Khái niệm và Quy trình triển khai Hệ Thống Bộ Nhận Diện Thương Hiệu

Sự nhất quán, đồng bộ của Hệ thống nhận diện Thương hiệu (hay còn được gọi là CIP – Corporation Identify Program) và đồng thời thời sử dụng các phương tiện truyền thông sẽ làm cho mối quan hệ giữa người mua và người bán trở nên dễ dàng hơn.

Và điều đó người dùng khi họ bắt đầu mua sản phẩm sẽ tự tin hơn khi ra quyết định mua hàng vì họ tin rằng thương hiệu đó sẽ đưa giá trị đích thực mang lại cho khách hàng. Đó là vì sao sự quan trọng không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp rất cần một Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu ĐẹpÝ Nghĩa.

Bài viết này sẽ nêu rõ khái niệm và quy trình triển khai một Hệ Thống Bộ Nhận Diện Thương Hiệu

Giờ đây người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động, họ tự tin ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào Thương hiệu cũng như những giá trị mà Thương hiệu mang đến cho họ.

KHÁI NIỆM

Hệ Thống Bộ Nhận Diện Thương Hiệu là gì?

Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như:

  • Logo công ty – khẩu hiệu – nhạc hiệu – công ty ca
  • Bao bì – nhãn mác
  • Biển, băng rôn quảng cáo
  • Các mẫu quảng cáo trên Media
  • Các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ…)
  • Các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty
  • Các loại ấn phẩm văn phòng
  • Hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác…

Hệ Thống Nhận Diện Thương Hiệu mạnh phải có một Ý TƯỞNG CỤ THỂ – KHÁC BIỆT – DỄ NHỚ – ĐÁNG TIN CẬY – UYỂN CHUYỂN – LINH ĐỘNG và đặc biệt phải thể hiện được một BẢN SẮC VĂN HÓA riêng.

Nói một cách đơn giản dể hiểu hơn đó là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì bổ sung cung cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó

Hệ thống nhận diện Thương hiệu là một công cụ quảng bá Thương hiệu hữu hiệu, nó là một tài sản cần phải được chăm sóc, quản trị và đầu tư một cách sâu rộng và dài lâu.

Bộ Nhận Diện Thương Hiệu bao gồm những gì?

Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

Nhận diện cơ bản
  1. Logo
  2. Slogan
  3. Nhạc hiệu
Nhận diện thương hiệu văn phòng
  1. Profile
  2. Catalogue
  3. Brochure
  4. Name card – Phong bì thư
  5. Kẹp file.
  6. Poster
  7. Tờ rơi
  8. Thẻ nhân viên
  9. Hoá đơn
  10. Giấy nhớ, tiêu đề thư
Nhận diện thương hiệu qua bao bì
  1. Thiết kế bao bì
  2. Thiết kế nhãn mác – tem sản phẩm
  3. Thiết kế hình ảnh trên bao bì
Nhận diện thương hiệu qua biển bảng
  1. Thiết kế biển hiệu công ty, biển hiệu đại lý
  2. Thiết kế biển phòng ban
  3. Thiết kế bảng tin, biển chỉ dẫn,…
Nhận diện thương hiệu truyền thông
  1. Thiết kế quảng cáo
  2. Thiết kế website
  3. Thiết kế Poster
  4. Thiết kế gian hàng – hội chợ
  5. Thiết kế sự kiện – showroom
  6. Thiết kế nội thất văn phòng, ngoại thất công ty
  7. Thiết kế CD, vỏ đĩa CD,….
Nhận diện thương hiệu qua quà tặng, đồng phục
  1. Thiết kế đồng phục nhân viên
  2. Thiết kế quà tặng
  3. Thiết kế túi giấy, thiệp mừng,…
  4. Thiết kế đồng bộ phương tiện vận chuyển.
Khái niệm về hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

QUY TRÌNH TRIỂN KHAI HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Bước 1: Nghiên cứu – Phân tích

Một dự án khi bắt đầu triển khai Thiết Kế Hệ Thống NDTH luôn bắt đầu bằng những nghiên cứu về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và khách hàng từ đó những ý tưởng sáng tạo được hình thành, như:

  • Thuộc tính thương hiệu: bao gồm tên gọi , biểu tượng (logo), màu sắc đặc trưng , kiểu chữ, bố cục và các yếu tố khác
  • Lợi ích thương hiệu: bao gồm cả lợi ích lý tính và cảm tính mà thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng
  • Niềm tin thương hiệu: là những lý do mà Người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng thương hiệu có thể mang đến những lợi ích nói trên
  • Tính cách thương hiệu: là tính cách, vẻ ngoài của thương hiệu
  • Tính chất thương hiệu: tóm tắt yếu tố tạo sự khác biệt, thường được sử dụng như khẩu quyết tiếp thị

Bước 2: Thiết Kế

Những thiết kế cơ bản hoàn tất sẽ được thuyết trình với Khách hàng và sẽ được điều chỉnh để chọn ra mẫu thích hợp nhất.

Mẫu được chọn là xuất phát điểm cho việc triển khai toàn bộ những hạng mục thiết kế của dự án.

Bước 3: Đăng Ký Bảo Hộ Hệ Thống NDTH

Bước 4: Áp Dụng Hệ Thống NDTH

Toàn bộ hạng mục thiết kế của Dự án được thiết kế theo từng nhóm cơ bản. Các thiết kế hoàn tất bao gồm tất cả những yếu tố thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu và cả những tư vấn cho Khách hàng trong việc đưa vào sản xuất thực tế.

Hỗ trợ Khách hàng trong việc chọn lựa nhà cung ứng và giám sát trong quá trình sản xuất.

Quy trình triển khai thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Lên định hướng thiết kế ngay từ lúc bắt đầu dự án

Khi mới bắt đầu vào công việc Thiết Kế  Hệ Thống Bộ NDTH, điều đầu tiên người thiết kế cần nắm rõ những yêu cầu của khách hàng để có những định hướng, tư vấn cần thiết.

Thiết kế của bạn vừa phải đảm bảo đúng chuẩn branding vừa phải đáp ứng mong muốn của khách hàng vừa thể hiện được phong cách cá nhân xuất sắc của nhà thiết kế.

Hãy thực hiện công việc theo bảng tóm tắt

Nếu design concept không được thực hiện bằng bản tóm tắt công việc đã vạch sẵn thì dự án sẽ gặp khó thực hiện xong bởi sự không rõ ràng về các ý tưởng và giải pháp.

Do đó, một nguyên tắc căn bản là sau khi đã xây dựng và thảo luận xong ý tưởng cho dự án thì sẽ làm việc theo ý tưởng ban đầu, nếu không đưa ra được list công việc và triển khai các concept thì rất dễ dẫn đến việc đang thực hiện theo ý tưởng này lại nhảy qua thực hiện ý tưởng khác và cuối cùng sẽ khó có ý tưởng nào được đảm bảo.

Am hiểu về thương hiệu

Nắm được kiến thức thương hiệu, hiểu được thương hiệu bạn đang thiết kế trên các phương diện liên quan như:

  • Lịch sử hình thành phát triển
  • Chuyển động thị trường xung quanh
  • Khách hàng của thương hiệu là ai?
  • Họ đang cần gì?
  • Mục tiêu của thương hiệu hướng đến trong hoạch định tổng quan là gì?
  • Mục đích của họ khi thiết kế là gì?

Để từ đó nhà thiết kế sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm hình ảnh để sáng tạo.

Hãy xem mỗi dự án là một cuộc thi

Khi bắt đầu vào mỗi dự án, nhà thiết kế luôn xem xem đó là một cuộc thi, trong cuộc thi đó nhà thiết kế sẽ cần một sản phẩm đạt các yêu cầu sau:

  1. Đáp ứng kỳ vọng, yêu cầu của doanh nghiệp.
  2. Sản phẩm đúng chuẩn branding, giúp thương hiệu tăng cường nhận diện, gia tăng doanh thu cũng như giá trị thương hiệu.
  3. Mang đẳng cấp, bản sắc cá nhân của người thiết kế.

Hãy tập trung vào những điểm đặc biệt

Trong thiết kế bộ NDTH nhà thiết kế luôn tìm ra những đặc điểm chính yếu của thương hiệu mà khách hàng đang sở hữu, đó sẽ là những đặc điểm quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu mà thậm chí doanh nghiệp đó chưa từng phát hiện ra từ trước đến nay hay sử dụng trong các thiết kế bộ nhận diện cũ.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA XÂY DỰNG HỆ THỐNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Khách hàng luôn đặt ra câu hỏi ” XÂY DỰNG HỆ THỐNG THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ ” ? CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?

MỤC TIÊU của xây dựng Hệ Thống NDTH không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù của doanh nghiệp mà còn tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về QUY MÔ – VĂN PHÒNG của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp cao của doanh nghiệp với đối tác khách hàng.

Để có một Thiết Kế Hệ Thống NDTH Chuyên Nghiệp, các nhà thiết kế luôn phải nỗ lực trong việc sáng tạo tìm tòi học hỏi, nhằm đem tới cho khách hàng một thiết kế đẹp. Và trên hơn hết, tầm quan trọng của Xây Dựng Hệ Thống NDTH đó chính là:

  1. Giúp khách hàng nhận biết công ty bạn thật sự chuyên nghiệp
  2. Khẳng định thương hiệu của bạn trên thương trường
  3. Giải thích ngành nghề của bạn đang làm
  4. Thu hút các đối tác mới, tạo lượng khách ổn định
  5. Tạo sức mạnh cạnh tranh trên thị trường
  6. Công ty của bạn sẽ chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng
  7. Tạo ấn tượng trước đối tác, và tự tin trong giao tiếp
Tầm quan trọng của xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Bài viết hay nên đọc:

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*