Thư gửi maketer bạn đang thuộc kiểu MARKETER nào?

MARKETER “hoang mang”

Thư gửi bạn, Marketer còn đang hoang mang trên con đường của mình..

Mới đặt chân vào thế giới Marketing rộng lớn, bỡ ngỡ và lạc lối chính là thực trạng mà tất cả các Marketer trẻ đều gặp phải. Những cái tên như Brand Manager, Account Manager, Market Researcher,.. luôn là những vị trí được quan tâm và săn đón. Tuy nhiên, đâu là con đường ngắn nhất dẫn đến các vị trí này và làm thế nào để biết bản thân phù hợp với nó?

Trước khi xác định con đường sự nghiệp, bạn nên hiểu bản thân thích gì và có thể làm tốt nhất ở công việc như thế nào. Một bức tranh tổng quan về lĩnh vực mà bạn đang “dấn thân” sẽ vạch ra nhiều câu trả lời khác nhau, đến lúc đó, hãy khám phá xem bạn thuộc về mảng nào trong thế giới Marketing nhé !

Xem thêm: E.D.L – Kỹ thuật đặt tiêu đề HIỆU QUẢ, DỄ NHỚ, DỄ THỰC HIỆN

MARKETER “tự học”

Thư gửi bạn, Marketer đang gồng mình từng ngày chiến đấu.

Bước đầu tìm hiểu một lĩnh vực mới, bạn có thể chọn tự học hoặc kiếm một môi trường bài bản để theo lớp. Tự học giúp bạn tiếp thu kiến thức và chủ động hơn trong thời gian.

Xin chia sẻ 3 cách giúp bạn tối ưu hóa việc tự học của mình.

  1. Hãy dành thời gian rảnh để “giải trí”’ bằng cách đọc những trang tin tức như Brandsvietnam, Advertising Vietnam, Tomorrow Marketers,.. và nhớ chọn cho mình những chủ đề mà bạn cảm thấy hứng thú.
  2. Hãy phân tích nó thay vì chỉ quan sát. Một Marketer nhạy bén sẽ đặt câu hỏi tại sao cho những quan sát đó và tư duy, tìm hiểu để ra câu trả lời. Cuối cùng, một môi trường Marketing phù hợp sẽ là cái nôi để bạn phát triển nhanh chóng.
  3. Việc tham gia vào một cộng đồng cũng chí hướng thông qua workshop, event,.. sẽ giúp bạn có thêm nhiều hướng suy nghĩ mới, được nhận đánh giá từ những người có kinh nghiệm,… và trên hết là cơ hội networking với những Marketer “lão làng” trong nghề.

MARKETER “thi thố”

Thư gửi bạn, Marketer khát khao chinh phục các cuộc thi Marketing lớn…

Điều nên làm khi ở thời sinh viên đó là tham gia một cuộc thi để rèn luyện kĩ năng và bản lĩnh. Một số cuộc thi lớn dành cho sinh viên mà bạn có thể biết đến như là “Young Marketers”, “Bản lĩnh Marketer”, “CMO Think & Action”,…

Tuy nhiên, không ít Marketer phải dừng chân tại phút chót vì chỉ tập trung nhiều vào “creative ideas” mà quên mất tính logic trong lập luận để đưa ra những idea đó.

Nhưng nếu thực hiện được 3 điều sau đây, bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn với đề án của mình.

  1. Hãy xác định rõ thách thức thật sự của đề bài. Đó là thâm nhập thị trường, tăng nhận thức về nhận diện thương hiệu, hay thay đổi hành vi? Sau đó, khi xác định được mục tiêu cụ thể, bạn mới có thể bắt tay vào giải quyết thử thách theo đúng hướng.
  2. Chiến lược phải xuất phát từ nghiên cứu thị trường. Hãy nhớ rằng, khi đưa ra bất cứ một lựa chọn nào trong Marketing, bạn cần phải có fact-base để giải thích được những lựa chọn của mình.
  3. Cuối cùng, Big Idea phải được xây dựng từ Insight. Bạn cần xem lại insight của mình và chọn ra 1 Big Idea mà thấy được Brand Role trong đó, để người tiêu dùng phải biết/thích/nhớ về thương hiệu.

 

Xem thêm: Những thuật ngữ không thể không biết trong MARKETING

MARKETER “mộng mơ”

Thư gửi bạn, Marketer có tâm hồn bay bổng.. Thế giới của Marketer là tập hợp của nhiều cá thể riêng biệt, mỗi cá thể sở hữu những tố chất khác nhau. Một trong những tố chất đó là “sự sáng tạo”. Tuy nhiên, tư duy sáng tạo luôn phải bắt nguồn từ tư duy logic.
Một ý tưởng cho event, TVC có thể bay bổng nhưng đều phải bắt nguồn từ các mục tiêu ban đầu đề ra. Minh tin rằng, nếu bắt đầu từ Mục tiêu kinh doanh ( Business Objective ), tiếp theo là Mục tiêu Marketing ( Marketing Objective ) và sau cùng là Mục tiêu truyền thông ( Communication Objective ), thì đề xuất bạn đưa ra sẽ giải quyết được vấn đề của thương hiệu một cách hệ thống và logic nhất.
Ngoài ra, kĩ năng đọc số, phân tích đều rất cần thiết, nên dù có bay bổng đến dâu, bạn hãy chắc chắn rằng mình luôn ở “mặt đất” khi cần thiết nhé!

MARKETER “thực tập”

Thư gửi bạn, các Marketer mới bước vào môi trường làm việc thực tế….

“Learning by doing” chính là phương châm mà các thực tập sinh luôn ghim chặt vào tâm trí khi có cơ hội tiếp cận vào môi trường thực tế.

Tuy nhiên, phần lớn Marketer “sinh viên” sẽ chỉ được giao những công việc thiên về thực thi hơn là những việc liên quan đến tư duy, chiến lược. Đây là lý do khiến bạn cảm thấy công việc chỉ diễn ra theo một vòng luẩn quẩn, dậm chân tại chỗ mà không có được bức tranh tổng thể về kế hoạch dài hạn để định ra những chiến lược tiếp theo.

Vậy làm thế nào để tối đa hóa kiến thức thu được khi đi làm?

Skillset ( kĩ năng ) và mindset ( tư duy) là 2 khái niệm khác nhau nhưng lại có mối liên hệ mật thiết. Để trau dồi mindset, hãy trang bị cho mình một tư duy bài bản ngay từ đầu thông qua các buổi workshop chuyên sâu, hay những event định hướng,.. Khi đã có một cái nhìn tổng thể, bạn sẽ có khả năng lên chiến lược và sử dụng hiệu quả những kĩ năng chuyên môn sẵn có.

ALL YOUNG MARKETER

Tóm lại là…
Dù bạn thuộc kiểu Marketer nào thì cũng cần có một “người bạn đồng hành” trên con đường chinh phục Marketing của mình. Người bạn đồng hành đó có thể là người truyền cảm hứng, là người bạn tìm đến khi gặp khó khăn,.. hoặc là một nền tảng tư duy vững chắc theo bạn suốt chặng đường làm Marketing phía trước.
Môi trường không dạy bạn tất cả mọi thứ, nhưng chúng tôi nỗ lực đem đến cho bạn một điểm khởi đầu tốt nhất- với hành trang là kiến thức, động lực, cảm hứng, và những người bạn đồng hành. Nếu đã yêu thích, hãy dấn thân. Đừng để bất kì rào cản nào ngăn bạn theo đuổi sự nghiệp thú vị này!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*