Xây dựng thương hiệu cần sự đầu tư lớn

Quy trình chiến lược xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp nhất cho doanh nghiệp

Sự cạnh tranh khốc liệt trong việc tiếp cận khách hàng đã buộc các doanh nghiệp ngày nay phải thực hiện các chiến lược xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, muốn có được vị thế tốt trên thị trường thì bài toán đặt ra cho doanh nghiệp không hề đơn giản.

Tầm quan trọng của chiến lược xây dựng thương hiệu

Chiến lược thương hiệu là cách mà doanh nghiệp hoạch định để định vị vị thế trên thị trường cũng như trong mắt khách hàng mục tiêu, tạo ấn tượng tốt đẹp với người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch dài hạn, hoạt động một cách thiếu nhất quán thì sớm muộn cũng sẽ bị mất vị trí vào tay đối thủ cạnh tranh. Việc bị bị khách hàng lãng quên là điều rất có thể xảy ra.

Chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn mang đến cho doanh nghiệp lợi ích như:

  • Phát huy tiềm năng của doanh nghiệp, tăng đối đa tính cạnh tranh, tiếp cận thị trường mục tiêu dễ dàng hơn.
  • Định hướng mục tiêu và cách hoạt động của doanh nghiệp bài bản, rõ ràng.
  • Định vị thương hiệu, tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

Tuy nhiên quy trình chiếc lược xây dựng thương hiệu không hề đơn giản, đòi hỏi các doanh nghiệp mất nhiều thời gian công sức để hoàn thiện.

Chiến lược xây dựng thương hiệu cần sự đầu tư lớn
Chiến lược xây dựng thương hiệu cần sự đầu tư lớn

Các bước chiến lược xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp nhất

Doanh nghiệp quan tâm đến chiến lược xây dựng thương hiệu cần nắm rõ các bước quy trình như sau:

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Thị trường mục tiêu hay khách hàng mục tiêu là đối tượng mà doanh nghiệp nhắm tới trong kinh doanh. Đây là những khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp có thể xác định nhóm khách mục tiêu mô hình 5W.

  • Who: Khách hàng nào sẽ là đối tượng của doanh nghiệp( độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích…)
  • What: Khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Why: Khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vì điều gì, mua để làm gì.
  • Where: Khách hàng ở khu vực nào, vị trí địa lý, hành vi tiêu dùng, nhu cầu mua sắm, mức thu nhập…
  • When: Thời điểm khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ.
Xác định vị thế cạnh tranh là điều quan trọng khi xây dựng thương hiệu
Xác định vị thế cạnh tranh là điều quan trọng khi xây dựng thương hiệu

Xác định vị thế cạnh tranh của các doanh nghiệp khác

Ngoài việc xác định, khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Bạn cần phân tích điểm yếu, điểm mạnh của các đối thủ để tìm giải pháp “khắc chế” hợp lý nhất. Muốn nắm rõ đối thủ, bạn cần phân tích các điểm sau:

  • Thông điệp truyền thông của đối thủ.
  • Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các đối thủ.
  • Ưu điểm vượt trội của sản phẩm, dịch vụ các đối thủ.
  • Phản hồi, nhận xét của khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm của đối thủ.

Từ những thông tin có được, doanh nghiệp của bạn cần nghiên cứu để tạo ra điểm khác biệt cho dịch vụ, sản phẩm của mình để lôi kéo khách hàng.

Xác định xu hướng, cơ hội của thị trường

Mỗi một ngành hàng có đặc thù thay đổi xu hướng khác nhau trong những giai đoạn thời gian khác nhau. Nếu doanh nghiệp dậm chân tại chỗ, không chịu nắm bắt sở thích, yêu cầu của thị trường thì sớm muộn cũng bị đào thải. Bên cạnh xác định nhu cầu, xu hướng thị trường, doanh nghiệp cũng cần tự xác định cơ hội của mình. 

Xu hướng của thị trường ảnh hưởng đến chiến lược xây dựng thương hiệu
Xu hướng của thị trường ảnh hưởng đến chiến lược xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp nên có chiến lược xây dựng thương hiệu cụ thể, khai thác hướng đi phù hợp với năng lực, tìm cơ hội mới để tạo ra dịch vụ, sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng. Cơ hội đến với doanh nghiệp cần phải có tính khả thi cao, có thể đem lại cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn. 

Xác định giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi (Core Value) là bộ quy tắc hướng dẫn định hình hành vi của những nhân viên, thành viên hoạt động trong doanh nghiệp một cách chi tiết. Nếu doanh nghiệp muốn hoạt động tồn tại lâu dài trong thị trường thì cần phải xác định rõ ràng giá trị cốt lõi là gì ?

Xây dựng định vị thương hiệu

Trong 7 bước thì bước định vị thương hiệu là quan trọng nhất. Muốn định vị thương hiệu thành công thì doanh nghiệp cần truyền thông mạnh mẽ đến với khách hàng, để khi nhắc tới sản phẩm dịch vụ cụ thể sẽ liên tưởng ngay tới hình ảnh doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp cần khẳng định được vị thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Có 9 chiến lược giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công bao gồm:

  • Định vị dựa vào chất lượng
  • Định vị dựa vào giá trị doanh nghiệp
  • Định vị dựa vào tính năng
  • Định vị dựa trên các mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng.
  • Định vị dựa trên mong muốn của doanh nghiệp.
  • Định vị dựa trên giải pháp, vấn đề của doanh nghiệp.
  • Định vị dựa trên cảm xúc.
  • Định vị dựa trên lợi thế cạnh tranh, vượt trội so với các đối thủ.
  • Định vị dựa trên sản phẩm, dịch vụ.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu làm cho hình ảnh doanh nghiệp trở nên độc đáo, khác biệt so với các đơn vị khác, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng. Nhận diện thương hiệu được cụ thể hóa thông qua đặt tên thương hiệu, thiết kế logo, biểu tượng, thông điệp, khẩu hiệu, hình ảnh, nhạc hiệu…

Khi xây dựng thiết kế nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý tới 5 yếu tố:

  • Dễ ghi nhớ
  • Mang ý nghĩa đặc biệt
  • Có thể bảo hộ trong trường hợp có tranh chấp bản quyền.
  • Dễ chuyển đổi
  • Phù hợp và thích nghi được với môi trường kinh doanh chung.

Quản trị thương hiệu

Việc duy trì vị thế của doanh nghiệp khi quản trị thương hiệu là một phần hết sức quan trọng. Điều này giúp hình ảnh, vị trí của doanh nghiệp luôn xuất hiện trên thị trường, được khách hàng ghi nhớ. Một doanh nghiệp dù có quy mô lớn đến nhưng nếu không có kế hoạch quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ dần mờ nhạt, mất đi chỗ đứng trong lòng khách hàng.

Duy trì thương hiệu giúp doanh nghiệp có vị trí trong thị trường
Duy trì thương hiệu giúp doanh nghiệp có vị trí trong thị trường

Để hoàn thành tốt chiến lược xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần có sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng, không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ. Một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh chắc chắn sẽ là đơn vị được khách hàng tin tưởng, yêu mến và chọn sử dụng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *