Cải thiện hình ảnh doanh nghiệp – Ngay bây giờ hoặc không bao giờ

Tạo dựng được thương hiệu đã khó, duy trì và phát triển giá trị của thương hiệu lại càng là điều chẳng dễ dàng với bất cứ ai. Thị hiếu thị trường luôn thay đổi và nhu cầu của công chúng cũng chẳng bao giờ chỉ dừng lại ở một hay hai. Do vậy, doanh nghiệp cần thường xuyên cải thiện và tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, tìm cách để hình ảnh thương hiệu luôn tạo được sự mới mẻ. Có thể thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Cốt lõi của xây dựng thương hiệu đó chính là khơi dậy và duy trì sự chú ý của người xem, đồng thời gây ấn tượng với họ bằng chính những giá trị của mình. Nhưng có dễ dàng không cho doanh nghiệp khi trên thị trường hiện nay có vô vàn các đối thủ cạnh tranh và không ít trong số đó là những chiến binh có điều kiện vượt trội. Doanh nghiệp nên làm gì để cải thiện hiệu quả hình ảnh thương hiệu?

Điểm danh 7 yếu tố giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hình ảnh thương hiệu.

1. Luôn sáng tạo và độc đáo

Thích cái mới là tâm lý chung của tất cả khách hàng. Giữa thị trường đông đúc sản phẩm từ vô vàn các thương hiệu trong và ngoài nước, một trong những lối đi tốt nhất mà doanh nghiệp nên lựa chọn là tự tạo cho mình những dấu ấn sáng tạo và độc đáo để làm nên sự khác biệt. Một sản phẩm hay dịch vụ sẽ không dễ dàng trở thành thương hiệu nếu chỉ sở hữu những yếu tố thông thường vốn quá quen thuộc với người tiêu dùng. Vì vậy, nếu có thể, hãy cố gắng làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đặc biệt hơn, mới lạ và độc đáo hơn.

Nhắc đến sự sáng tạo trong xây dựng thương hiệu không thể bỏ qua cái tên Điện máy xanh. Xuất hiện trên thị trường chưa lâu lại thêm sự cạnh tranh từ những cạnh tranh từ các ông lớn như Nguyễn Kim, Trần Anh, Media Mart…

Nhưng Điện Máy Xanh vẫn khẳng định được bản lĩnh đáng gờm của mình bằng chỉ số tăng trưởng hằng năm đáng ngạc nhiên. Thành công có được chính là kết quả của tinh thần sáng tạo tuyệt vời của hãng. Những chương trình, sự kiện độc đáo, những đoạn video quảng cáo mang đậm phong cách riêng đã giúp doanh nghiệp thành công trong việc đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Doanh nghiệp của bạn đã làm được điều đó chưa?

2. Tạo được sự gắn kết

Khách hàng sẽ gắn bó với những gì họ cảm thấy gần gũi, thân thuộc. Những bài hát được yêu thích bởi chúng gây được cảm xúc mãnh liệt cho khán giả. Xây dựng thương hiệu cũng vậy. Thay vì là người buôn bán, hãy trở thành người bạn thân thiết với khách hàng. Thấu hiểu nhu cầu khách hàng, tìm ra điểm chung giữa thương hiệu với doanh nghiệp là cách hiệu quả để tạo ra và duy trì mối gắn kết bền vững.

Và đó cũng là cách mà nhãn hàng Viettel đang thực hiện để duy trì sự thành công của mình. Viettel xây dựng hình ảnh thương hiệu rất đẹp từ cách mà nhãn hàng này thể hiện trong các dự án vì cộng đồng của mình. “Hãy nói theo cách của bạn” là cách mà doanh nghiệp này tạo ra sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. Thái  độ phản hồi tích cực từ công chúng đã khẳng định tính đúng đắn của cách làm này.

3. Duy trì tính nhất quán, liên kết

Giống như một sợi dây thừng được tạo nên từ các sợi dây nhỏ bện chặt vào nhau, thương hiệu cần sự nhất quán và liên kết chặt chẽ từ các bộ phận cấu thành. Trong giai đoạn khởi đầu mối quan hệ với các khách hàng mới, niềm tin của họ đối với bạn còn rất nguyên sơ nên bạn phải làm mọi cách để họ thật sự cảm thấy tin tưởng về những gì bạn làm và những giá trị bạn đã tạo ra. Và khi khách hàng đã có niềm tin và muốn gắn bó thì đây lại trở thành yếu tố giữ chân khách hàng. Sự lộn xộn trong cách thức thực hiện hay vị trí các ấn phẩm truyền thông đều khiến hình ảnh thương hiệu không những không được cải thiện mà còn giảm đi rất nhiều.

Chúng ta dễ dàng nhận ra đâu là cửa hàng KFC bởi thương hiệu này có những dấu hiệu nhận biết riêng biệt được thể hiện thống nhất trên mọi phương tiện truyền thông. Những chiếc đĩa màu đỏ, bàn ghế ngồi màu đỏ và cả chiếc biển hiệu cũng màu đỏ là đặc điểm dễ nhận biết nhất về thương hiệu đồ ăn nhanh này. KFC đã thể hiện sự chuyên nghiệp của mình khi đồng nhất các dấu hiệu nhận biết thương hiệu như vậy.

>>> Xem thêm: Những mẫu thiết kế của DK Bike

Khách hàng luôn có những kỳ vọng nhất định đối với các thương hiệu vì họ cho rằng để có được một thương hiệu, người chủ của nó đã phải nỗ lực không ngơi nghỉ để tạo ra những giá trị nhất định và tiếp tục thực hiện lời hứa của mình không chỉ hôm nay, mà còn dài lâu trong tương lai. Không thể duy trì tính nhất quá và sự liên kết, thương hiệu rất khó để tồn tại lâu dài trước những thay đổi bắt buộc từ thị trường.

4. Hãy luôn thực tế

Giống như một cái cây cần bám vào lòng đất để đứng vững và lớn lên, cuộc sống hiện tại là lòng đất của thương hiệu. Cuộc sống hiện tại này vừa cung cấp tài nguyên cho thương hiệu phát triển nhưng đồng thời cũng là nơi đặt ra yêu cầu và kiểm duyệt chất lượng. Trong cạnh tranh, không phải ai nói to hơn là giành chiến thắng, chiến thắng thuộc về thương hiệu đáp ứng chính xác, đầy đủ và thậm chí là vượt trội hơn những gì khách hàng cần. Vì vậy, không còn cách nào khác là phải bám vào nhu cầu và xu hướng đang diễn ra trong thực tế.

Một chút khoa trương là cần thiết, nhưng rất có thể nó sẽ mang lại những hệ lụy, hậu quả vô cùng to lớn nếu bị lạm dụng. Hãy nói đúng thực tế với khách hàng. Có thể thời gian đầu bạn sẽ bị mất đi một số khách hàng tiềm năng nhưng những người ở lại với bạn sẽ là những khách hàng trung thành nhất với giá trị chân thật của doanh nghiệp bạn.

bigC
BigC với slogan luôn thiết thực

5. Định vị rõ ràng

Bạn có thể có những thiết kế độc đáo hoặc thu hút ánh nhìn, nhưng bạn có chắc sản phẩm của mình được đặt đúng thị trường mục tiêu? Định vị đúng vị trí doanh nghiệp đang đứng và mục tiêu hướng đến trong tương lai sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi vững chắc cải thiện hiệu quả hình ảnh thương hiệu mình. Bạn có thể không có một số vốn lớn hay những mối quan hệ rộng nhưng nếu bạn biết doanh nghiệp mình có gì và đang hướng đến đối tượng tiềm năng là những ai thì thương hiệu nhất định sẽ có chỗ đứng.  Là một người thiết kế, theo bản năng, bạn sẽ hướng sản phẩm của mình đến một đối tượng phù hợp. Nói cách khác, bạn đang tạo nội dung và nội dung này là dành cho một hoặc một nhóm đối tượng nhất định.

Ví dụ việc định đối tượng hướng giúp cho các sản phẩm của Gucci hay Chanel luôn thể hiện vẻ đẹp sang trọng, quý phái phù hợp với đẳng cấp và nhu cầu của tầng lớp thượng lưu giàu có, còn với đối tượng bình dân, Zara hay Forever 21 cho ra đời những sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ. Việc xác định đúng đối tượng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp.

6. Tập trung vào dòng sản phẩm hay dịch vụ chuyên biệt

Sẽ chẳng sai nếu doanh nghiệp chú trọng phát triển các dòng sản phẩm hay dịch vụ chuyên biệt. Điều này không làm doanh nghiệp mất đi cơ hội mở rộng thị trường mà ngược lại, còn là cách làm hiệu quả để doanh nghiệp tập trung phát triển thế mạnh, xây dựng vững chắc thương hiệu mình. Thay vì dàn trải gây nên sự loãng không cần thiết, hãy tập trung vào các mục tiêu tiềm năng nhất và liên kết chúng để tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Chúng ta hãy nhìn vào thành công của Apple. Từ thiết kế logo cho đến quyền hệ điều hành iOS nổi tiếng thế giới, Apple tập trung sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm công nghệ hiện đại chú trọng vào các tiện ích cùng chế độ bảo mật an toàn gần như tuyệt đối giúp khách hàng có được sự trải nghiệm tốt nhất. Chính điều này đã tạo nên bản lĩnh đứng đầu thế lớn của Apple hiện nay.

Apple
Apple đơn giản và khác biệt

7. Tăng cường giao tiếp bằng hình ảnh

Chúng ta nói nhiều về câu chuyện tìm giải pháp để nâng cao sự tương tác giữa khách hàng với thương hiệu mà bỏ qua yếu tố quan trọng để thương hiệu luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng đó là hình ảnh. Rất nhiều các nghiên cứu khoa học uy tín trên thế giới đã chỉ ra rằng, não bộ con người nhạy cảm và ghi nhớ lâu hơn các thông tin được truyền đạt bằng hình ảnh. Sản phẩm của bạn có lẽ chỉ bình thường thôi nhưng nếu được truyền tải bằng các hình ảnh minh họa đẹp mắt, ấn tượng chắc chắn cái nhìn của khách hàng sẽ khác. Ngoài ra, giao tiếp thị giác cũng gợi ý cho người xem biết sản phẩm của bạn là gì cũng như trường nào thiết kế được sử dụng đạt hiệu quả cao nhất.

LIÊN HỆ NGAY với Goldidea để được tư vấn và giải đáp thắc mắc liên quan đến thiết kế logo và nhận diện thương hiệu. Mọi chi tiết vui lòng gọi số: 0904.100.479 – 0904.742.898 hoặc truy cập website:goldidea.vn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*