Cần rút kinh nghiệm cho mỗi bước làm

Tìm hiểu quy trình 8 bước thực hiện chiến lược truyền thông hiệu quả nhất

Để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì cần phải có chiến lược truyền thông rõ ràng. Để có thể có được chiến lược hợp lý là điều không hề đơn giản nó đòi hỏi ở người tạo ra chiến lược sự thông minh nhanh nhạy và am hiểu thị trường.

Các bạn đang tìm kiếm cho mình một chiến lượng truyền thông thì có thể tham khảo ngay 8 bước thực hiện chiến lược truyền thông dưới đây mà đem lại kết quả tốt nhất.

Xác định mục tiêu chiến lược truyền thông sao cho phù hợp với doanh nghiệp mình

Cần xác định mục tiêu chiến lược truyền thông cho phù hợp
Cần xác định mục tiêu chiến lược truyền thông cho phù hợp

Bước đầu tiên rất quan trọng và cần thiết trong chiến lược truyền thông đó chính là cần phải xác định mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Ví dụ: bạn muốn doanh nghiệp mình phát triển hơn nữa nhiều khách hàng biết đến thương hiệu. Muốn số người truy cập vào trang web nhiều…. Vì vậy, bạn cần phải đặt ra mục tiêu cho doanh nghiệp để bắt đầu thực hiện. 

Khi xác định được mục tiêu bạn sẽ nắm được cách sử dụng những phương tiện truyền thông như thế nào để đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Khi xác định mục tiêu mọi người nhất định cần phải theo nguyên tắc là cụ thể, đo lượng, những điều có thể đạt được, dựa vào thực tế và thời gian để hoàn thành mục tiêu.

Cụ thể: Nếu  bạn muốn trang web của doanh nghiệp bạn có lượng khách hàng đông đảo hơn thì cần phải đưa ra mục tiêu đăng bài hàng ngày và lên kế hoạch đăng lên mạng xã hội như thế nào…. Tất cả đều phải rõ ràng khi xác định mục tiêu có như vậy mới nhanh chóng có được một chiến lược hiệu quả.

Đánh giá việc sử dụng chiến lược truyền thông của chính mình ở trước đó

Trước khi tiến hành một chiến lược truyền thông mới để đạt được hiệu quả thì bạn nhất định phải tìm hiểu và đánh giá việc sử dụng truyền thông của chính doanh nghiệp mình trước đó. Bạn hãy xác định qua những phân tích ở bước đầu nêu trên để xem hiệu quả cho đến hiện tại như thế nào? Đã đạt được mục tiêu tới đâu sau đó mới đưa ra cho mình những hướng giải quyết tốt nhất.

Tiếp đến bạn hãy xem xét xem chiến lược truyền thông của đơn vị bạn sử dụng những diễn đàn nào. Bởi, thực tế bạn không cần thiết phải dùng quá nhiều những phương tiện truyền thông khác nhau cùng một lúc. Đặc biệt, là sử dụng những diễn đàn không cần thiết. Bạn cần phải tham gia ở những phương tiện truyền thông giúp bạn có được kết quả tốt nhất và tập trung vào đó.

Ngoài ra, việc xem xét những bài viết của bạn có đáp ứng được mục tiêu khách hàng hay không. Bạn cần xem xét mình đã kết nối được đúng với khách hàng mục tiêu hay chưa. Bạn có thể phân tích lưu lượng truy cập qua mỗi bài bạn đăng sẽ nắm được chuẩn xác nhất những nội dung lượng truy cập nhiều và ngược lại. 

Làm quen và hiểu các khách hàng mục tiêu

Đây là một bước không thể thiếu trong chiến lược truyền thông của mỗi doanh nghiệp đó chính là cần phải làm quen và hiểu về những khách hàng mục tiêu. Khi xây dựng chiến lược thì mục đích chính là tạo ra mối liên hệ với khách hàng. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ ràng họ là ai những hoạt động mà họ muốn làm là gì?

Cần phải hiểu được những khách hàng mục tiêu
Cần phải hiểu được những khách hàng mục tiêu

Để biết được các khách hàng mục tiêu thì trước hết cần phải bắt đầu bằng việc xác định cá khách hàng lý tưởng cho mình. Bạn cần phải biết được doanh nghiệp đang muốn tiếp cận ai? Họ là những đối tượng như thế nào? Khi bạn đã nhắm đúng được khách hàng thì dĩ nhiên kết quả của họ sẽ đem lại tốt hơn.

Phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng không thể thiếu. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ hiện tại và tiềm tàng. Những phân tích này sẽ giúp cho các doanh nghiệp nắm được những chiến lược về sự tấn công và phòng ngự. Từ đó, mọi người có thể xác định được rõ ràng những cơ hội và thách thức cho chính mình.

Khi phân tích đối thủ nhất định cần phải thu nạp đầy đủ mọi thông tin để phân tích. Đồng thời, cần phải theo dõi sát sao những hoạt động của đối thủ. Những việc làm này sẽ giúp cho các bạn có thể mở ra được nhiều cơ hội khác nhau trong chiến lược truyền thông của mình. Phải tìm được điểm yếu của đối thủ để có thể phân tích và đánh giá rõ nét hơn.

Chọn đúng kênh truyền thông cho doanh nghiệp

Cần phải lựa chọn đúng kênh truyền thông cho doanh nghiệp của mình
Cần phải lựa chọn đúng kênh truyền thông cho doanh nghiệp của mình

Bước tiếp theo đó là chọn đúng kênh truyền thông cho doanh nghiệp của mình. Đây là việc hết sức quan trọng khi những kênh truyền thông này được ví như những chiếc xe để giúp chở doanh nghiệp bạn đến gần với khách hàng. Bạn cần phải lên kế hoạch và suy nghĩ xem nên sử dụng phương tiện truyền thông nào?

Như đã nói, thì bạn không nhất thiết phải sử dụng nhiều phương tiện một lúc. Mà chỉ cần sử dụng một vài những kênh truyền thông hiệu quả với bạn. Trong thời buổi hiện này thì có lẽ mạng xã hội là một kênh truyền thông hiệu quả nhất mà mỗi doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Lên kế hoạch nội dung cho trang web

Lên kế hoạch nội dung là phần không thể thiếu một nội dung hay sẽ giữ được sự quan tâm của người xem. Khi xây dựng nội dung cần phải lên kế hoạch rõ ràng và định hướng theo tâm lý của khách hàng. Hãy chọn lọc những thông tin hấp dẫn có ích cho người đọc. Trước khi xuất bản nội dung bạn cần phải tìm hiểu những thói quen của người đọc để đánh đúng tâm lý của khách hàng. Nội dung cũng cần phải mới 100% để đáp ứng được bộ máy tìm kiếm.

Quyết định thời gian đăng bài cho phù hợp

Quyết định thời gian đăng bài cho phù hợp nhất

Về thời gian đăng bài thì mọi người cũng cần phải sắp xếp sao cho phù hợp. Có rất nhiều các cá nhân doanh nghiệp lại chủ quan trong việc  này. Tuy nhiên, đây là việc cũng hết sức quan trọng. Nếu trường hợp bạn đăng bài thường xuyên quá nhiều có thể dẫn tới nguy cơ spam. Và họ sẽ không quan tâm nhiều đến những bài đăng của bạn.

Nhưng nếu bạn lại không đăng thường xuyên thì có thể bạn đang đánh mất sự thu hút chú ý của các khách hàng. Cách tốt nhất là bạn hãy thử nghiệm và rút ra kinh nghiệm sau mỗi lần đăng. Nếu bạn đăng quá nhiều và số lượng người theo dõi giảm đi thì bạn hạn chế đăng bài. Nếu bạn đăng bài quá ít thì có thể thu hút được ít sự quan tâm của mọi người.

Một trong những cách để có thể tổ chức được bài đăng hiệu quả đó chính là  lên lịch cụ thể cho từng kênh truyền thông khác nhau. Và từ đó, bạn cứ đăng bài theo lịch chắc chắn sẽ có được cho mình những vị khách hàng chất lượng nhất.

Đánh giá tiến trình và rút kinh nghiệm trong từng bước làm

Bước cuối cùng đó chính là đánh giá tiến trình thực hiện và rút kinh nghiệm trong từng bước làm. Bởi, với các kênh truyền thông thì chúng luôn thay đổi xu hướng. Có thể hôm nay xu hướng này thịnh hành nhưng ngày mai chúng lại trở nên cũ kỹ.

Vì vậy, khi sử dụng bất cứ một kênh nào bạn cũng cần phải đo lường tiến trình. Trên mỗi kênh mạng xã hội truyền thông sẽ có trang đánh giá cụ thể để người dùng có thể theo dõi. Với mỗi chia sẻ trên mạng thì tương tác cao là tốt. Tuy nhiên, cần phải giữ được chiến lược cho mình tập trung đến những mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Chiến lược truyền thông - Cần rút kinh nghiệm cho mỗi bước làm
Chiến lược truyền thông – Cần rút kinh nghiệm cho mỗi bước làm

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải xem xét lợi ích đo lượng từ việc này. Đây là nhiệm vụ hết sức cần thiết và rất khó khăn bởi lợi ích của phương tiện này thường là vô hình. Mọi người hãy tập trung vào các số liệu về chất lượng hơn là số liệu tổng thể. Cùng với đó mọi người có thể chủ động rút kinh nghiệm trong từng bước làm của mình.

Với những chia sẻ nêu trên, hy vọng rằng đã đem lại cho mọi người những kiến thức cần thiết và hữu ích nhất. Nếu thực hiện đúng theo những bước nêu trên thì doanh nghiệp bạn sẽ có được một chiến lược truyền thông thành công nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *