Chi phí Xây dựng thương hiệu cho công ty khởi nghiệp là bao nhiêu?

Việc xây dựng thương hiệu đồng bộ với ngân sách hạn chế của công ty mới khởi nghiệp là điều không hề dễ dàng. Nếu bạn không phải chuyên gia tư vấn thương hiệu thì sẽ thấy chi phí xây dựng thương hiệu thường có giá trên trời.

Có thể một số giám đốc sẽ trì hoãn đầu tư cho xây dựng thương hiệu vì thấy nó quá tốn kém. Đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn thống kê chi phí xây dựng thương hiệu cho công ty Startup với ngân sách ít ỏi, hi vọng sẽ giúp bạn chi tiêu hợp lý số tiền của bạn.

Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn biết số tiền mình cần để xây dựng thương hiệu cho công ty khởi nghiệp.

1. THƯƠNG HIỆU KHỞI NGHIỆP CÓ Ý NGHĨA GÌ VỚI BẠN

Bằng nhiều cách, giá trị thương hiệu bạn muốn định vị trong lòng khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách startup của bạn.

Thương hiệu chính là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi biết về starup của bạn thì bạn sẽ hiểu rằng chi phí xây dựng thương hiệu không phải là một khoản tiền vô nghĩa. Một lúc nào đó nó sẽ đem lại lợi nhuận cho thương hiệu của bạn.

Số tiền công ty khởi nghiệp là có hạn, nếu bạn xây dựng thương hiệu không đúng cách nó sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc…thậm chí startup của bạn có thể sụp đổ vì thất bại trong xây dựng thương hiệu.

chi phí xây dựng thương hiệu

 

Các thương hiệu khởi nghiệp nên hạn chế thay đổi nhận dạng hình ảnh thương hiệu vì việc này khiến bạn khó định vị hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng. Gây suy yếu vị trí thương hiệu công ty trên thị trường.

Dưới đây là một số yếu tố sẽ quyết định chi phí xây dựng thương hiệu của bạn:

  • Chi phí thiết kế logo
  • Giá bộ nhận diện thương hiệu
  • Chi phí thuê chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu
  • Kinh phí tiếp thị truyền thông…

2. LĨNH VỰC KINH DOANH LIỆU CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN?

Khi nhắc đến xây dựng thương hiệu cho startup thì điều quan trọng là người lãnh đạo startup cần xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc cho mình, điều này sẽ là nền phát triển cho startup sau này.

Giá sản phẩm – dịch vụ càng cao thì thương hiệu càng quan trọng. Bạn muốn khách hàng trả nhiều tiền mua sản phẩm – dịch vụ thì bạn cần khiến họ cảm thấy thương hiệu của bạn có điểm đặc biệt mà thương hiệu khác không có.

Thương hiệu cao cấp thường hướng tới xu hướng logo tối giản hay logo chỉ sử dụng biểu tượng (Logomark). Logo quá phức tạp sẽ làm giảm giá trị sản phẩm – dịch vụ của bạn. Công ty hoạt động trong ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, quán cafe cần một cái tên tốt để nổi bật trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này.

Xây dựng thương hiệu trên internet yêu cầu bạn đầu nhiều thờ gian để phân biệt dịch vụ và trang web của bạn khác biệt gì với những thương hiệu khác. Vì nhiều trang web hiện trông khá giống nhau nên website công ty bạn cần có giao diện nổi bật, trải nghiệm người dùng tốt sẽ nổi bật trên internet.

3. CHI PHÍ THIẾT KẾ LOGO LÀ BAO NHIÊU?

Thông thường, khi mọi người nghe đến từ xây dựng thương hiệu họ lập tức nghĩ đến thiết kế logo. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì logo là thứ dễ thấy nhất, đáng nhớ nhất của bất kỳ thương hiệu nào. Trên thế giới cũng có rất nhiều logo được thiết kế tốt có khả năng nhận diện ngay lập tức.

Bạn có muốn thiết kế logo giá rẻ, được thuê trên mạng với giá chỉ vài ba trăm nghìn rồi hãnh diện in logo đó lên bộ nhận diện thương hiệu của công ty?

Chắc chắn là không!

Cách làm đó có thể tiết kiệm ngân sách cho công ty nhưng nó không tốt cho xây dựng thương hiệu của bạn. Bạn sẽ chỉ nhận được một biểu tượng quá phổ thông, không có gì nổi bật.

Bạn cũng có thể tự thiết kế logo với giá 0 đồng trên các trang tạo logo trực tuyến. Nhưng hiếm khi nhận được logo như mong muốn. Trang web thiết kế logo là công cụ tuyệt vời giúp bạn lấy ý tưởng nhưng không nên lấy biểu tượng từ đây làm logo đại diện cho công ty mình.

quy trình thiết kế logo

Có cả một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp, bao gồm phân tích doanh nghiệp, mục tiêu – tầm nhìn và văn hóa công ty bạn.

Một công ty thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ đưa ra một loạt câu hỏi trong bản Brief (tóm tắt doanh nghiệp) để bạn trả lời. Trong một bản brief bao gồm:

  • Tên đầy đủ và slogan của công ty
  • Giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp của bạn như (lịch sử, định hướng, lĩnh vực hoạt động…)
  • Bạn có yêu cầu về thời gian hoàn thành, màu sắc logo mong muốn?
  • Những thông điệp bạn muốn truyền tải qua logo…

Họ sẽ thiết kế logo dựa trên bản brief của bạn. Mỗi bản brief là duy nhất nên logo được thiết kế ra là riêng biệt. Nếu logo họ thiết kế là sao chép thì công ty thiết kế sẽ chịu trách nhiệm với bạn.

Chi phí thiết kế một logo thường quanh mức 10 triệu nhưng thiết kế cả bộ nhận diện thương hiệu kèm logo có thể tăng giá lên vài chục triệu. Tất cả phụ thuộc vào yêu cầu trong gói thiết kế và dự án mất bao lâu để hoàn thành.

Bạn hãy nhớ rằng, bạn không chỉ trả tiền cho thiết kế logo mà còn trả tiền cho thiết kế biểu tượng truyền tải ý nghĩa thương hiệu công ty bạn.

4. BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu của bạn, nhưng cơ bản thì bao gồm:

  • Bộ nhận diện cơ bản (logo, slogan, đặt tên thương hiệu…)
  • Bộ nhận diện văn phòng (Name card, profile, poster…)
  • Bộ nhận diện truyền thông ( đồng phục nhân viên, biển bảng quảng cáo, website công ty…)
  • ….

Đó là những thứ cơ bản để bắt đầu xây dựng một thương hiệu, bạn cũng nên thuê công ty thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp để bảo đảm sự đồng bộ cho thương hiệu của bạn.

giá bộ nhận diện thương hiệu

Giá bộ nhận diện thương hiệu phụ thuộc vào ngân sách và số lượng gói nhận diện mà bạn mong muốn nhưng chúng tôi khuyên bạn nên thiết kế càng nhiều càng tốt và đặt thiết kế từ một đơn vị duy nhất để bảo đảm sự hài hòa giữa logo và bộ nhận diện.

5. BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU ĐẦY ĐỦ GIÁ BAO NHIÊU?

Chi phí xây dựng thương hiệu phụ thuộc vào quy mô công ty của bạn và sự phức tạp trong yêu cầu của bạn. Các gói cơ bản – tối thiểu sẽ có giá khởi điểm từ 10 đến 20 triệu, nhưng số tiền có thể lên đến cả tỷ đồng với tập đoàn lớn.

Giá cả còn phụ thuộc bạn thuê ai?

Nếu thuê freelancer, họ sẽ tính giá thiết kế theo giờ còn công ty chuyên thiết kế thường tính theo gói nhận diện. Chi phí thuê freelancer thường rẻ hơn công ty thiết kế, đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm không được đầu tư – nghiên cứu kỹ lưỡng như công ty chuyên thiết kế thương hiệu.

Nếu bạn cần sửa chữa nhiều lần cho logo hay bộ nhận diện cũng sẽ đẩy giá lên cao. Thông thường công ty thiết kế hay freelancer thường sửa chữa miễn phí theo yêu cầu từ một đến hai lần. Nếu bạn muốn sửa chữa thêm sẽ phải trả thêm tiền cho họ. Bạn cần trả tiền để thêm sự lựa chọn!

6. MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU STARTUP THÀNH CÔNG

Dưới đây là một số thương hiệu Startup thành công có thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh mà bạn có thể học một số thứ từ họ:

Simba là một startup biến đệm ngủ thành sản phẩm thời trang và có lợi cho giấc ngủ với phương thức giao hàng nhanh chóng, tiện lợi và được khách hàng đánh giá cao. Thương hiệu mới này đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp đệm vốn có tiếng là trì trệ và lười đổi mới trong một thời gian dài.

khởi nghiệp thành công

 

Califia Farms là Startup nông trại theo mô hình khép kín, từ sản xuất đến phân phối nông sản hữu cơ. Sản phẩm của họ là nước ép hoa quả tươi và sữa không có chất bảo quản, theo tiêu chuẩn GMO. Họ có cửa hàng phân phối rộng khắp tại Hoa kỳ, Châu Âu và Australia.

thiết kế bao bì

 

Thiết kế bao bì và logo của họ khá đồng bộ và chuyên nghiệp cho thấy họ đã đầu tư không ít vào thiết kế thương hiệu. Bạn có thể tham khảo thêm thiết kế bao bì của họ tại đây.

GoodGym là dự án chạy bộ kết hợp lao động vì công đồng nhận được sự hưởng ứng tại Vương Quốc Anh. Dự án này được thành lập bởi các tình nguyện viên nhằm giúp đỡ những người cao tuổi bớt cô đơn và giúp họ làm việc nhà.

khởi nghiệp vì cộng đồng

Tất cả ba mô hình thương hiệu trên rất khác nhau nhưng họ đều thành công. Hãy suy nghĩ về sự cạnh tranh trong kinh doanh:

  • Bạn là ai?
  • Đối thủ của bạn có nhiều không?
  • Họ mạnh như nào?
  • Bạn học được gì từ kinh nghiệm

7. TỰ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO STARTUP

Có một công ty Bootstrapping (tự thân vận động) mà không dựa vào huy động vốn đồng nghĩa với tài chính luôn là vấn đề nan giải. Những chiến dịch quảng cáo lớn, phô trương là điều không khả thi với công ty bootstrapping.

Chiến lược xây dựng thương hiệu của những công ty này cần lựa chọn là mưa dần thấm lâu, sử dụng dịch vụ – sản phẩm chất lượng, độc đáo và xây dựng cộng đồng người dùng thân thiết để phát triển hình ảnh công ty.

Một khi một công ty Bootstrapping đủ lớn mạnh thì tự khắc các nhà đầu tư sẽ tìm đến như một dạng “tiếng lành đồn xa” trong kinh doanh.

xây dựng thương hiệu mới

Một công ty startup cũng cần liên kết và định vị hình ảnh thương hiệu với khách hàng. Vậy liên kết thương hiệu và định vị thương hiệu là gì:

  • Định vị thương hiệu là chiếm giữ hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Một chiến lược định vị hình ảnh phù hợp với đối tượng khách hàng giúp tạo giá trị và sự khác biệt được khắc sâu trong tâm trí khách hàng.
  • Liên kết thương hiệu dùng tất cả phương tiện truyền thông bạn có để liên kết bộ nhớ não bộ khách hàng đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Ví dụ: nhắc đến Mercedes khách hàng nghĩ đến là hãng xe sang còn thương hiệu Apple đồng nghĩa với đơn giản, tinh tế và hiện đại…

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến khách hàng và cộng đồng để có ý tưởng về hướng đi mới, cho thương hiệu mới, đây là cơ hội thứ hai để quay trở lại và thay đổi thế giới.

Một thương hiệu mới có nghĩa là khởi đầu mới cho tất cả mọi người!

8. TẠI SAO BẠN NÊN THUÊ MỘT CÔNG TY THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU

Việc hợp tác với công ty thiết kế thương hiệu sẽ đảm bảo cho sự nhất quán cho thương hiệu của bạn. Họ sẽ giúp bạn nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ và lên kế hoạch tiếp thị và quảng bá thương hiệu…

Bạn lo lắng ngân sách của bạn quá eo hẹp để thuê họ?

Đừng lo, vì họ có các gói hỗ trợ – tư vấn phù hợp với ngân sách, tình hình của từng công ty startup. Bạn thuê họ giống như thuê người viết văn: bạn không chỉ trả tiền cho hành động đưa bút lên và viết mà bạn đang trả tiền cho chuyên môn, nghiên cứu và chiến lược thương hiệu.

Dưới đây là một số lý do khiến công ty thiết kế thương hiệu là lựa chọn tốt nhất của bạn:

  1. Bạn sẽ nhận được một dịch vụ tuyệt vời
  2. Họ sẽ tư vấn hướng đi đúng đắn cho thương hiệu của bạn
  3. Bạn sẽ có khởi đầu vững chắc cho Startup của mình
  4. Họ sẽ giúp bạn nghiên cứu, phát triển và quảng bá cho thương hiệu của bạn…

Chi tiền cho xây dựng thương hiệu là khoản đầu tư đúng đắn và bạn sẽ nhận thấy giá trị của nó. Công ty tư vấn thương hiệu sẽ là bàn đạp cho sự khởi đầu của công ty bạn bước vào thế giới rộng lớn một cách đầy tự tin.

Trong một thị trường bão hòa và cạnh tranh, mọi người mua hàng bằng mắt và chọn dịch vụ bằng trái tim thì hãy chắc chắn thương hiệu khởi nghiệp của bạn nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng của mọi người.

Nguồn: inkbotdesign

Hãy cùng tham khảo tổng quan hệ thống nhận diện thương hiệu tại thietkethuonghieu.com.vn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*