Brand Guideline có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Những điều cần biết về Brand Guideline đối với truyền thông của doanh nghiệp

Brand Guideline sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách chuyên nghiệp, đồng bộ. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng tìm hiểu cặn kẽ về vai trò của quy chuẩn thương hiệu, dẫn đến việc khách hàng rất khó nhận diện doanh nghiệp trên thị trường.

Brand Guideline là gì

Brand Guideline được hiểu là một bản hướng dẫn, quy định rõ ràng về các yếu tố hình ảnh, đặc trưng, thông tin dùng trong ấn phẩm truyền thông thương hiệu. Brand Guideline sẽ giúp các nhân viên thiết kế, các chuyên gia ngôn ngữ hoặc bất cứ nhân viên nào của doanh nghiệp liên quan đến việc thiết kế logo, marketing, làm website…có định hướng thực hiện sản phẩm chính xác. Nhờ có bộ quy chuẩn Brand Guideline mà doanh nghiệp sẽ nhất quán trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông.

Brand Guideline gồm những gì 

Brand Guideline của các doanh nghiệp không hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên vẫn có những đặc điểm chung như:

  • Giới thiệu tổng quan về doanh nghiệp: Thông tin về mục tiêu, sứ mệnh, giá trị và lịch sử phát triển của doanh nghiệp.
  • Giá trị, sứ mệnh cốt lõi : những điều doanh nghiệp cam kết mang lại cho khách hàng.
  • Nguyên tắc sử dụng logo : Cách thể hiện logo, giới hạn kích thước, không gian màu sắc, cách đặt logo.
  • Màu sử dụng: Nhóm màu dùng cho thương hiệu.
  • Tiếng nói của thương hiệu: Mô tả về sự hiện diện của doanh nghiệp đến với truyền thông đại chúng.
  • Phong cách chữ viết
  • Phong cách hình ảnh
  • Phối cảnh: Cách sử dụng hình ảnh thương hiệu cho các ấn phẩm văn phòng, postcard…
Brand Guideline có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp
Brand Guideline có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Vai trò của Brand Guideline đối với doanh nghiệp

Brand Guideline có ý nghĩa rất quan trọng đối với thương hiệu của doanh nghiệp bởi:

Tạo nên câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu

Bộ quy tắc thương hiệu sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin khái quát về doanh nghiệp cho nhân viên cũng như các quản lý cấp cao. Brand Guideline giúp nhân viên có sự hiểu biết nhất định về thương hiệu, bao gồm:

  • Bản chất thương hiệu, sự khác biệt của doanh nghiệp với đối thủ, sự phù hợp của đơn vị với công chúng.
  • Sứ mệnh doanh nghiệp bao gồm định hướng hành động, thái độ làm việc, tương tác của thương hiệu đối với khách hàng.
  •  Định vị thương hiệu. Yếu tố này giúp doanh nghiệp xác định khách hàng mục tiêu, nhu cầu của thị trường, năng lực thị trường của doanh nghiệp. Cam kết của doanh nghiệp có thể chinh phục tiêu đặt ra.
Brand Guideline có nhiều cách thể hiện khác nhau
Brand Guideline có nhiều cách thể hiện khác nhau

Tính thống nhất của thương hiệu

Thương hiệu chuyên nghiệp cần đảm bảo tính nhất quán. Việc thay đổi màu sắc nhận diện của thương hiệu doanh nghiệp liên tục sẽ khiến khách hàng, đối tác, bối rối. Bảng quy chuẩn thương hiệu sẽ không làm mất đi sự sáng tạo của các ấn phẩm truyền thông. Ngược lại sự định hướng về phong cách sẽ giúp bộ nhận diện dễ dàng được triển khai thiết kế một cách liền mạch, thống nhất. Các thành phần trong thiết kế của thương hiệu sẽ được sử dụng đúng cách nhờ Brand Guideline.

Quy tắc của bộ nhận diện thương hiệu

Brand Guideline có quy chuẩn cũng như các quy định cụ thể về các thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu. Bộ quy định sẽ cung cấp thông tin chính xác về các bảng màu cũng như các phiên bản logo. Bản hướng dẫn cũng quy định những hình ảnh, thông tin không thể áp dụng trong bộ nhận diện. 

Brand Guideline giúp nhân viên marketing của doanh nghiệp biết nên chú trọng nhấn mạnh yếu tố nào để xây dựng thông điệp truyền thông. Bản hướng dẫn giúp các nhân vật liên quan đến thương hiệu làm việc đúng định hướng.

Brand Guideline cần được quy chuẩn nghiêm túc
Brand Guideline cần được quy chuẩn nghiêm túc

Tiết kiệm thời gian

Nhờ có Brand Guideline, bộ phận thiết kế sẽ không mất nhiều thời gian vào việc tìm kiếm thông tin, chỉnh sửa hình ảnh ấn phẩm truyền thông theo quy chuẩn. Ngoài ra nếu thực hiện các hình ảnh truyền thông không khéo léo, chắp vá, không có quy tắc thì có thể gây thiệt hại cho chính doanh nghiệp. 

Những phối cách có sẵn của Brand Guideline cũng tránh được việc mất thời gian khi xây dựng thiết kế cơ bản trong tương lai. Thiết kế mới sẽ đi theo hướng sáng tạo hơn, chưa có trong phối cảnh trước đó tạo nên ấn tượng mới mẻ cho doanh nghiệp.

Quy chuẩn trong thương hiệu bao gồm những gì

Quy chuẩn của Brand Guideline sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn về thương hiệu:

Tuyên ngôn nhiệm vụ

Tuyên ngôn nhiệm vụ chính là giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, có khả năng ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh cũng như định hướng kế hoạch phát triển thương hiệu. Tuyên ngôn nhiệm vụ định hướng cho:

  • Nội dung trên web
  • Hình ảnh hiển thị
  • Slogan, tagline
  • Nội dung các chương trình quảng cáo

Chân dung khách hàng

Thông tin quy định này sẽ giúp doanh nghiệp khoanh vùng khách hàng mục tiêu bao gồm: tuổi tác, thu nhập, giới tính, công việc, hành vi, sở thích, thói quen…Chân dung khách hàng sẽ là kim chỉ nam xây dựng thương hiệu thu hút các đối tượng người tiêu dùng tiềm năng. Quy chuẩn này sẽ định hướng cho:

  • Nội dung bài viết
  • Quảng cáo
  • Hình ảnh truyền thông

Bảng quy chuẩn màu sắc

Quy chuẩn màu sắc sẽ quy định các nhóm màu mà doanh nghiệp được sử dụng trong các ấn phẩm thiết kế thương hiệu của mình. Các màu sắc sẽ xuất hiện trong các chương trình, chiến dịch quảng cáo cụ thể. Thông số về màu sắc cần như độ sáng, tông màu, độ bóng, màu chuyển…cần xác định cụ thể.

Quy chuẩn màu sắc là định hướng cho các nội dung sau:

  • Thiết kế logo
  • Website
  • Các poster quảng cáo
  • Ấn phẩm sự kiện

Typography 

Đây là quy định về phông chữ được sử dụng trong thiết kế website, blog, các ấn phẩm quảng cáo, tagline truyền thống.

Brand Guideline đã trở thành quy tắc bất thành văn của nhiều doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu vững mạnh. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là nghiên cứu và thực hiện quy chuẩn thương một cách nghiêm túc, có định hướng rõ ràng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *