Tổng hợp 4 TIPS lớn giúp bạn viết CONTENT lôi cuốn hơn, thu hút hơn

Phần lớn chúng đều có thể cảm nhận được một content như thế nào là hay, nhưng mấy ai có thể chỉ ra được nó hay ở chỗ nào?

Vài câu trả lời mà tôi nhận được khi hỏi đó là:

  • “Thì thấy nó hay, vậy thôi”
  • “Thấy cũng hay lắm mà”
  • “Hay thì hay thôi, hỏi lắm thế”

Yếu tố đầu tiên để có thể tạo ra được một content hay đó chính là việc bạn cảm nhận được những content mà bạn đọc( người khác viết) nó hay ở chỗ nào.

Cùng tham khảo 4 Tips dưới đây, chắc chắn bạn sẽ cần đến.

4 GIÁ TRỊ CỦA CONTENT:

Giá trị sản phẩm

Bất kì sản phẩm nào sản xuất đều nhằm giải quyết một nhu cầu nào đó của người tiêu dùng.

Ví dụ như quần áo giúp họ đẹp hơn, gọn gàng hơn, sang trọng hơn..phong cách hơn. Iphone 7 giúp họ thời thượng hơn, đẳng cấp hơn, chơi games, xem phim…

Nếu một content mà làm nổi bật được những giá trị đó thì content đó hay.

Ngoài chuyện hay ở chỗ đề cập đến lợi ích của sản phẩm, thì content cũng hay bởi vì chính giá trị của nó.

Giá trị giải trí

Tại sao lại mang lại giá trị giải trí với những content đem lại cho ta những cảm xúc vui có, buồn có, hồi hộp có, thú vị cũng có…

Một người lao động quần quật 8 tiếng 1 ngày, mệt mỏi thì cần giải trí, và content của bạn giải tỏa được điều này không?

Giải trí giúp bạn bớt nhàm chán, giải tỏa những căng thẳng, buồn phiền, quên đi nỗi lo sợ rằng sẽ có một ngày mình phải chết. Phải chăng các bé còn trẻ luôn thích đồ chơi, giải trí chứ không học, thích được nghe kể chuyện, xem phim hoạt hình, chính chúng ta đã thích sự giải trí ngay từ lúc nhỏ.

Chúng ta có cảm tưởng được hóa thân vào các nhân vật và thỏa sức tưởng tượng, tung chưởng pháp trong các bộ phim kiếm hiệp, bay nhảy, các trò nghịch trong Tom and Jerry,…

Lúc nhỏ mình sẵn sàng đặt máy trước màn hình máy tính không dưới 16 tiếng mỗi ngày, kết quả là mắt nhảy độ kinh khủng, nhưng cũng có cái hay là giờ nhìn vào màn hình máy tính lâu không thấy mỏi mắt nữa. Tất cả chỉ vì những content có giá trị giải trí thật sự thu hút mình.

Bạn cũng dễ dàng thấy được các nội dung quảng cáo của các hãng nổi tiếng như Cocacola hay Pepsi thường xuyên chia sẻ các nội dung giải trí, ca hát, nhảy múa.

Giá trị hiểu biết

Các nội dung đem lại kiến thức, sự hiểu biết cho người đọc đều thuộc dạng này. Bản thân “bí kíp trở thành THÁNH CONTENT bán hàng” cũng là một dạng content đem lại sự hiểu biết. Đọc giả xem bài của tôi để biết cách xây dựng một content hay cho bán hàng.

Nếu một content mà bạn đọc và cảm thấy rằng nó không mang lại cho bạn giá trị gì thì thà rằng đi ngủ, hoặc xem phim, các nội dung mang lại giá trị hiểu biết con sướng hơn.

Ví dụ thêm về content đem lại sự hiểu biết: “ Facebook bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ bằng việc không cho bất kì ai tiếp cận hết khách hàng tiềm năng. Facebook muốn bảo vệ sự thống trị quyền lực của mình với khách hàng quảng cáo” . Mặc dù đây cũng chỉ là suy đoán, nhưng nó đã đem lại cho bạn kiến thức, sự hiểu biết và sẽ đúng ý nghĩa nếu như bạn thật sự đánh giá cao nội dung này.

Giá trị cảm xúc

Trong tất cả mọi thứ, cảm xúc là thứ được con người coi trọng và xếp lên hàng đầu. Nếu thiếu cảm xúc thì chúng ta sống cũng như chết. Con người luôn xếp hạng cao những thứ mang lại nhiều cảm xúc cho họ:

  1. sợ hãi
  2. vui sướng
  3. tin tưởng
  4. cảm động
  5. tức giạn
  6. buồn phiền
  7. hi vọng
  8. chán ghét
  9. ai oán,..

Dù luôn thích vui hơn buồn, nhưng chúng ta vẫn có cảm xúc khi xem một nội dung buồn hơn là một nội dung rỗng, chẳng có gì. Content càng mang lại nhiều giá trị cảm xúc, khiến người đọc trầm trồ không rời mắt, không rời tâm thì đây đích thị là loại content siêu hay chỉ không phải dạng vừa đâu.

Xin lưu ý: các giá trị mà tôi liệt kê và định nghĩa trên đây đều phải được cảm nhận dưới góc nhìn của người đọc chứ không phải tác giả. Nhiều khi chúng ta tâm huyết tạo ra bài viết có giá trị, nhưng do cách diễn đạt và hành văn của chúng ta khiến người đọc không thể cảm nhận được và nhận định đây là một content dở.

Chuyện này xảy ra rất thường xuyên, ngay cả những bộ phim được các hãng phim nỗi tiếng vẫn có xuất hiện của những phim dở, nội dung không hay đơn giản chỉ vì không tạo được cảm xúc cho người xem, mặc dù đạo diễn đã nát óc để suy nghĩ và làm việc…hết công suất.

Vì vậy, để đánh giá được độ hay của content bạn cần xác định xem content của bạn có đem lại giá trị gì trong số 4 giá trị trên, nếu được cả 4 yếu tố thì thật sự quá tốt, còn chỉ có 1 thôi thì cũng ổn lắm rồi.

Giá trị cần được phân bổ đều trong cả nội dung, chứ không tập trung chủ yếu vào xây dựng title cho hay, rồi mở bài cho hay còn lại là nội dung nhạt nhẽo, trống rỗng. Nên tăng dần giá trị của content để người đọc không cảm thấy bị nhàm chán. Độ thích thú, hấp dẫn và hào hứng xem sẽ bù cho sự chán ngán dưới những content dài.

GÓC NHÌN VỀ SẢN PHẨM

Bất kì sản phẩm nào sản xuất đều nhằm giải quyết một nhu cầu nào đó của người tiêu dùng. Ví dụ như quần áo giúp họ đẹp hơn, gọn gàng hơn, sang trọng hơn..phong cách hơn. Iphone 7 giúp họ thời thượng hơn, đẳng cấp hơn, chơi games, xem phim….

Nếu một content mà làm nổi bật được những giá trị đó thì content đó hay. Ngoài chuyện hay ở chỗ đề cập đến lợi ích của sản phẩm, thì content cũng hay bởi vì chính giá trị của nó.

Bạn có thể tham khảo 11 góc nhìn bên đây để có cái nhìn đa dạng và cách viết Content sáng tạo hơn:

  1. Người bán
  2. Người mua
  3. Sản xuất
  4. Thời gian
  5. Tài chính
  6. Giáo dục
  7. Nhân quả
  8. Sức khỏe
  9. Sản phẩm
  10. Cảm tính
  11. Lý Tính
11 góc nhìn về sản phẩm

MỨC ĐỘ HAY – MDH

Thế nào là một bài Content hay. Có KPI nào để đánh giá Mức độ hay (MDH) của bài Content đó?

Sau đây là công thức bạn có thể đánh giá MDH của Content nào đó:

MDH(%) =(COMMENT + SHARE) / TỔNG LIKE

Trong đó:

Số COMMENTsố comment trong bài viết, không tính số comment bạn replay, mỗi người chỉ được tính một lượt comment. Số comment chính xác nhất nên xem trên Desktop, vì trên mobile thì Facebook sẽ tính luôn cả những comment replay.

Nếu MDH nằm ở mức 10% thì xin chúc mừng, bạn đã có một bài viết hay ở mức độ trung bình. Bạn hoàn toàn có thể tự tin để chạy quảng cáo, vì tỷ lệ này trong facebook ads là ok rồi, đơn hàng sẽ từ từ đến với bạn.

Tuy nhiên có một số ngành hàng chuyên biệt, có khách hàng khó tìm hơn, hoặc giá sản phẩm quá cao thì con số 7 – 9% cũng hoàn toàn chấp nhận được.

Nếu:

  1. MDH >=15%: trung bình khá
  2. MDH >=20%: Khá hay
  3. MDH>=25%: Rất hay. MDH>=30%: Hay tuyệt.

Trường hợp MDH >=50% thì một là quá hay, hai là seeding. Chuyện này chỉ cần đọc nội dung bài viết và nội dung comments là biết được ngay.

Có một lưu ý là: công thức trên sẽ không đúng đối với các bài dạng hỏi đáp/ khảo sát vì người đọc comment để trả lời câu hỏi, nó cũng không đúng với các bài viết có mục đích gây phẫn nộ vì người đọc vào comment phẫn nộ. Lúc đó MDH của bài viết không cao.

Một số báo thường xuyên viết các bài gây phẫn nộ để Facebooker share lên rồi comment chửi rủa, cuối cùng là tăng lượng view cho bài viết và các tờ báo. Bạn cần xem sơ qua comment để loại bỏ các trường hợp ngoại lệ khi đánh giá một bài viết.

Một câu hỏi được đặt ra: tại sao không đánh giá MDH của một bài viết dựa trên tổng số like + Share + Comment.

Một bài viết sẽ nhận được nhiều like khi tiếp cận được với nhiều người, tức là phải chi nhiều tiền cho quảng cáo, hoặc bài được viết bởi một người nổi tiếng, một thương hiệu được nhiều người yêu thích. Nhưng chỉ khi nội dung hay thì người đọc mới bỏ công ra share và comment.

Công thức MDH sẽ triệt được quan điểm tiếp cận số đông, độ uy tính của tác giả, loại luôn được phần lớn đối tượng đọc giả không phù hợp( vì họ không like, không comment nên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số). Và vì vậy, nó phản ánh sát sao nhất chất lượng của một bài viết theo đúng với công thức mà tôi đưa ra.

Con số không biết nói dối, đặc biệt là đối với những người đã có công cụ trong tay. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu để đánh giá các bài viết trên fanpage của mình, hoặc trên profile, nếu ai có MDH >=10% thì người đó viết hay. Hành trình để trở thành người giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào đó chính là phát hiện, khám phá và nhận ra sự thật rằng mình chưa giỏi.

Phần cốt lỗi – Ý tưởng hay cho xây dựng content bán hàng. Theo quan điểm cá nhân, thì ý tưởng hay được hình thành dựa trên các yếu tố sau:

  1. Khác biệt
  2. Giá trị
  3. Cuốn hút
  4. Trải nghiệm
  5. Cảm xúc
  6. Lý trí
  7. Thú vị

Yếu tố quan trọng: Sự khác biệt

YẾU TỐ TẠO NÊN Ý TƯỞNG HAY

Những ý tưởng hay cho xây dựng content bán hàng. Ý tưởng hay được hình thành dựa trên các yếu tố sau:

  1. Khác biệt
  2. Giá trị
  3. Cuốn hút
  4. Trải nghiệm
  5. Cảm xúc
  6. Lý trí
  7. Thú vị

Trong đó, yếu tố quan trọng: Sự khách biệt

Làm quảng cáo thì phải sáng tạo, muốn sáng tạo thì phải có sự khác biệt. Sự khác biệt giúp người đọc dễ nhận ra bạn trong một thế giới với vô vàn các thông tin như hiện nay. Khác biệt giúp người ta dễ dàng nhận ra, dễ ấn tượng và dễ nhớ ra khi nhắc đến.

Não người không thể lưu trữ những thứ giống nhau, nếu đã có một thứ gì đó trong tâm trí bạn thì sẽ không có thứ nào giống như vậy chiếm được vị trí đó.

Bài viết hay nên đọc:

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rating*