Với tên thương hiệu mới hay thay thế sản phẩm hiện tại sẽ có hướng đi riêng

Cách đặt tên thương hiệu và những nguyên tắc để tạo tên ấn tượng

Bạn cần chọn một tên thương hiệu ấn tượng với khách hàng và thể hiện được đặc điểm riêng biệt của doanh nghiệp? Bạn đang băn khoăn chưa biết cách đặt tên thương hiệu ra sao để thể hiện được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp, cửa hàng cung cấp? Vậy hãy tham khảo những yếu tố cần có cũng như nguyên tắc cần đạt để có tên thương hiệu hay!

Tầm quan trọng của tên thương hiệu

Tên thương hiệu hay còn gọi là Brand name là tên được nhà sản xuất hoặc tổ chức đặt cho một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Và đây cũng là một trong những quyết định không thể thiếu trong quá trình tạo lập và xây dựng hình ảnh sản phẩm trước khi tung ra thị trường. 

Cách đặt tên thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp
Cách đặt tên thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp

Cách đặt tên thương hiệu vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp, bởi:

  • Tên thương hiệu ấn tượng, hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường cũng như giúp khách hàng dễ nhận diện sản phẩm. 
  • Tên thương hiệu giúp khẳng định uy tín sản phẩm, dịch vụ giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 
  • Đây là công cụ để doanh nghiệp truyền thông tới khách hàng dễ dàng hơn qua hình ảnh, tên và giúp thu lợi nhuận trong tương lai.
  • Tên thương hiệu đóng vai trò như “đại sứ” quảng bá hình ảnh và là yếu tố đầu tiên đi vào nhận thức của khách hàng.
  • Brand name chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác.
  • Bên cạnh đó, tên thương hiệu cũng là một công cụ pháp luật giúp bảo vệ người sở hữu trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ.

Cách đặt tên thương hiệu và những “nguyên tắc vàng” không thể bỏ qua

Chính bởi những tầm quan trọng như trên mà việc lấy tên cho thương hiệu cũng là một nhiệm vụ khó khăn. Để tạo nên một tên thương hiệu tốt thì không có bất cứ “công thức” nào bởi mỗi doanh nghiệp sẽ cung cấp một loại hình dịch vụ hoặc sản phẩm riêng biệt cũng như có ý tưởng riêng. 

Cách đặt tên thương hiệu không có bất cứ “công thức” nào
Cách đặt tên thương hiệu không có bất cứ “công thức” nào

Để tạo thương hiệu chất lượng việc đầu tiên là hãy ghi dấu tên thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Đặt tên thương hiệu không còn là điều quá khó khăn nếu bạn tuân thủ những “nguyên tắc vàng” dưới đây:

  • Ý nghĩa tên thương hiệu: cần thể hiện được bản chất về dịch vụ, sản phẩm cung cấp, gợi hình ảnh và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.
  • Tên thương hiệu phải là duy nhất, không trùng lặp với các tên đã có trên thị trường, gây ấn tượng, nổi bật với đối thủ cạnh tranh.
  • Khách hàng có thể hiểu ý nghĩa tên thương hiệu, dễ đọc, dễ dịch thông qua ngôn ngữ, biểu tượng, logo, màu sắc,… 
  • Tên thương hiệu phải được đăng ký nhãn hiệu, nhận tên miền và sở hữu trực tuyến về mặt pháp lý cũng như về mặt ý thức chung.
  • Trong tương lai, tên thương hiệu có tiềm năng duy trì và phát triển giúp điều chỉnh cũng như mở rộng cho các thương hiệu khác nhau.
  • Khi đặt tên thương hiệu, hãy xác định rõ thị trường mục tiêu là trong nước hay nước ngoài, là phân khúc tầm thấp, tầm trung hay cao và khách hàng mục tiêu là ai?
  • Đặc biệt, đặt tên thương hiệu phải tuyệt đối tránh những liên tưởng tiêu cực, nhạy cảm về mặt âm, nghĩa khi đọc.
Những nguyên tắc đặt tên sẽ giúp bạn tạo tên thương hiệu ấn tượng hơn
Những nguyên tắc đặt tên sẽ giúp bạn tạo tên thương hiệu ấn tượng hơn

Cách đặt tên thương hiệu chất lượng bằng các chiến lược

Bên cạnh những “nguyên tắc vàng” như trên thì để xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tương lai cần phải xem xét những vấn đề chiến lược cho tên thương hiệu qua các yếu tố sau:

Tên thương hiệu sẽ đặt là tên mới hay thay thế cho sản phẩm hiện tại?

Trước khi tìm cách đặt tên thương hiệu ấn tượng thì đầu tiên bạn cần xem xét đây là tên hoàn toàn mới hay sẽ gắn liền với sản phẩm hiện tại đang lưu hành trên thị trường. Từ đó đưa ra hướng đi phù hợp nhất:

Với tên thương hiệu mới hay thay thế sản phẩm hiện tại sẽ có hướng đi riêng
Với tên thương hiệu mới hay thay thế sản phẩm hiện tại sẽ có hướng đi riêng
  • Nếu sản phẩm cần đặt tên là mới thì tên thương hiệu sẽ đặt cần tạo sự khác biệt và vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ. 
  • Nếu đó là thương hiệu thay thế cho sản phẩm hiện tại thì cần tạo tên giúp thương hiệu hóa phù hợp với nhiều thị trường khác nhau, gây hứng thú và ghi nhớ với khách hàng.

Định hướng kinh doanh của sản phẩm sẽ đặt tên thương hiệu là gì?

Một trong những chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công đó chính là phù hợp với định hướng kinh doanh trong tương lai. Tùy vào phân khúc phân phối sản phẩm là trong nước hay quốc tế mà có cách đặt tên thương hiệu phù hợp.

Cần xác định phân khúc thị trường cho sản phẩm trước khi đặt tên thương hiệu
Cần xác định phân khúc thị trường cho sản phẩm trước khi đặt tên thương hiệu

Với thị trường hướng đến là quốc tế nổi tiếng thì tên thương hiệu cần đặt đồng nhất trên tất cả các thị trường trên tất cả các khu vực. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm về mặt ngữ nghĩa của tên thương hiệu khi dịch sang ngôn ngữ quốc tế.

Đặc biệt, dù là tên thương hiệu hoạt động trong hay ngoài nước bạn cũng cần đảm bảo về khả năng được bảo hộ pháp lý cho thương hiệu. Điều này sẽ giảm bớt những “lùm xùm” xung quanh việc nhái thương hiệu ngay từ đầu cho các doanh nghiệp. 

Hy vọng rằng với những chia sẻ về cách đặt tên thương hiệu như trên sẽ giúp bạn có thể tạo nên một thương hiệu ấn tượng, ghi nhớ trong lòng khách hàng. Đặc biệt, bạn cũng cần lưu ý về chất lượng sản phẩm bởi nếu tên thương hiệu có tốt cỡ nào mà sản phẩm cung cấp kém thì cũng không thể tạo dựng được thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *