giá và ngạc nhiên là giá chỉ gấp 1,2 lần giá những hàng tại quầy; Tôi nghĩ “mắc hơn có chút xíu mà chất hơn, tội gì!”

Sau này khi mang sản phẩm về và so sánh thì tôi mới biết tôi đã bị lừa! hàng đó cũng giống những hàng kia mà thôi; ông ta giả vờ làm khó khiến tôi quyết định nhanh hơn và còn lời được nhiều hơn!!!

Như vậy nên tránh những điều sau

Thứ nhất: Khách hàng chat 1 đoạn văn ngắn bạn cũng nên chat lại 1 đoạn văn ngắn – 2 đoạn văn ngắn. Không nên phản hồi quá nhiều thông tin cho khách hàng trong một thời điểm. Nếu trong trường hợp có quá nhiều thông tin để diễn đạt hãy xin số điện thoại để khách được tư vấn rõ hơn chứ không nên chat.

Thứ hai: Đừng quá nóng vội việc chốt được đơn hàng mà hãy tư vấn, khi bạn tư vấn đúng thì tự khắc khách hàng sẽ chủ động mua hàng.

Thứ ba: Phản hồi nhanh khách hàng thì khách hàng định giá Shop chuyên nghiệp nhưng đôi khi điều đó là không nên. Nên để chế độ tự động trả lời “ Quý khách vui lòng đợi trong giây lát, các cổng chat trực tuyến của chúng tôi đang bận! vì hiện có quá nhiều khách hàng liên hệ! xin cảm ơn!” Và 2-3 phút sau bạn chat lại cho khách khi đó vẫn chưa muộn để khách hiểu là:

  • Khách hàng bên shop rất cần, trả lời tự động chứng tỏ sự chuyên nghiệp nhưng khách không phải là duy nhất, có rất nhiều người đang đợi! khách chỉ là 1 trong số đó; khách sẽ cảm thấy khách đông chứng tỏ SHOP uy tín! Niềm tin được tăng cao!
  • Khi đã có niềm tin ban đầu khách sẽ hạn chế đưa ra những yêu sách, đòi hỏi và chứng thực sẽ dễ dàng hơn cho người tư vấn xử lý các khâu bán hàng về sau này.

Bí quyết 3: bắt khách hàng quyết định ngay chứ không suy nghĩ

Để làm được điều này hãy đánh vào yếu tố THAM trong khách hàng, yếu tố sợ mất mát (kể cả cải đó chưa từng thuộc về mình)

Hãy viết, mô tả bằng lời nói và hình ảnh ở ngay bài quảng cáo của mình, trên Cover của Fanpage hoặc ngay bài đăng đầu tiên trên Fanpage của bạn.

  1. Mua Nhanh Kẻo Hết
  2. Sắp hết hạn khuyến mại
  3. Đặt điều kiện giả để khách hàng tưởng rằng mình may mắn. Bạn có thể thuê để một bên viết Bot Chat trả lời tự động đọc tuổi của khách hàng trong phần thông tin của nick cá nhân của khách hàng; gửi tự động tin nhắn cho khách xác nhận khách sinh năm XXX đã được thưởng 1 phần quà khuyến mại khi mua hàng (sự thật là ai inbox cho shop cũng được quà khuyến mại hết)

Bí quyết 4: người tư vấn phải có duyên

Không phải ông chủ hay bà chủ nào cũng có duyên kinh doanh, người có duyên dù tư vấn dở tệ nhưng rất có thể bán được nhiều hàng hơn nhiều lần người tư vấn không có duyên. Ở các Quốc gia Phương Đông người ta rất chú trọng điều này, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Người Hoa khi tuyển nhân viên bán hàng thường xem mệnh, tuổi, Xem đường tình duyên xem người đó có nhiều người yêu hay không bán hàng Online hay bán hàng Truyền Thống đều cần phải chú trọng điều này. Ngay cả khi khách hàng đã lấy hàng của bạn thì người có duyên và may mắn sẽ không gặp phải những trường hợp không may đối với sản phẩm của mình khi tới tay khách hàng, hoặc đang trên đường vận chuyển.

Thứ nhất: Mệnh của người bán hợp với mệnh của chủ; trong đó chú ý lớn nhất tới Mệnh (liên quan tới kinh doanh) Ngũ hành tương sinh – Tương khắc đó là theo bảng sau:

Thứ hai: Tuổi của người đó phải hợp với làm ăn kinh doanh buôn bán. Để biết chính xác người đó có hợp với làm ăn kinh doanh buôn bán hay không thì bạn phải lấy lá số Tử Vi của người đó. Việc này có điều kiện thì hãy làm; các công ty Á Đông nhất là của Trung Quốc rất chú trọng điều này; hoặc bạn cũng có thể dựa theo cung hoàng đạo để chọn người tư vấn cho bạn. Người nằm trong 4 cung này thì hợp với kinh doanh.

  1. Bạch Dương (21/3-19/4): Bạch Dương tính cách thẳng thắn, chân thành, nghĩ gì nói đấy, trong lòng có gì đều hiện hết lên khuôn mặt. Về cơ bản, đây được xem là ưu điểm, nhưng trong thương trường, dễ bị người khác nhìn thấu tâm can thì thực sự không phải điều tốt.
  2. Sư Tử (23/7-22/8): Sư Tử cao ngạo lại tự tin, bất luận làm gì đều rất chú tâm. Nhưng do lòng tự trọng quá cao lại hay ham hư vinh phù phiếm dễ khiến họ dễ trở nên tự phụ. Đây là một trong những điều tối kỵ trong kinh doanh – Tự phụ dễ dẫn đến thất bại.
  3. Ma Kết (22/12-19/1): Ma Kết làm việc điên cuồng, cẩn thận lại rất có trách nhiệm. Mặc khác, họ rất nhát gan, khi đưa ra quyết định thường lưỡng lự, thiếu quyết đoán, rất khó làm ăn buôn bán tốt.
  4. Bảo Bình (20/1-18/2): Bảo Bình muốn làm gì thì làm, thích tự do tự tại. Họ dám thử, dám sáng tạo, có nhiều ý tưởng thú vị, nhưng lại không thích làm kinh doanh. Thứ họ theo đuổi là cuộc sống tự do, thoải mái, mà kinh doanh, buôn bán sẽ khiến họ phải suy nghĩ đau đầu – điều này Bảo Bình không thích chút nào.

Thứ Ba: Người đó có nhiều người yêu mến hay không? Điều này bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thông qua các mối quan hệ của cô ấy, anh ấy; không quá khó để xác định điều này.

Bí quyết 5: Hãy xin số điện thoại – Gọi điện thoại thường sẽ dễ chốt đơn hơn (tele sale)

NGƯỜI TELE SALE CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG KỸ NĂNG GÌ ?

Giọng nói dễ nghe, không nói ngọng, không cần xinh hay chân dài. Trình bày thuyết phục, mạnh lạc, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Xác định nhu cầu của khách hàng bằng những câu hỏi mở. Xử lý tình huống linh hoạt để củng cố lòng tin đối với khách hàng.

NGƯỜI TELE SALE CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI BÁN HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI ?

Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ; tin vào những giá trị có thể đem lại cho khách hàng.

  • Xác định khách hàng mục tiêu, họ ở đâu, làm gì,..
  • Thu thập thông tin khách hàng mục tiêu: Tên, Mobile, Công ty,..
  • Thông tin về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh
  • Sự khác biệt sản phẩm, dịch vụ của bạn so với đối thủ là gì
  • Xây dựng kịch bản gọi điện thoại, các tình huống và phương án xử lý từ chối, luyện tập.

>>>Xem thêm: Quy trình SALE là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có Quy trình SALE?

MỤC TIÊU CỦA BÁN HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI LÀ GÌ ?

Liên lạc với người đưa ra quyết định và trình bày giới thiệu sản phẩm của mình: Kết quả của Tele sale có thể là bán được hàng, hẹn gặp, chốt được đơn hàng mà khách hàng đã đăng ký mua.

Tùy từng sản phẩm không nhất thiết phải là bán được hàng mà là thiết lập mối quan hệ với khách hàng, một cuộc gặp với thời gian và địa điểm cụ thể.

CÁC YẾU TỐ TRONG TELE SALE

Thời gian: Từ 2 – 5 phút, không nói chuyện dài quá, sẽ ảnh hưởng đến sự hấp dẫn, và trình bày nhiều sẽ làm cho khách hàng bị rối thông tin, nên tập chung vào giá trị lớn và chủ yếu.

Gọi tên khách hàng: Từ mà chúng ta thích nghe nhất trên đời này đó chính là tên của mình.

Năng lượng: Bán hàng hiệu quả hay không phụ thuộc vào năng lượng bạn cao hay thấp, hãy luôn tích cực và vui vẻ. Đừng cố bán hàng mà hãy cố gắng giúp khách hàng mua hàng.

Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng kịch bản SALE?

ĐÂY LÀ MỘT SỐ KỊCH BẢN DÀNH CHO TELE SALE

Bước 1: Chào, giới thiệu.

VÍ DỤ: Alo có phải a/c name đấy không ah? Em là (Name)

Bước 2: Tạo mối liên quan.

Tạo mối liên quan sự đồng cảm để kết nối xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngay từ những giây đầu tiên.

VÍ DỤ: Em gọi cho a/c từ câu lạc bộ giáo dục tài chính Game Cashflow đây ạ.

Buớc 3: Giá trị/ lợi ích (Gây sốc)

Trình bày ngắn về giá trị lợi ích lớn nhất của sản phẩm dịch vụ.

VÍ DỤ: Em muốn giới thiệu đến a/c một vé mời tham dự miễn phí CLB CF, Đây là công cụ giáo dục tài chính số 1 thế giới giúp cho a/c rèn luyện kỹ năng đầu tư và quản lý tài chính thông qua trò chơi. anh/chị dành ra 1 phút để em chia sẻ về món quà này được chứ ạ?

Trong chương trình này anh/chị sẽ học được cách sử dụng dòng tiền để đầu tư sinh lợi nhuận, a/c sẽ học được chiến lược làm thế nào để tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động là đạt được tự do tài chính ngay trên bàn game… Và anh/chị có thể áp dụng những kiến thức học được từ trò chơi ra ngoài cuộc sống và công việc.

Bước 4: Giải pháp

VÍ DỤ: CLB CF bên em chức với quy mô mỗi bàn game có 8 người cùng chơi, a/c name có thể giao lưu, xác định mối quan hệ để hợp tác với mọi người trong CLB. Chương trình được tổ chức vào Ngày …/…/… bắt đầu từ 18h – 21h tối.

Bước 5: Chốt (Chốt Sale, Thời gian, Địa điểm, Tiền)

Chú ý: Tạo ra sự giới hạn

VÍ DỤ: Bên em còn 2 vé miễn phí nữa vậy anh/chị tham dự chương trình được chứ ah? Vậy thì hẹn a/c vào ngày …/…./ tại Địa chỉ… nhé. Bên em sẽ gửi thông báo cho a/c qua điện thoại và email ạ. Chào anh/chị name, cảm ơn anh/chị nhé !

Các yếu tố hảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi:

  • Giọng nói: Phát âm chuẩn, dễ nghe, cao, tự tin, thân thiện
  • Gọi tên khách hàng: Từ mà chúng ta thích nghe nhất trên đời này đó chính là tên của mình.
  • Năng lượng: Bán hàng hiệu quả hay không phụ thuộc vào năng lượng bạn cao hay thấp, hãy luôn tích cực và vui vẻ.

Bước 6: Xử lý từ chối

Nếu khách hàng từ chối chúng ta thực hiện theo các bước sau:

  • Nguyên tắc 1: Không bao giờ không bao giờ phủ nhận cách nhìn nhận, kinh nghiệm của khách hàng !
  • Nguyên tắc 2: Trả lời ngay lập tức “xin cảm ơn” a/c hoặc bày tỏ với khách hàng bạn hiểu sự quan tâm của họ.
  • Nguyên tắc 3: Đặt câu hỏi để xử lý từ chối

VÍ DỤ:

  • KH: giá sản phẩm dịch vụ này quá đắt
  • BH: Cảm ơn a/c name, trước đây bản thân em và nhiều khách hàng đang sử dụng sản phẩm này cũng nghĩ vậy. a/c có thể cho em biết a/c đang so sánh sản phẩm này đắt so với sản phẩm nào được không ạ.

Xem thêm: 3 SAI LẦM trong bẫy tư vấn mà nhân viên sale thường hay gặp (Phần 1)

Bí quyết 6: Hiểu khách hàng – Có hiểu thì mới điều khiển được

Khi bán bất kỳ sản phẩm nào, khách hàng thường đến với chúng ta thường bao gồm rất nhiều thành phần, hoàn cảnh xã hội, điều kiện kinh tế và văn hóa khác nhau do vậy khi bán hàng qua Facebook hãy cố gắng vào Nick facebook cá nhân của khách xem lướt qua về năm sinh, hoàn cảnh, tính cách về con người đó.

Người tư vấn sẽ có cảm nhận tốt hơn để tư vấn cho khách hàng.Xem qua khách hàng sẽ có phần đoán được về giới tính, điều kiện kinh tế, tâm trạng gần nhất, cũng như khả năng phát sinh nhu cầu từ khách hàng.

Bí quyết 7: Tiếp thị lại những khách hàng chưa mua hàng

Facebook có hỗ trợ rất rõ ràng từng Tab giúp cho bạn đánh dấu và phân loại khách hàng. Hãy phân loại từng nhóm khách hàng để tiếp thị lại (2 Tuần 1 lần) về sản phẩm mới, chính sách, giảm giá…

Bản chất khi họ đã liên hệ đến bạn thì chắc chắn họ đã có ý định hoặc có nhu cầu nhưng vì một lý do nào đó họ chưa thể mua hàng. Tiếp thị lại gợi lại tiềm thức và kích thích khả năng mua hàng của họ. Khi tiếp thị lại bạn cần chú ý:

  • Tiếp thị lại những khách hàng đã từng liên hệ bằng cách gửi tin nhắn inbox tới cho khách hàng, tức thời gian liên hệ của khách hàng đã ở quá khứ vì đã từng có nhu cầu! bạn cần đưa ra lời quảng cáo tiếp thị có giá trị hấp dẫn người tiêu dùng ví dụ: Sảm phẩm mới, khuyến mại, chiết khấu…
  • Tần suất tiếp thị lại vừa phải, không quá dày đặc tức từ 1-2 tuần 1 lần đẻ khách hàng không quá khó chịu và nên chọn thời điểm khách hàng nghỉ ngơi để tiếp cận khách hàng.

Bí quyết 8: hãy đưa ra sự lựa chọn a hoặc b. chứ không phải có hay không!

Khi nói chuyện hay tư vấn cho khách hàng bạn nên chuẩn bị sẵn ít nhất hai khả năng để khách hàng lựa chọn, chứ đừng bao giờ đặt câu hỏi có hoặc không. Ví dụ đối với đoạn hội thoại sau đây:

Khách Hàng: Tôi muốn tìm một sản phẩm hợp với tôi sản phẩm A giá hơi cao!

Chủ Shop: Sản phẩm A bạn chọn là đúng đó! Hay bạn có thể xem sản phẩm B, bạn muốn mua sản phẩm A hay B hơn?

Chứ không phải: Chủ Shop: Vậy bạn có muốn mua sản phẩm A không?

Bí quyết 9: Đề nghị và giả vờ hiểu sai ý khách hàng

Hãy cứ giả vờ như giao dịch đã hoàn tất. Cách dứt điểm này tỏ ra hiệu quả nhất cho nhân viên bán hàng có cá tính mạnh. Luôn luôn xây dựng lòng tin và quan hệ thân mật giữa người mua và người bán hàng trước khi cố gắng kết thúc quá trình giao dịch.

Đến khi bạn nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thì cứ đến và nói “OK, George, chúng ta có thể bắt đầu dự án vào thứ Hai.”

Ví dụ đoạn hội thoại:

Khách: Tôi rất ưng ý về sản phẩm này, nó thật đẹp!

Chủ Shop: Dạ! Đúng rồi, nó rất đẹp! Anh làm ơn nhắn tin địa chỉ và số điện thoại để e có thể gửi hàng tận nhà cho anh.

Bí quyết 10: Nếu bạn không phải là người tư vấn tốt thì đừng tư vấn

Đôi khi trong trường hợp bất khả kháng, không phải ai cũng có khả năng tư vấn và chốt đơn hàng giỏi, và bạn cũng chẳng đủ tài chính lẫn thời gian thuê nhân sự hay tư vấn cho khách hàng. Hãy sử dụng chế độ trả lời tin nhắn tự động của Facebook, và điền đầy đủ thông tin nhất có thể ở mục trả lời tự động.

Đừng quên để lại số điện thoại để khi khách có nhu cầu mua hàng luôn thì có thể liên hệ qua điện thoại (đôi khi là để hỏi những điều chưa hiểu). Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ Chat Bot. Công cụ trả lời tư vấn tự động được Facebook hỗ trợ; chỉ tốn chút thời gian để cài đặt nó, hãy nâng cấp và chỉnh sửa liên tục Chat Bot của bạn (công cụ trả lời tư vấn khách hàng tự động)

Bí quyết 11: Bám sát khách hàng

Sau khi khách hàng đã đồng ý lấy hàng thì bạn mới chỉ hoàn thành 50% việc bán hàng, kết quả cuối cùng của việc chốt đơn là khách hàng nhận được hàng và thanh toán tiền hàng cho bạn. Nhiều công ty rất không chú trọng việc này dẫn đến số đơn hàng bị hủy diễn ra khá nhiều và tỷ lệ hàng hoàn không kiểm soát.

Vậy chúng ta cần làm gì?

  1. Tìm kiếm lại thông tin trên google, facebook số điện thoại của khách hàng xem khách hàng này có độ tin cậy cao hay không?
  2. Không cần biết kết quả bước 1 là gì hãy điện thoại xác minh lại với khách hàng về địa chỉ và thông báo thời gian bạn giao hàng
  3. Tiến hành gọi điện thoại để thông báo khi hàng vừa được gửi đi và thời gian dự kiến hàng đến
  4. Gọi điện thoại thông báo với khách hàng khi h|ng đã đến bưu cục nơi nhận hàng
  5. Gọi điện thoại cho khách hàng hỏi về tình trạng hàng hóa và sự nhận xét của khách hàng khi khách đã nhận hàng.

>>>Xem thêm: Lập kế hoạch FACEBOOK MARKETING cho thương hiệu có quá khó như các bạn nghĩ

PHẦN III: NHỮNG ĐOẠN HỘI THOAI MẪU ĐỂ CHỐT ĐƠN HÀNG THẦN TỐC

Tình huống tình huống về sản phẩm

Khách: Sản phẩm của của bạn Liệu có phải hàng thật? mình lo lắng đó là hàng giả?

Shop:

  • SAI – Bạn cứ yên tâm, shop mình làm ăn uy tín nhiều năm nay, nếu bán hàng giả chắc bên mình đã không còn tồn tại được đến bây giờ!
  • ĐÚNG – Bên mình có một vài đặc điểm nhận dạng và phân biệt rõ ràng, bạn có thể tham khảo thê trên google. Bạn click vào đường link sau để xem đặc điểm nhận dạng: http//www.yourwebsite.com/ Nếu khi xử dụng nếu bạn cho rằng đó là hàng giả thì bên mình sẽ hoàn tiền 100% cho bạn và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ghi chú: Uy tín của cửa hàng là một cái gì đó rất mung lung nếu bạn không phải là một đơn vị bán hàng có tiếng tăm rõ ràng.

Tình huống tình huống về giá cả

Khách: Giá sản phẩm bên bạn quá cao so với các bên khác bán cùng loại!

Shop:

  • SAI – Không cao đâu bạn, giá bên mình là giá tốt nhất rồi, các bên khác bán hàngkém chất lượng nên giá mới thấp như vậy!
  • Đúng – Đúng là có cao hơn bạn ah! Vì hàng bên mình nhập chính hãng và theo giá, chế độ bảo hành hậu mãi của hãng.Khi mua sản phẩm được bảo hành về chất lượng sản phẩm 2 năm 1 đổi 1 sản phẩm. Các bên khác thường giảm giá thành là vì vấn đề này bạn!

Chi chú: Hay công nhận những vấn đề khách đã nhận thấy rõ, đừng lừa dối khách hàng khi khách hàng đã tận mắt thấy vì tìm ra phương thức giải đáp hợp lý cho vấn đề của mình.

Tình huống về dịch vụ hậu mãi

Trường Hợp 1:

Khách: Khi tôi mua hàng xong nếu có vấn đề gì bên bạn không chịu bảo hành cho tôi thì sao?

Shop:

  • SAI – Bạn cứ yên tâm! Bên mình cam kết cho bạn! bên mình làm ăn uy tín nhiều năm rồi bạn ah!
  • Đúng – Sản phẩm được bảo hành 2 năm theo đúng tiêu chí của nhà sản xuất.Khi hàng xảy ra lỗi hay có vấn đề gì bạn chỉ việc gửi hàng qua đường bưu điện đến địa chỉ XYZ chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bảo hành cho bạn! Bạn vui lòng đọc kỹ nội dung bảo hành: https://www.website.com/

Ghi chú: 1 lời cam kết suông không bằng sự chỉ dẫn chi tiết. Khách sẽ tin tưởng nếu Shop hoặc công ty bạn có quy định rõ ràng về chế độ hậu mãi – càng chi tiết càng tốt

Trường hợp 2

Khách: Cảm ơn shop để mình suy nghĩ thêm!

Shop:

  • SAI – Vâng ah! Chào bạn, hi vọng bạn có quyết định sớm!
  • ĐÚNG – Vâng ah! Khuyến mại hàng giảm 10% bên e chỉ còn kéo dài đến hết hôm nay, và khi mua anh còn được tặng 1 móc chìa khóa nữa ah. Từ ngày mai giá sẽ trở lại giá bán cũ. Cảm ơn anh đã liên hệ với shop ah!

Ghi chú: Đừng hi vọng nhiều! khách còn khúc mắc 1 vấn đề nào đó mà bạn chưa thể làm thỏa mãn khách hàng, hãy sử dụng chiến lược quyết định ngay hoặc gần ngay sau đó!

Tình huống về sự đáp ứng

Trường hợp 1:

Khách: Alo chủ shop có đó không ah?
…….

Shop:

  • SAI – 2 Tiếng sau: Alo, em chào anh; em có thể giúp gì cho anh ah?
  • ĐÚNG – Đây là thư trả lời tự động, hiện chúng tôi đang không online! Bạn làm ơn để lại số điện thoại để chúng tôi có thể gọi lại ngay cho bạn khi chúng tôi thấy thông điệp này. Xin Cảm ơn!

2 Tiếng sau: Alo, em chào anh; em xin lỗi vì phản hồi chậm trễ! Anh hỏi mua sản phẩm A hay B bên em đang có chương trình khuyến mại ah?

Lưu ý: Định hướng và lái khách hàng sang sản phẩm khác nếu bạn không còn sản phẩm đó luôn, vì nêu những tính năng nổi trội của sản phẩm đó để đánh lạc hướng khách hàng; khi khách đã ưng ý sản phẩm mà sản phẩm đó không còn thì tâm trạng mua hàng sẽ bị trùng xuống. Cần phải kích thích và đẩy tâm trạng đó lên

Trường hợp 2:

Khách: Tôi muốn mua sản phẩm này bên bạn còn không bạn?

Shop:

  • SAI – Dạ! sản phẩm này bên e hiện hết hàng anh ah!
  • ĐÚNG – Dạ! sản phẩm này bên e tạm thời hết hàng anh ah! Có một mẫu này đẹp hơn mẫu đó chất lượng tốt hơn và giá cũng như vậy anh ah! E gửi a link a xem giúp em: http://www.website.com

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*