brand-name-1500×1000-uai-1001×667

Đặt tên thương hiệu: Cách đặt tên cho Startup khởi nghiệp

Hiện nay trên thế giới có khoảng 300 triệu công ty, tương đương với đó là 300 triệu thương hiệu lớn nhỏ. Một số thương hiệu lớn như Apple hay Coca – Cola nhưng một số thương hiệu lại đang khởi nghiệp. Với rất nhiều thương hiệu trên thế giới, ngày càng khó tìm một tên thương hiệu độc đáo, nhưng việc đặt tên thương hiệu là một bước đi quan trọng trong xây dựng thương hiệu.

Trước khi bắt đầu thiết kế logo, bạn phải đặt tên cho công ty. Một cái tên thương hiệu, công ty không những cần hay, hấp dẫn,  dễ đọc, dễ nhớ mà nó còn phải vượt thời gian và1 truyền được cảm hứng.

Tên Startup khởi nghiệp có thể là tên viết tắt cái gì đó nhưng phải đủ điều kiện cho phần tên thương hiệu mở rộng sau này. Đọc tên thương hiệu cần có vần điệu và dễ nhìn – dễ thấy trên văn bản đánh máy hay email không dấu.

  • Vậy làm cách nào đặt tên công ty mới khởi nghiệp?
  • Làm thế nào để tên Startup trở nên nổi bật và ấn tượng?

Hãy bắt đầu với ba bước đơn giản dưới đây:

BƯỚC 1: NHỮNG CÁCH ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU PHỔ BIẾN

Có khá nhiều cách đặt tên cho thương hiệu nhưng tựu chung lại có 8 cách đặt tên phổ biến mà các thương hiệu lớn thường dùng:

1. Đặt tên công ty theo tên người sáng lập

Nhiều công ty thường đặt tên theo tên người sáng lập như: Walt Disney, Toyota, Honda…

  • Ưu điểm của cách đặt tên này là dễ dàng bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp và không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu.
  • Nhược điểm là tên thương hiệu gắn bó chặt chẽ với người sáng lập, gây khó khăn nếu muốn chuyển quyền thương hiệu.

Một số thương hiệu đặt tên theo tên nhà sáng lập:

tên thương hiệu Adidas
Tên Adidas theo tên ba người sáng lập

 

tên thương hiệu Toyota
Tên người sáng lập là Toyoda quá khó đánh vần nên đổi thành Toyota

 

đặt tên thương hiệu M&M,s
Đó là tên của hai người sáng lập Mars và Bruce Murrie

2. Đặt tên công ty bằng mô tả

  • Ưu điểm cách đặt tên này chính là dùng từ mô tả ngắn gọn về thương hiệu làm tên công ty. Phương pháp này truyền đạt trực tiếp bản chất của công ty.
  • Nhược điểm đặt tên theo mô tả có thể gây khó khăn khi có tranh chấp sở hữu tên thương hiệu.

Một số thương hiệu nổi tiếng đặt tên bằng mô tả:

đặt tên thương hiệu Seven Eleven
Thương hiệu Seven Eleven đặt tên theo giờ mở cửa công ty

 

đặt tên thương hiệu Volkswagen
Tên gọi thương hiệu Volkswagen có nghĩa là xe của mọi người

 

Tên gọi Coca – Cola chính là hai nguyên liệu chính tạo nên đồ uống: Lá Cocahạt Cola

3. Đặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt

Tên viết tắt được rút gọn của tên đầy đủ công ty hoặc viết tắt chiến lược kinh doanh.

  • Ưu điểm việc rút ngắn tên giúp tên công ty trở nên ngắn gọn hơn, thuận tiện khi giao dịch cùng khách hàng.
  • Nhược điểm là khó nhớ, khó xây dựng nhận diện thương hiệu bằng tên này và khó xin bản quyền tên thương hiệu.

Một số tên thương hiệu được viết tắt như KFC (Kentucky Fried Chicken), HSBC (Hongkong and Shanghai Banking Corporation)…

Dưới đây là một số ví dụ đặt tên bằng từ viết tắt tên công ty:

 

đặt tên thương hiệu viết tắt
Tên viết tắt CVS chính là slogan của họ Convenience (tiện lợi), Value (giá trị)Service (dịch vụ)

 

 

 

Tên viết tắt của BMW
BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke (Tập đoàn ô tô của vùng Bavaria)

 

Tên viết tắt của IBM
IBM là viết tắt của International Business Machines (Công ty kinh doanh máy móc quốc tê)

4. Đặt tên công ty theo tên gợi ý

Cách đặt tên thương hiệu như Uber hoặc Slack được ra khỏi từ điển và gợi ý đến lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. “Uber” nghĩa đen trong từ điển là nổi bật, ý muốn nói công ty starup này với tham vọng lớn lao, táo bạo, rộng lớn hơn.

  • Ưu điểm dễ khiến khách hàng liên tưởng tới lĩnh vực kinh doanh của công ty.
  • Nhược điểm là thật khó tìm thấy từ gợi ý chưa được dùng.

Những từ ngữ gợi ý có vẻ là ý tưởng hay để đặt tên thương hiệu, nhưng có đến 300 triệu công, tương đương 300 triệu tên thương hiệu thì thật khó tìm được cái tên gợi ý chưa được dùng.

Một số thương hiệu nổi tiếng dùng từ gợi ý làm tên thương hiệu:

đặt tên thương hiệu sony
Tên Sony được lấy từ tiếng Latin Sonnus có nghĩa là âm thanh

 

Đặt tên thương hiệu Groupon
Groupon là từ viết tắt của Group Coupon (Phiếu giảm giá nhóm)

 

đặt tên thương hiệu Sharp
Tên Sharp được lấy tên từ sáng chế đầu tiên của người sáng lập, bút chì cơ khí Eversharp

5. Đặt tên công ty bằng hai từ ghép với nhau

Tên thương hiệu tổng hợp nổi tiếng: Những tên thương hiệu như Facebook và RayBan được tạo ra bằng cách ghép hai từ lại với nhau.

  • Ưu điểm là cách đặt tên này khá dễ nhớ, gần như không có nhược điểm!

Một số thương hiệu nổi tiếng dùng cách đặt tên này:

đặt tên thương hiệu Lego
Lego là viết tắt của Leg Godt có nghĩa là chơi tốt

 

đặt tên thương hiệu Intel
Tên thương hiệu Intel là viết tắt của hai từ Integrated electronics (tích hợp thiết bị điện tử)

 

đặt tên thương hiệu Microsoft
Tên thương hiệu Microsoft là viết tắt của Microcomputer Software (phần mềm vi tính)

6. Đặt tên công ty sáng tạo

Bởi vì rất khó để tìm tên mới, nên các công ty như Kleenex và Pinterest đã tự sáng tao ra tên của họ bằng cách thêm hoặc bớt các ký tự để tên công ty trở nên khác biệt.

  • Ưu điểm của phương pháp đặt tên này khiến công ty trở nên nổi bật, độc đáo và dễ dàng đăng ký bảo hộ tên thương hiệu.
  • Nhược điểm là nếu bạn không cẩn thận, tên công ty sẽ trở nên ngớ ngẩn và vô nghĩa.

Một số thương hiệu nổi tiếng đã đặt tên công ty theo cách này:

đặt tên thương hiệu Skype
Đặt tên thương hiệu của Skype dựa vào khái niệm Sky peer to peer(mạng ngang hàng) sau đó chuyển thành Skyper và rút gọn thành Skype

 

đặt tên thương hiệu ZARA
Tên thương hiệu ZARA ban đầu có tên ZORBA, nhưng trùng tên với quán bar gần đó nên đổi tên thành Zara

 

tên gọi Hotmail
Tên thương hiệu Hotmail được chuyển đổi từ Html (ngôn ngữ siêu văn bản) một ngôn ngữ sử dụng lập trình website.

7. Đặt tên công ty theo liên kết

Cách đặt tên này sử dụng danh từ khiến khách hàng liên tưởng đến thương hiệu. Phương pháp này khá được ưa chuộng trên thế giới vì dễ ghi nhớ tên thương hiệu.

  • Ưu điểm là tên thương hiệu tạo liên kết cho khách hàng dễ liên tưởng, tên thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.
  • Nhược điểm thì là tên địa danh, nhận vật ngày càng hiếm, khó tìm tên chưa có chủ.

Amazon là tên con sông lớn nhất thế giới và cũng là tên thương hiệu Amazon – trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chuyên về sách, quần áo, đồ điện tử… Nike là tên của nữ thần chiến thắng Hy Lạp, thương hiệu Nike lựa chọn tên này vì khát vọng chinh phục chiến thắng cùng đồ thể thao của hãng.

Một số tên thương hiệu đặt theo phong cách này:

Đặt tên thương hiệu Nike
Tên thương hiệu Nike đặt theo tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp.

 

ý nghĩa logo Amazon
Biểu tượng mũi tên thể hiện Amazon sẽ tự sản xuất – phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

 

đặt tên thương hiệu Reebok
Thương hiệu Reebok đặt theo tên Rhebok(tên một loại linh dương chạy rất nhanh)

Thêm một số cách đặt tên khác

Một số tên thương hiệu có cách đặt tên dựa theo ngôn ngữ mẹ đẻ, không phải tiếng anh. Ví dụ:

  • Zappos xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha là zapppatos có nghĩa là giày
  • Hulu được lấy cảm hứng từ tiếng Trung Quốc có nghĩa là sử dụng để lưu trữ những thứ quý giá
  • Samsung có nghĩa là tam sao trong tiếng Hàng…
nguồn gốc tên thương hiệu Samsung
Samsung theo tiếng Hàn có nghĩa là ba ngôi sao.

8. Đặt tên theo dạng trìu tượng

Tên thương hiệu trừu tượng vốn là những chữ cái vô nghĩa, được người sáng lập sử dụng kỹ thuật chơi chữ để đặt cho thương hiệu của mình, ví dụ: Kodak, Xerox hay Rolex. Những tên thương hiệu dạng này rất dễ cấp quyền tên thương hiệu do không có ai từng đặt tên như vậy.

đặt tên thương hiệu Xerox
Việc đặt tên thương hiệu máy in Xerox bắt nguồn từ Xerography trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là khô và viết.

Như CitiBank (City: thành phố; Bank: ngân hàng) cũng sử dụng kiểu đặt tên này. Cách đặt tên thương hiệu này khá hay mà bạn có thể thử với Startup của mình.

BƯỚC 2. BẠN MUỐN NÓI GÌ QUA TÊN THƯƠNG HIỆU

Khi đặt được tên thương hiệu, bạn cần xác định giá trị nền tảng mà cái tên đó sẽ phát triển và đại diện. Như ví dụ dưới đây miêu tả giá trị tên thương hiệu muốn gửi gắm:

  • Nike nói về chiến thắng.
  • GoPro là về chủ nghĩa anh hùng, vượt lên thử thách.
  • Apple về vẻ đẹp từ sự đơn giản, khả năng dễ sử dụng.
  • Google có biểu tượng của số nhị phân 0 (chữ o) và 1 (chữ L).

Vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận và tự hỏi mình:

Ý tưởng lớn của bạn là gì?

Khi bạn nghĩ về tên công ty mới của mình

BƯỚC 3. KIỂM TRA TÊN THƯƠNG HIỆU ĐÓ ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG KÝ CHƯA?

Bạn nên kiểm tra tên thương hiệu có khả dụng không:

  • Tên thương hiệu đó được đăng ký chưa?

Nếu đã được đăng ký thì bạn nên lựa chọn tên thương hiệu khác, tránh rắc rối không mong muốn xảy ra sau này.

  • Tên miền thương hiệu có sẵn hay không?

Ở thời đại kỹ thuật số như này, có hàng ngàn tên miền được đăng ký mỗi ngày. Bạn phải chắc chắn tên miền thương hiệu chưa có ai đăng ký, chi phí mua lại tên miền công ty có thể rất đắt đỏ với một Startup khởi nghiệp.

  • Bạn cũng cần kiểm tra ý nghĩa tên miền nếu dịch ra các ngôn ngữ khác.

Phải chắc chắn tên thương hiệu không có ý nghĩa xấu khi dịch sang ngôn ngữ khác, ví dụ: Hàn, Trung Quốc hay tiếng Anh…điều này rất cần thiết nếu bạn muốn tên thương hiệu vươn ra thế giới.

Và có vài lưu ý về tên miền mà bạn cần quan tâm:

Thế nào là đặt tên thương hiệu sai?

Đặt tên sai cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ có thể cản trở nỗ lực tiếp thị, quảng cáo do quá khó đọc và khó nhớ dẫn đến hiểu sai nghĩa tên thương hiệu.

  • Đặt tên thương hiệu yêu cầu sự sáng tạo, am hiểu luật pháp và tầm nhìn chiến lược.

Một cái tên sai khiến công ty gặp rủi ro pháp lý không cần thiết hoặc sự kì thị của khách hàng. Tìm một cái tên không những phải hợp với công ty mà còn phải hợp với pháp luật là một thử thách to lớn.

Cách đặt tên thương hiệu cho đúng!

Tên thương hiệu đúng cần để lại ấn tượng, kết nối được với khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Một cái tên công ty hay, chính xác có thể là thúc đẩy chiến dịch quảng cáo truyền thông, truyền miệng và đưa danh tiếng công ty vang xa hơn.

Tên công ty hiệu quả cần có đủ yếu tố:

  • Có nghĩa: Tên công ty cần truyền đạt ý nghĩa bản chất thương hiệu.
  • Đặc biệt: Tên thương hiệu là duy nhất, nổi bật, cũng như dễ nhớ, dễ phát âm.
  • Định hướng được tương lai: Một cái tên cần là nền tảng cho sự tăng trưởng, thay đổi và thành công của thương hiêu trong tương lai. Tên đó cần bền vững, không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
  • Khả năng tùy biến: Cho phép công ty xây dựng phần mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng.
  • Bảo hộ: Tên đó có thể sở hữu và đăng ký bảo hộ tên thương hiệu. Tên miền cũng cần có sẵn.
  • Tích cực: Tên cần có nghĩa tích cực trong lĩnh vực công ty hoạt động, tránh đặt tên tiêu cực.
  • Trực quan: Đặt tên thương hiệu cần nhìn đẹp khi thiết kế đồ họa, trong văn bản hay trên bao bì sản phầm.

Bạn có thể dùng công cụ này để kiểm tra tên công ty còn khả dụng hay không. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng đặt tên cho thương hiệu của mình chưa?

Nguồn: ebaqdesign.com

Hãy cùng tham khảo tổng quan hệ thống nhận diện thương hiệu tại thietkethuonghieu.com.vn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*