Chia sẻ về câu chuyện xây dựng THƯƠNG HIỆU

Để thành công trong Digital Marketing, mỗi người đứng đầu doanh nghiệp phải xây dựng được 1 câu chuyện về sản phẩm, hoặc về tổ chức của mình và truyền thông nó đến với khách hàng, lẫn đội ngũ nhân viên làm việc tại doanh nghiệp.

Còn gì buồn hơn khi hỏi 1 nhân viên làm 5 – 10 năm ở 1 doanh nghiệp: “Ê, anh biết logo công ty anh nghĩa gì không?” – “Trời, tôi là bảo vệ, biết ba cái đó làm chi?!”

  • VẬY CÂU CHUYỆN SÁNG TẠO RA SẢN PHẨM của bạn là gì?
  • Câu chuyện thành lập tổ chức bạn xuất phát từ gì?
  • Những trải nghiệm của khách hàng về doanh nghiệp bạn ra sao?
  • Công ty đó quan tâm đến môi trường thế nào? (nhất là công ty sản xuất, bạn hứng thú chứ?)

Câu chuyện phải thật và có giá trị. Tránh bịa đặt

Trên hết, các cấp chủ doanh nghiệp, khi đã quyết định đầu tư Digital Marketing dài hạn, hãy nhìn xa 1 chút. Hãy là người suy nghĩ và tạo ra câu chuyện cho chính tổ chức của mình:

  • Doanh nghiệp bạn ra đời hoàn cảnh nào, từ đâu?
  • Những sp – dịch vụ giúp gì cho khách hàng sau khi sử dụng?
  • Trải nghiệm khách hàng ra sao, dẫn chứng?
  • Đời sống nhân viên tại tổ chức thế nào, văn hóa?
  • Hoạt động vì xã hội công ty rất good, miêu tả cụ thể ra cho khách hàng thấy đi?
  • Thời khó khăn, công ty vượt qua ra sao?
  • Những trải nghiệm thú vị liên quan quá trình cung cấp dịch vụ cho Khách Hàng
  • Sản phẩm do công ty bạn sản xuất có ý tưởng từ đâu, nhằm mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng, hãy kể ra như 1 câu chuyện cổ tích

Những câu chuyện sẽ mang tính nhân văn, tính người rất cao, dễ đi vào lòng người và viral dù online, hay offline.

Ví như giới ecommerce hay đồn nhau về quá trình thành lập website bán hàng “XYZ” của anh S, 1 website bán sách hàng đầu hiện nay. À, anh S ấy khởi nghiệp từ cái phòng ngủ, bla bla, …

NGHE THÚ VỊ HƠN so với một bài Pr lộ liệu, và nó râm rỉ lan truyền hết người này đến người kia trong giới KHỞI NGHIỆP tại Việt Nam. Mà anh S có phải trả đồng nào ko?

Rồi báo giới thì đua nhau lấy tin để có bài về KHỞI NGHIỆP, vậy là lại được marketing 0đ.

Vậy nên đưa gì vào câu chuyện?

  • Hãy đưa ít về bạn, nhưng đưa thông điệp hướng về khách hàng nhiều hơn
  • Hãy chứng tỏ những gì bạn làm, chỉ vì mục đích mong muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
  • Nếu có, hãy lồng thêm chính trải nghiệm thật của khách hàng vào bài viết

Tóm lại bạn cần

  1. Viết ngay 1 câu chuyện về công ty bạn, về quá trình sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu của bạn, về việc sáng tạo ra sản phẩm có 1 không 2 của bạn. Và văn phong như 1 bài kể chuyện tâm tình với khách hàng, hướng đến lợi ích vì khách hàng, hơn là bài PR lộ liễu.
  2. Truyền thông nội bộ cho toàn bộ tất cả các cấp nhân viên đều phải hiểu và ghi nhớ về câu chuyện tổ chức bạn. Thay vì cứ ngồi bàn chiến lược tiền TỶ, mà ý nghĩa của cái thiết kế LOGO, mà nhân viên marketeing công ty còn không biết là gì?
  3. Lên kế hoạch truyền thông câu chuyện qua nền tảng MXH  (dựa trên insight khách hàng, khách hàng bạn ở dâu – kênh nào, để từ đó chọn đúng kênh mà truyền thông câu chuyện). Một số kênh tiêu biểu: facebook cá nhân của. người đứng đầu doanh nghiệp, kênh fanpage chính, trang youtube channel của thương hiệu. Có thể đưa lên theo series nhiều tập, hay như 1 mini game tìm hiểu nhận quà.
  4. Đưa bài viết lên website doanh nghiệp, trang blog của doanh nghiệp.
  5. Sử dụng Digital PR để đưa câu chuyện lên các báo điện tử
  6. Giới thiệu câu chuyện của bạn lên các cộng đồng chuyên ngành, group chuyên ngành tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.

VẬY CÂU CHUYỆN CỦA BẠN LÀ GÌ? Chưa làm, hãy làm ngay nhé, vì nó không mất 1 đồng nào cả!!!

Nhưng nếu không làm, các hoạt động digital marketing ở cấp executive sẽ giảm hiệu quả thấy rõ!

Bài viết hay nên đọc:

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*